Lễ trao giải thưởng sách Việt Nam lần thứ 5 - 2009

Chủ nhật, 20/12/2009 23:17

Sáng ngày 20/12/2009, tại Văn Miếu – Quốc Tử giám – Hà Nội, Hội Xuất Bản Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng sách Việt Nam lần thứ 5 – 2009. Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) là đơn vị tài trợ chính cho giải thưởng.

img

Tham dự lễ trao giải có Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Tô Huy Rứa; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Doãn Hợp; Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết cùng các tác giả, đại diện các Nhà xuất bản, cơ sở in, phát hành….
Theo quy chế của Giải thưởng sách được ban hành năm 2005 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giải thưởng sách hàng năm được xét để tặng thưởng cho các loại sách đã được xuất bản trong năm trước đó. Năm 2008 vừa qua, hoạt động xuất bản nói chung và bức tranh toàn cảnh sách Việt Nam nói riêng đã đạt được những kết quả khả quan trên nhiều mặt. Toàn ngành đã xuất bản được gần 26.000 cuốn sách  với gần 280 triệu bản thuộc đủ các thể loại có nội dung phong phú, được trình bày và in ấn đẹp cùng với sự tham gia rất đông đảo của đội ngũ tác giả thuộc nhiều lứa tuổi, các nhà nghiên cứu…Trong đó, có thể kể đến một số cuốn sách, bộ sách tiêu biểu gồm trên 350 đầu sách của nhiều nhà xuất bản phục vụ cho Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; những bộ sách nghiên cứu về văn hóa, phong tục, tập quán, lễ hội của Việt Nam.
Năm 2009, số sách được trao thưởng là 75 cuốn, trong đó có 38 cuốn được tặng thưởng các giải sách hay gồm 01 tặng thưởng đặc biệt, 02 giải vàng, 9 giải bạc, 15 giải đồng, 11 giải khuyến khích và 37 cuốn được tặng thưởng các giải sách đẹp, bìa đẹp… Giải đặc biệt thuộc về Bộ Tổng tập 1000 năm Văn hiến Thăng long do Giáo sư – Anh hùng lao động Vũ Khiêu và cố Giáo sư – Viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng đồng chủ tịch Hội đồng biên soạn, giải vàng sách hay cho 2 cuốn: “ Bệnh học tim mạch” của PGS.TS Phạm Nguyễn Vinh và các các cộng sự, cuốn “ Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Giải vàng sách đẹp cho các cuốn: “Nghệ sĩ tạo hình Việt Nam” của NXB Mỹ thuật, “Ca dao tục ngữ bằng tranh” của NXB Kim Đồng…
imgPhát biểu tại Lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ TT&TT  Lễ Doãn Hợp đánh giá cao những thành quả mà xuất bản sách đã đạt được, cung cấp cho bạn đọc kho tàng sách phong phú, đa dạng, làm cho văn hóa đọc của Việt Nam phát triển không ngừng. Bộ trưởng mong rằng Hội Xuất bản tiếp tục hoàn chỉnh quy chế giải thưởng, tăng cường hội đồng phúc khảo đảm bảo được tính khách quan, chính xác cho việc lựa chọn và trao giải thưởng sách. Hội xuất bản, Cục xuất bản, các Nhà xuất bản tiếp tục nâng cao chuyên môn, trách nhiệm, chọn lọc những tác phẩm hay, sàng lọc những sách có nội dung không tốt làm cho chất lượng xuất bản ngày càng tốt hơn, học tập văn hóa đọc của các nước như Nga, Tây Ban Nha, Cuba… Thay mặt Bộ Thông tin và Truyền thông Bộ trưởng sẽ đề xuất xin Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng quỹ tài trợ cho xuất bản, hỗ trợ những tác giả nghèo có tác phẩm hay góp phần đổi mới xây dựng đất nước…
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top