Lời giới thiệu Tuyển thơ "Đợi anh về"

Chủ nhật, 05/11/2017 16:47

Tuyển thơ "Đợi anh về", ra mắt nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Cách mạng Tháng Mười Nga thành công, được đích thân Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông viết lời giới thiệu. Cổng TTĐT Bộ Thông tin và Truyền thông trân trọng giới thiệu toàn văn Lời giới thiệu của cuốn sách bằng cả hai ngôn ngữ Việt và Nga.

Trong những ngày này, nhân dân Việt Nam long trọng tổ chức kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại. Cuộc cách mạng Tháng Mười Nga cách đây tròn một thế kỷ, đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử loài người, xây dựng một xã hội mới, xóa bỏ ách bóc lột của chế độ cũ, thực hiện ước mơ về cuộc sống ấm no, hòa bình và hạnh phúc trên toàn thế giới.
 
Dưới ánh sáng của cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, nhân dân Việt Nam đã làm nên cuộc cách mạng Tháng Tám 1945, lật đổ ngai vàng phong kiến, giành được độc lập tự do. Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ và anh dũng, nhân dân ta đã chiến thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đưa non sông thu về một mối, bắt tay vào xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.
 
Sự vĩ đại của Cách mạng Tháng Mười Nga, sự hy sinh vô bờ bến của những chiến sĩ hồng quân và nhân dân Liên Xô, đã đã được phản ánh trong những tác phẩm văn học chiến tranh Xô Viết, được vinh danh là Văn học Chiến tranh Vệ quốc.
 
Một trong những tác phẩm thơ ca Chiến tranh Vệ quốc nổi tiếng là bài thơ Đợi anh về của nhà thơ Konxtantin Ximonov. Bài thơ này đã được nhà thơ Tố Hữu dịch từ bản tiếng Pháp sang tiếng Việt ngay từ năm 1947, đã có một ảnh hưởng và ý nghĩa đặc biệt đối với cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Việt Nam.
 
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông đã xuất bản và gửi tới độc giả một tập thơ bao gồm 162 bài thơ của 24 nhà thơ của nền thơ Chiến tranh Vệ quốc đã được chọn dịch ra tiếng Việt mang tên Tuyển thơ chiến tranh Vệ quốc 1941-1945: Đợi anh về.
 
Cuốn sách đã được đích thân TS. Trương Minh Tuấn, Ủy viên BCH TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông viết lời giới thiệu, được dịch và giới thiệu bằng cả hai thứ tiếng Việt và Nga. Trong lời giới thiệu, TS. Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: "Đây là lần đầu tiên thơ ca chiến tranh Nga được giới thiệu một cách hệ thống và chọn lọc, giúp cho bạn đọc Việt Nam có một cái nhìn tổng thể về một mảng văn học đặc trưng và nổi tiếng, góp phần tôn vinh nền văn học Nga... Tuyển tập thơ "Đợi anh về" sẽ là một nhịp cầu văn hoá, góp phần củng cố tình hữu nghị hai nước Việt Nam - Liên bang Nga; là nén tâm nhang biểu thị lòng thành kính tưởng nhớ của bạn đọc Việt Nam tới những người con của nhân dân Nga đã ngã xuống cho sự nghiệp giải phóng Liên Xô và nhân loại trong cuộc chiến tranh chống phát xít".
 
Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu toàn văn Lời giới thiệu của cuốn sách bằng cả hai ngôn ngữ Việt và Nga:
 
20171105-m2.jpg20171105-m3.jpg
20171105-m10.jpg
20171105-m4.jpg
20171105-m5.jpg
20171105-m6.jpg
20171105-m7.jpg
20171105-m8.jpg
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top