“Giảm nghèo từ chất đến lượng”

Thứ tư, 26/07/2017 16:36

Đó là khẳng định của Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau - ông Quách Xuân Cận tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2017. Đã qua, chính sách giảm nghèo được huyện thực hiện tích cực. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan, cùng ý thức vươn lên của hộ nghèo chưa cao nên công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Ngọc Hiển chưa đạt kết quả như mong đợi.

Toàn huyện Ngọc Hiển hiện có 1.819 hộ nghèo (chiếm 9,37%), hộ cận nghèo 1.221 hộ (chiếm 6,29%). Đây là số hộ nghèo, cận nghèo được điều tra theo tiêu chí đa chiều.

Kỳ quyết giảm nghèo
 
Để tăng cường công tác giảm nghèo bền vững, Huyện uỷ Ngọc Hiển đã ban hành nghị quyết giảm nghèo cho từng năm, phấn đấu mỗi năm giảm khoảng 300 hộ nghèo. Theo đó, huyện giao nhiệm vụ cho các xã, thị trấn đảm nhận và giúp đỡ hộ nghèo. Riêng các ban, ngành đoàn thể huyện, mỗi đơn vị giúp 1 hộ vươn lên thoát nghèo. Đối với các đảng viên phải gương mẫu tiên phong trong việc nhận hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo.
 
20170726-m35.jpg
Cán bộ phụ nữ Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo cho hội viên.
 
Cùng với những chính sách nhận đỡ đầu, giúp đỡ hộ nghèo, huyện Ngọc Hiển còn tranh thủ nguồn vốn từ Quỹ “Vì người nghèo” của Ban Vận động giảm nghèo huyện, xét hỗ trợ vốn đối với những hộ nghèo thật sự khó khăn để họ có được đồng vốn sản xuất, phát triển kinh tế. Khi có điều kiện thì hoàn trả vốn tiếp tục xét cho hộ nghèo khác mượn vốn.
 
Theo bà Dương Thị Cẩm, Phó chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ngọc Hiển, năm 2016, Ban Vận động Quỹ "Vì người nghèo huyện" đã xét hỗ trợ luân phiên cho gần 1.500 lượt hộ nghèo mượn với số tiền 1,5 tỷ đồng. Qua 6 tháng đầu năm 2017, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện vận động Quỹ "Vì người nghèo" được 1,3 tỷ đồng, huyện đang xem xét để tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo. Đối với hộ nghèo, tuỳ vào hoàn cảnh có thể mượn vốn từ 8 triệu đồng trở lên để mua con giống đầu tư sản xuất.
 
Hạn chế tái nghèo
 
Ngoài những hỗ trợ về nguồn lực của địa phương, hộ nghèo còn được chăm lo đầy đủ các chính sách của Chính phủ như: cấp thẻ BHYT, hỗ trợ tiền điện, tặng quà, xây cất nhà ở. Song song đó là việc vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Huyện Ngọc Hiển kỳ quyết nâng cao mức sống cho hộ nghèo, giảm nghèo phải thực chất, tránh chạy theo số lượng. Khi đã được công nhận thoát nghèo thì hạn chế tối đa việc tái nghèo.
 
Ông Ngô Hồng Sơn, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Ngọc Hiển, chia sẻ: “Để giảm nghèo nhanh và bền vững cần giao trách nhiệm cụ thể cho đảng viên nhận hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo. Đặc biệt, đảng viên phải có trách nhiệm thường xuyên xuống cơ sở để cùng với hộ nghèo có những giải pháp thoát nghèo. Đối với đảng viên phải có cam kết trong khoảng thời gian cụ thể để hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống”.
 
Ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện, nhìn nhận: “Muốn hộ nghèo thoát nghèo bền vững rất khó, hiện nay phần lớn hộ nghèo rơi vào hoàn cảnh ít đất sản xuất. Như vậy, chúng ta cần phải tạo nguồn vốn "mồi" để hộ nghèo có vốn sản xuất. Khi có hộ thoát nghèo, cần tổ chức biểu dương khen thưởng để làm gương cho hộ nghèo khác học tập. Riêng đối với huyện Ngọc Hiển, cần nhân rộng và chuyển giao những mô hình thực tế phù hợp với điều kiện của hộ nghèo phát triển sản xuất lâu dài”.
 
Đã qua công tác giảm nghèo của huyện được thể hiện rõ nét nhưng hầu hết quá trình hỗ trợ vẫn chưa phát huy hiệu quả xứng tầm với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước. Đa phần nguồn vốn đầu tư cho hộ nghèo mượn để phát triển kinh tế. Nhiều hộ chưa có ý thức cao trong việc trả vốn để tiếp tục đầu tư cho hộ khác mượn. Đây còn là trăn trở của những ngành, đơn vị và các xã, thị trấn trong việc nhận hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo. Bởi việc giúp đỡ hiện chưa có những giải pháp bền vững. Thêm vào đó, nhiều hộ còn trông chờ ỷ lại sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước.
 
Việc định hướng mô hình sản xuất cho hộ nghèo là yêu cầu quan trọng. Bởi hộ nghèo cần được chuyển giao những kiến thức, kỹ thuật trong sản xuất. Cần có những chính sách và các dự án hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo để tạo được mối liên hệ với cơ sở và hộ nghèo. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về những chính sách giảm nghèo để rút kinh nghiệm. Đối với từng ngành, lĩnh vực cần quan tâm và sâu sát hơn vấn đề phối hợp để cùng hỗ trợ. Xác định công tác giảm nghèo cần phải tập trung cao độ.
 
Ông Ngô Tấn Tài, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ Ngọc Hiển, cho rằng: “Đối với công tác giảm nghèo, chúng ta cần thành lập tổ công tác chỉ đạo điểm ở một địa phương để chỉ đạo về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững và công tác dân vận khéo. Đã qua chúng ta gần như lãng quên vấn đề này nên công tác giảm nghèo của huyện chưa đạt hiệu quả cao. Riêng về hộ nghèo chúng ta phải nhìn nhận việc rà soát lại hộ nghèo và cần phân loại đối tượng nghèo cụ thể để có hướng hỗ trợ phù hợp. Địa phương cần khắc phục tình trạng trông chờ của hộ nghèo vào sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước”.
 
Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ Ngọc Hiển Quách Xuân Cận nhấn mạnh: “Hỗ trợ hộ nghèo cần phải có những giải pháp hữu hiệu. Xuất phát từ những khó khăn chung, nhưng từng ngành, lĩnh vực, địa phương cần có những cách làm hay, sáng tạo để làm sao hộ nghèo có ý thức vươn lên trong cuộc sống, đó mới là cách làm hiệu quả nhất”./.
Chí Hiểu
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top