Khó khăn giảm nghèo đa chiều

Thứ năm, 27/07/2017 13:11

Theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020, xoá nghèo là không chỉ lo cho người nghèo đủ ăn mà phải có điều kiện tiếp cận các dịch vụ tối thiểu. Đây là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, nhằm tạo điều kiện để nâng cao mức sống cho người dân. Tuy nhiên, hiện không riêng gì 8 xã chuẩn bị về đích NTM năm 2017 mà kể cả 21 xã đã đạt chuẩn cũng đang đối mặt với khó khăn trong giảm nghèo bền vững.

Tân Lộc là xã được huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau chọn làm xã điểm xây dựng NTM trong năm nay. Khởi đầu với 5 tiêu chí vào năm 2010, đến cuối năm 2016, xã đạt 18/19 tiêu chí. Nhưng theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020, Tân Lộc chỉ đạt 14/19 tiêu chí. Tuy được sự nhiệt tình ủng hộ của Nhân dân và quyết tâm của cán bộ, đảng viên, nhưng xã vẫn đang gặp một số khó khăn khi chặng đường đạt chuẩn đang rất gần. 5 tiêu chí rớt chuẩn đang được xã thực hiện đồng bộ, theo lộ trình và phương án cụ thể, phấn đấu hoàn thành vào đầu quý III của năm 2017, lo nhất của địa phương vẫn là tiêu chí hộ nghèo.

Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Nguyễn Văn Toàn trăn trở: “Do đặc thù là xã 135, có đông đồng bào dân tộc nên tỷ lệ hộ nghèo vốn đã cao nay lại tiếp nhận thêm số hộ nghèo từ các xã khác về nên vấn đề xoá nghèo đối với xã gặp nhiều khó khăn”.
 
Xã hiện có tỷ lệ hộ nghèo trên 7%. Đã vậy, số hộ đi làm ăn xa khoảng 1.000 hộ; số hộ nghèo từ các xã Hồ Thị Kỷ, Tân Lộc Bắc, Tân Phú chuyển về khu dân cư, cộng với hộ khó khăn tại địa phương cũng gần 1.000 hộ nên hiện tại Tân Lộc gặp nhiều khó khăn trong giảm nghèo.
 
Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, để đạt tiêu chí hộ nghèo, các xã phải đạt tỷ lệ hộ nghèo thấp hơn hoặc bằng 4%. Vấn đề đặt ra là hiện nay, việc áp dụng theo chuẩn nghèo đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo của nhiều xã tăng lên rất cao. Từ đó tạo áp lực lớn đối với các xã phấn đấu về đích NTM. Thông tin từ Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, trong 8 xã được tỉnh chỉ đạo xây dựng đạt chuẩn NTM trong năm nay, hiện còn 3 xã chưa đạt tiêu chí này, gồm: Tạ An Khương (7,01%), Tân Lộc (7,09%) và Hoà Mỹ (5,04%).
 
20170727-m3.jpg
Chị Nguyễn Thị Xanh, ấp Tân Điền A, xã Tạ An Khương, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau nâng cao thu nhập từ mô hình trồng rau má.
 
Ông Nguyễn Quốc Toản, xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước, cho rằng: "Số hộ nghèo về sau giảm rất khó. Do bởi xét tiêu chí đa chiều nên mặc dù họ đạt về thu nhập thì vẫn còn vướng về nhà ở hoặc bảo hiểm y tế hay thiếu hụt về thông tin… Xét theo đa chiều tuy dễ mà rất khó”.
 
Ở một số gia đình nông thôn, chuyện lo cái ăn, cái mặc được xem là quan trọng nhất, nên đôi khi họ xem nhẹ các nhu cầu xã hội khác. Vì vậy, khi khảo sát theo chuẩn đa chiều, có gia đình tuy không nghèo về thu nhập, nhưng lại nghèo về phương diện khác, nên vẫn thuộc diện hộ nghèo.
 
Chị Nguyễn Thu Đông, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, bộc bạch: “Với phương thức tính điểm dựa trên biểu mẫu, chuẩn nghèo mới được xác định căn cứ vào thu nhập đặc trưng của hộ, đồng thời kết hợp với việc thực hiện các tiêu chí đo lường mức độ thiếu hụt ở 5 lĩnh vực: y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, thông tin và môi trường. Theo đó, tương ứng với từng tiêu chí, hộ nghèo ở nông thôn là hộ có tổng số điểm từ 120 điểm trở xuống, và có thu nhập bình quân dưới 700.000 đồng/người/tháng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo tại các địa phương tăng lên và sẽ là áp lực cao cho các xã chuẩn bị đạt chuẩn NTM”./.
 
 
Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy Cà Mau về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 nhìn nhận những hạn chế: “Kết quả giảm nghèo chưa đạt mục tiêu nghị quyết đề ra; giảm nghèo chưa bền vững; một số hộ nghèo nhà ở còn tạm bợ, đời sống còn khó khăn; thực hiện chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất gặp khó khăn do không có quỹ đất. Công tác đào tạo nghề chưa gắn với nhu cầu xã hội; tỷ lệ lao động được đào tạo có việc làm còn ít; một số cơ sở y tế chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức tự vươn lên trong cuộc sống chưa được thường xuyên. Một bộ phận người nghèo còn tập quán làm ăn nhỏ lẻ, manh mún, chi tiêu thiếu kế hoạch, không tiết kiệm và chưa có ý thức tự vươn lên thoát nghèo, còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng và xã hội; vẫn còn tồn tại tư tưởng không muốn thoát nghèo để được hưởng cơ chế, chính sách”.
Tâm Như
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top