Lễ phát hành đặc biệt bộ tem "Cầu Mái ngói" và khai mạc lễ hội "Chợ quê ngày hội" - Festival Huế 2012

Chủ nhật, 08/04/2012 10:41

Sau buổi lễ Khai mạc Festival Huế lần thứ 7 năm 2012 vào tối qua 7/4/2012, sáng nay 8/4/2012 tại xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam phối hợp với tỉnh Thừa Thiên Huế và các đơn vị liên quan đã tổ chức Lễ phát hành Bộ tem này.

img
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son và Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Ngô Hòa ký phát hành đặc biệt bộ Tem “Cầu Mái Ngói”

Lễ phát hành Bộ Tem sẽ được tổ chức cùng với việc khai mạc lễ hội “Chợ quê ngày hội” Festival Huế 2012. Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng trong chuỗi sự kiện Festival Huế 2012 kéo dài từ 7-15/4/2012.

img

Đến dự Lễ phát hành đặc biệt bộ Tem “Cầu Mái Ngói” và khai mạc lễ hội “Chợ quê ngày hội” Festival Huế 2012 có UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng; Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, Chủ tịch Hội tem Việt Nam Đỗ Ngọc Bình; Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch danh dự Hội tem tỉnh Thừa Thiên Huế Ngô Hòa; Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Toàn; cùng đại diện Lãnh đạo Vụ Bưu chính, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam; đại diện các cơ quan, ban ngành và khách mời các tỉnh, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương…

Trải qua 263 năm cầu ngói Thanh Toàn đã bốn lần trùng tu, sửa chữa, chất liệu tuy có đổi khác song vẫn giữ được nét kiến trúc dân gian độc đáo nguyên thủy. Đây là một trong những di tích lịch sử quý hiếm còn lại của đất nước ta.

Cầu được xây dựng vào năm 1776, kết cấu bằng gỗ, mái ngói (kiểu Thượng gia Hạ kiều) gồm 7 gian, gian giữa thờ bà Trần Thị Đạo. Bà là người làng Thanh Thủy Chánh, vợ của vị quan đầu triều Thủ phủ xứ Thuận Hóa. Bà đã bỏ tiền của để xây dựng chiếc cầu này. Cầu ngói Thanh Toàn là một công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc được  nhà nước công nhận di tích cấp quốc gia vào năm 1990.

Cố đô Huế là di sản văn hóa vô giá của dân tộc Việt Nam với hàng trăm đền, chùa, lăng, tẩm… vẫn luôn được lưu giữ, bảo tồn. Cố đô Huê đã trở thành một bảo tàng lớn và vô cùng quý giá của dân tộc Việt Nam và nhân loại trên thế giới. Chính vì vậy, Chính phủ đã xếp hạng các di tích ở cố đô Huế như những tài sản quốc gia và Cố đô Huế cũng đã được UNESCO công nhận vào tháng 12/1993.

Nói đến mảnh đất Thừa Thiên Huế là nhắc đến vùng đất có những nét văn hóa truyền thống của một vùng đất truyền thống cách mạng có nhiều di sản văn hóa phong phú và đa dạng, cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp thơ mộng của một vùng đất một thời là kinh sư, là nguồn cảm hứng cho các nghệ sĩ sáng tác thơ, ca, nhạc, họa trong đó có cả họa sĩ ngành Bưu chính Việt Nam. Cùng với những hình ảnh danh nhân, sự kiện lịch sử, con người và văn hóa Huế cũng được các họa sĩ khắc họa thông qua các mẫu tem đẹp và có ý nghĩa. Mảnh đất Huế đã được lựa chọn để phát hành tới 21 mẫu tem và 3 bloc tem nhằm tôn vinh, giới thiệu và quảng bá rộng rãi hình ảnh thiên nhiên, con người, những di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của Huế đến với bạn bè trong nước và quốc tế…

img

Phát biểu và công bố phát hành đặc biệt Bộ Tem “Cầu Mái ngói” Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã nhấn mạnh: “… Việc phát hành bộ tem bưu chính “Cầu Mái ngói” là một trong những hoạt động thiết thực của Ngành Thông tin và Truyền thông góp phần bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa, quảng bá du lịch, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đặc biệt là vào thành công của Festival Huế 2012 và Năm Du lịch quốc gia năm 2012”.

img

Ông Ngô Hòa Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã trân trọng cảm ơn Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam đã lựa chọn Thừa Thiên Huế để phát hành đặc biệt bộ Tem này. Ông cho biết : “Mỗi một con tem phát hành về Thừa Thiên Huế thực sự là dấu ấn lịch sử đậm nét nhắc nhở đảng bộ, nhân dân Thừa Thiên Huế phát huy hơn nữa những giá trị văn hóa tinh thần mãi mãi bảo tồn, phát triển xứng tầm với những di tích lịch sử quý giá đã được UNESCO công nhận…”.

img

Mẫu tem cầu ngói làng Thanh Toàn (Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) là điểm nhấn của bộ tem, giới thiệu hình ảnh chủ đạo là cầu ngói làng Thanh Toàn, với lối kiến trúc bằng gỗ, chia làm 7 gian, hai bên thân cầu có hai dãy bục gỗ và lan can, trên cầu có mái che, lợp ngói lưu ly. Mẫu tem được bố cục cân đối trên nền màu tím nhạt, hàm chứa nhiều ý nghĩa về một cố đô Huế mộng mơ, cổ kính nhưng cũng đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. Với tinh thần “uống nước nhớ nguồn” và tôn trọng di sản văn hóa, nhiều thế hệ người dân làng Thanh Toàn đã gìn giữ công trình kiến trúc độc đáo này của Huế. Tháng 9/1991, cầu được trùng tu lớn theo nguyên bản và chính thức được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cấp bằng công nhận Di tích quốc gia, trở thành danh thắng quý hiếm của cả nước, rất có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa.

img

img

img

Tiếp theo Lễ phát hành đặc biệt Bộ tem "Cầu Mái ngói" tại đây cũng diễn ra khai mạc Lễ hội "Chợ quê ngày hội", Website Bộ TT&TT xin giới thiệu một số hình ảnh về lễ hội đặc biệt này:

img

img

img

img

img

img

img

img

Tiến Thắng - Việt Thành
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top