Mường Mô tích cực phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo

Thứ ba, 01/08/2017 10:07

Là xã có tới 93,1% số hộ sản xuất nông nghiệp, 100% hộ dân tái định cư tại 10 bản. Trước tái định cư, đời sống của Nhân dân rất khó khăn. Sau khi thực hiện xong công tác tái định cư, xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu đã vận dụng các chương trình mục tiêu Quốc gia, các chính sách để hỗ trợ cho bà con trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ 72,2% (năm 2013) xuống còn 24,69% (6 tháng đầu năm 2017). Thu nhập bình quân đầu người hàng năm đạt khoảng 22 triệu đồng.

20170801-m07.jpg
 
Mô hình đánh bắt cá trên lòng hồ thủy điện của người dân xã Mường Mô, huyện Nậm Nhùn
 
Thực hiện chương trình 30a của Chính phủ về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững; Chương trình 135 về phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn miền núi, vùng sâu, vùng xa, trong năm 2016 người dân xã Mường Mô đã được nhận 261 con lợn nái Móng Cái sinh sản, 130 con trâu cái sinh sản, 7.600 con gà để gây dựng phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, xã cũng thực hiện được mô hình trồng cây ăn quả với 1ha dừa, 2ha vải, 5ha xoài; 45,7ha nhãn; mô hình nuôi cá lồng, trồng cỏ VA06. Riêng với mô hình nuôi cá lồng, hiện nay, trên địa bàn xã có 62 lồng cá, trong đó có 21 lồng cá được Nhà nước hỗ trợ, 41 lồng Nhân dân tự làm, đến nay 23 hộ đã tiến hành thả cá gồm 48 lồng (19 lồng hỗ trợ). Đối với 21 lồng cá được Nhà nước hỗ trợ sẽ được hỗ trợ thêm 10.000.000 đồng/lồng cá.
 
Là xã thuần nông vì vậy phát triển nông – lâm nghiệp luôn được xã quan tâm chỉ đạo thực hiện. Ngoài việc chỉ đạo tốt thu hoạch vụ Đông xuân 2016 – 2017,  vụ mùa 2017, xã cũng vận động Nhân dân đưa diện tích khai hoang phù hợp vào sản xuất; cấp 696 kg giống ngô LVN10, CP 989, CP 333, MX 6 để trồng xen vụ nhằm tăng năng suất, sản lượng trên cùng một đơn vị diện tích. Tuyên truyền Nhân dân tích cực trồng xen, thay đổi cơ cấu giống để tăng năng suất, chất lượng. Vụ xuân hè xã đã có trên 11ha sắn, 80 ha ngô, 16ha lạc, 40 ha đậu tương... Để hỗ trợ và khuyến khích người dân thâm canh tăng vụ, xã Mường Mô đã thực hiện hỗ trợ 30% giá giống các loại cây trồng như ngô, lúa, lạc, đậu tương cho bà con. Vận động Nhân dân triển khai trồng rừng thay thế, trồng quế, lát, gỗ xưa. Tính riêng năm 2016 xã đã thực hiện được 46,19 ha, năm 2017 tiếp tục trồng được 85,46 ha quế.
 
Là một trong những hộ thực hiện tốt việc phát triển kinh tế từ các nguồn hỗ trợ, hộ gia đình ông Quàng Văn Thoải, bản Giẳng, xã Mường Mô hiện nay không chỉ thoát nghèo mà còn có nguồn thu ổn định, thuộc hộ khá của bản. Theo lời ông Thoải, năm 2016 gia đình ông được hỗ trợ 1 con trâu sinh sản từ chương trình 30a. Nhờ chăm chỉ khai khẩn đất nương để trồng lúa, mỗi năm thu hoạch trên 1 tấn thóc không chỉ đủ cho sinh hoạt gia đình mà còn có nguồn lương thực chăn nuôi. Ông Quàng Văn Thoải phấn khởi nói: Đầu năm 2017, gia đình tôi được hỗ trợ cấp cây quế để thực hiện mô hình trồng quế, đến nay đã tiến hành trồng được 8.000m2 và tích cực chăm sóc. Nếu diện tích quế phát triển tốt thì đây sẽ là nguồn thu khá đối với gia đình.
 
Nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt sản xuất, các công trình thủy lợi cũng được xã quan tâm chỉ đạo Nhân dân phát huy hiệu quả và thường xuyên duy tu, bảo vệ. Hiện nay toàn xã có 10 công trình thủy lợi với tổng chiều dài 10.850 m, trong đó: 3350 m chưa kiên cố; 7500 m được xây dựng kiên cố; 05 công trình nước sinh hoạt nông thôn được đầu tư xây dựng theo chương trình dự án tái định cư. Các bộ phận chuyên môn thường xuyên kiểm tra hiện trạng công trình thủy lợi, nước sinh hoạt bị hư hỏng kịp thời đề xuất với UBND xã có phương án sửa chữa, các công trình được đầu tư được quản lý, vận hành đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho Nhân dân. Ngoài ra, tổ chức vận động Nhân dân khai hoang tại vùng quy hoạch thủy lợi Nậm Xuân, vận động các hộ đã khai hoang tại bản Giẳng triển khai đắp bờ, đến nay đã hoàn thiện đảm bảo đáp ứng yêu cầu nghiệm thu, thanh toán. Ý thức được các công trình phục vụ sản xuất, Nhân dân trong xã đã tích cực tham gia nạo vét, khắc phục, sửa chữa các kênh mương đảm bảo nước tưới cho đồng ruộng.
 
Theo ông Đỗ Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã, các chương trình, chính sách hỗ trợ triển khai thực hiện phù hợp theo điều kiện thực tế của xã và theo đúng quy định của pháp luật. Để thực hiện đúng, vận dụng hợp lý các nguồn hỗ trợ, tạo động lực cho người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo trên vùng đất mới, UBND xã Mường Mô đã rà soát lập danh sách các hộ gia đình đăng kí có nhu cầu được hỗ trợ trình cơ quan cấp trên có thẩm quyền phê duyệt danh sách hỗ trợ.
 
Việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới Nhân dân được đẩy mạnh thực hiện, gắn việc tuyên truyền trong các cuộc họp bản, sinh hoạt chi bộ; nêu cao vai trò của đảng viên gương mẫu đi đầu phát triển kinh tế. Bí thư chi bộ bản Km41, xã Mường Mô, ông Lò Văn Phón cho biết: Trên cương vị là Bí thư chi bộ, đối với những việc chung có lợi cho bà con trong bản tôi luôn cố gắng thực hiện tốt. Những gì bà con chưa hiểu, mình cần tìm hiểu thật kỹ để giải đáp các thắc mắc cho bà con, tạo sự đồng thuận trong bà con của bản. Tích cực tuyên truyền bà con thay đổi lối canh tác cũ, đưa cây con mới vào nuôi trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
 
Việc vận dụng hiệu quả các chương trình, chính sách hỗ trợ, xã Mường Mô hướng tới mục tiêu cải thiện đời sống Nhân dân, nâng cao thu nhập, đưa xã Mường Mô từ một xã nghèo của huyện Nậm Nhùn lên xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Kết quả của quá trình đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm mạnh, từ 72,2% năm 2013 xuống còn 24,69% năm 2016.
 
Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Mường Mô, xã phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm 5,5% mỗi năm; đến cuối năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo còn 19,19%. Với sự cố gắng, nỗ lực của lãnh đạo xã, sự tự lực vươn lên của Nhân dân trong xã, tin rằng xã Mường Mô sẽ thực hiện được mục tiêu đề ra./.
Nguyễn Chanh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top