Lễ tổng kết xây dựng Luật Viễn thông và Luật Tần số Vô tuyến điện

Thứ tư, 30/12/2009 08:50

Chiều ngày 29/12/2009, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ tổng kết xây dựng Luật Viễn thông và Luật Tần số Vô tuyến điện, khép lại hơn hai năm công phu xây dựng, huy động nỗ lực của Bộ TT&TT và các cơ quan thuộc Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, Ngành liên quan.

img

Đến dự Lễ tổng kết có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường Quốc hội Đặng Vũ Minh; Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp, Thứ trưởng thường trực Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, đại diện các đơn vị hữu quan thuộc Quốc hội, Chính phủ, các Bộ TT&TT, Tư pháp, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Quốc phòng, Công an, các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực viễn thông như  VNPT, Viettel, Vishipel…

Tại buổi lễ, Thứ thường trực Bộ TT&TT Lê Nam Thắng đã trình bày báo cáo tổng kết việc xây dựng Luật Viễn thông và Luật Tần số Vô tuyến điện. Luật Viễn thông và Luật Tần số Vô tuyến điện được tiến hành xây dựng năm 2007 trên cơ sở nghiên cứu các nhân tố liên quan trong nước và tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Tháng 3/2008, Ban  soạn thảo đã được thành lập với sự tham gia của Bộ TT&TT và các Bộ, ngành hữu quan. Luật Viễn thông, Luật Tần số vô tuyến điện đã được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 23/11/2009 và Chủ tịch nước ký Lệnh công bố ngày 4/12/2009, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010.

Việc xây dựng Luật Viễn thông là hết sức cần thiết nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý phù hợp với sự thay đổi của thị trường, công nghệ và luật pháp chung nhằm tiếp tục tạo điều kiện thúc đẩy ngành viễn thông phát triển. Đồng thời, Luật Viễn thông ra đời đã thể chế hóa các quan điểm, cơ chế, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là về kinh tế thị trường, cải cách hành chính để phát huy nội lực, thúc đẩy cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực viễn thông.

Luật Viễn thông gồm 10 chương, 63 điều. Luật quy định các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế được thành lập theo pháp luật Việt Nam đều được tham gia cung cấp dịch vụ viễn thông cũng như thiết lập hạ tầng mạng viễn thông.

Luật cũng tăng cường công tác thực thi pháp luật trong lĩnh vực viễn thông trên cơ sở thành lập cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông để quản lý thị trường và nghiệp vụ viễn thông. Việc cấp phép viễn thông được minh bạch và công khai hóa, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm thông qua việc bỏ bớt các thủ tục về đăng ký, thẩm tra dự án đầu tư.

Luật đưa ra một số quy định nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ viễn thông như trách nhiệm của doanh nghiệp khi ngừng cung cấp dịch vụ; hoàn cước, bồi thường thiệt hại; dịch vụ khẩn cấp.

Để tăng cường hiệu quả sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên internet, ngoài hình thức phân bổ trực tiếp theo nguyên tắc “đến trước cấp trước”, Luật quy định thêm các hình thức phân bổ thi tuyển, đấu giá đối với các tài nguyên viễn thông có giá trị thương mại cao, nhu cầu sử dụng vượt quá khả năng phân bổ.

Luật quy định 1 chương riêng về kinh doanh viễn thông, tiếp tục thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng, công bằng. Ngoài ra, Luật còn có các quy định để bảo đảm phổ cập dịch vụ viễn thông công ích ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; bảo đảm quy hoạch, xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông bền vững, an toàn.

Luật Tần số vô tuyến điện gồm 8 chương, 49 điều. Luật Tần số vô tuyến điện đã bổ sung nhiều nội dung mới như các quy định mới về quy hoạch tần số, nguyên tắc cấp phép sử dụng tần số sẽ tạo môi trường pháp lý thuận lợi hơn cho việc ứng dụng các công nghệ vô tuyến mới có hiệu quả sử dụng tần số cao hơn, mang lại lợi ích kinh tế xã hội nhiều hơn cho cộng đồng.

Luật cũng bổ sung hình thức cấp phép theo cơ chế thị trường thông qua việc thi tuyển, đấu giá quyền sử dụng tần số, cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng trong trường hợp cấp phép bằng phương thức đấu giá.

Các quy định mới về quy hoạch tần số, nguyên tắc cấp phép sử dụng tần số sẽ tạo môi trường pháp lý thuận lợi hơn cho việc ứng dụng các công nghệ vô tuyến mới có hiệu quả sử dụng tần số cao hơn, dành băng tần cho các công nghệ và dịch vụ mang lại lợi ích kinh tế xã hội nhiều hơn cho cộng đồng.

Hình thức cấp phép theo cơ chế thị trường sẽ cho phép lựa chọn doanh nghiệp có năng lực thực sự, cung cấp dịch vụ tốt nhất, sử dụng hiệu quả tài nguyên phổ tần số vô tuyến điện. Tính minh bạch trong cấp phép các băng tần quý hiếm sẽ cao hơn; thị trường dịch vụ thông tin vô tuyến điện lành mạnh và có tính cạnh tranh thực sự.

img

Ông Đặng Vũ Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa  học công nghệ và môi trường Quốc hội đã phát biểu ôn lại những khó khăn và thuận lợi trong quá trình xây dựng Luật và ghi nhận có được kết quả thành công hôm nay là nhờ sự chu đáo của cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ TT&TT, sự nỗ lực lớn của Ủy ban Khoa  học công nghệ và môi trường Quốc hội, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tham gia soạn thảo, sự chỉ đạo sâu sát và trực tiếp của Lãnh đạo Quốc hội và sự cố gắng của các thành viên ban soạn thảo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cũng đã phát biểu ghi nhận quá trình phấn đấu của ban soạn thảo và các cơ quan tham gia.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Lê Doãn Hợp, thay mặt cho cơ quan chủ trì đã cảm ơn sự giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của các cơ quan. Bộ trưởng cũng điểm qua những việc Bộ TT&TT đã làm được trong năm qua. Kết thúc năm 2009, vị trí của ngành với đất nước, với tiến trình hội nhập đã tăng cao hơn. Bộ trưởng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, chia sẻ quý báu của Quốc hội và các bộ, ngành.

Tại lễ tổng kết, Bộ trưởng đã trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp TT&TT cho 14 cá nhân và trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 41 cá nhân thuộc các cơ quan thuộc Quốc hội; Ban cơ yếu và văn phòng Chính phủ; các Bộ: TT&TT, Tư pháp, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Quốc phòng, Công an; Đài Tiếng nói Việt Nam; Hội Vô tuyến điện tử Việt Nam; các doanh nghiệp: VNPT, Viettel, Vishipel.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top