Lễ trao Giải thưởng Sách Việt Nam lần thứ 7

Thứ ba, 27/12/2011 19:57

Chiều ngày 27/12/2011, tại Hà Nội, Hội Xuất bản Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Sách Việt Nam lần thứ 7. Đến dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Khoa Điềm nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương; Phạm Minh Hạc nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo; Lê Doãn Hợp nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT; Nguyễn Hồng Vinh Chủ tịch Hội đồng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật trung ương; Nguyễn Thế Kỷ Phó Trưởng ban tuyên giáo Trung ương; Đỗ Quý Doãn, Thứ trưởng Bộ TT&TT, đại diện các hội văn học nghệ thuật, mỹ thuật, các nhà xuất bản, nhà in, công ty phát hành và các tập thể tác giả của các cuốn đoạt giải…

img
Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn trao giải Vàng cho các tác giả

Năm 2011 là năm thứ 7 Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Giải thưởng Sách Việt Nam. Đây cũng là năm đầu Hội thực hiện Đề án Giải thưởng Sách Việt Nam giai đoạn 2 (2011-2015) với việc mở rộng phạm vi xét giải sang cả thể loại văn học và sách dịch.

img

Tham gia giải 2011 có 35 nhà xuất bản với tổng số sách dự giải là 354 cuốn trong đó có 156 cuốn sách đẹp và 198 cuốn sách hay. Đặc biệt có nhiều cuốn sách được các nhà xuất bản đăng ký dự xét giải cả sách đẹp và sách hay.

Kết quả có tổng số 44 giải Sách hay được trao trong đó có 3 giải Vàng, 16 giải Bạc,16 giải Đồng và 9 giải Khuyến khích. Có 40 giải Sách đẹp trong đó có 4 giải Vàng, 7 giải Bạc, 10 giải Đồng và 15 giải Khuyến khích, 3 giải Bìa đẹp và 1 giải Đặc biệt. Ba tác phẩm đoạt giải Vàng Sách hay là Huỳnh Thúc Kháng tuyển tập, của tác giả Chương Thâu và Phạm Ngô Minh – Nhà xuất bản Đà Nẵng; Việt Nam đất nước con người, chủ biên Lê Thông, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; Thực hành cấp cứu nhi khoa, GS.TS Nguyễn Công Khánh, GS.TSKH Lê Nam Trà, Nhà xuất bản Y học.

Số lượng nhà xuất bản tham gia giải đạt cao hơn năm 2010 (35 so với 33 của năm 2010). Đáng chú ý là một số nhà xuất bản mới thành lập, lần đầu tham gia nhưng đã có sách đạt giải như Nhà xuất bản Đại học Thái Nguyên, Thời Đại. Số lượng sách tham gia đạt cao hơn năm 2010 (354 cuốn so với 275 cuốn năm 2010). Về cơ cấu các chủng loại sách tham gia xét giải tuy cả 8 loại sách hay đều có sách dự xét giải nhưng phân bổ không đều, tập trung nhiều nhất vào các mảng sách văn hóa nghệ thuật, lý luận chính trị, khoa học công nghệ.

Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ trao giải Bạc cho các tác giả

So với năm 2010, năm nay số giải vàng giảm, số giải bạc và đồng tăng. Nhìn chung chất lượng sách chỉ đạt mức khá, số sách thực sự tốt và nổi trội còn ít. 

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn trao giải Đồng cho các tác giả

Kết quả chấm giải sách đẹp năm 2011 cho thấy số lượng giải vẫn giữ được mức như năm 2010 nhưng về chất lượng trình bày minh họa sách thì đã có những nét mới. Những tác phẩm được đề nghị xếp giải cao đều có những nét nổi trội về phong cách trình bày, minh họa, bố cục trang chữ, kỹ thuật in, đóng xén, vào bìa và đã tiếp cận được công nghệ làm sách chuyên nghiệp của khu vực và thế giới.

Với tổng số 85 giải sách hay và sách đẹp, giải thưởng Sách Việt Nam năm 2011 đã phản ánh được hoạt động sôi động của năm 2010.

Thúy Hòa
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top