Ký kết quy chế phối hợp công tác tuyên truyền và hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, giai đoạn 2023 - 2025

Thứ ba, 22/08/2023 16:30

Ngày 21/8/2023, Sở Thông tin và Truyền thông Phú Thọ phối hợp với Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp công tác tuyên truyền và hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, giai đoạn 2023 - 2025.

2023822-m01.jpg

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trịnh Hùng Sơn và Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Huy Hồng ký kết quy chế phối hợp

Dự hội nghị có đồng chí Trịnh Hùng Sơn - TUV, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Huy Hồng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh; lãnh đạo các phòng, trung tâm, cán bộ, công chức 2 cơ quan.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trịnh Hùng Sơn nhấn mạnh: Những năm gần đây, chuyển đổi số được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, được lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và các cấp, các ngành quan tâm, triển khai quyết liệt, bước đầu đã đạt được những kết quả nổi bật. Theo xếp hạng về chuyển đổi số cấp tỉnh năm 2022, Phú Thọ xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố; chính quyền số xếp thứ 21/63 tỉnh, thành phố; kinh tế số xếp thứ 13/63 tỉnh, thành phố; xã hội số xếp thứ 20/63 tỉnh, thành phố. Phú Thọ nằm trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu về phát triển hạ tầng số trên cả nước.

Đồng chí đánh giá cao công tác chuyển đổi số của Cục Thuế tỉnh, là một trong những đơn vị thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số trong quản lý thuế, đặc biệt Cục Thuế tỉnh là 1 trong 6 đơn vị Thuế trên cả nước triển khai thành công giai đoạn 1 hóa đơn điện tử; tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia để thực hiện cấp mới và thay đổi thông tin mã số thuế.

2023822-m02.jpg

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trịnh Hùng Sơn phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, chuyển đổi số trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay còn nhiều khó khăn thách thức. Các doanh nghiệp chưa nhận thức rõ ràng về sự cần thiết, lợi ích do chuyển đổi số mang lại; chưa đầu tư cho các giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động. Công tác thông tin tuyên truyền chưa tạo được sự lan tỏa, khơi dậy và thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số. Trong khi đó, yêu cầu chuyển đổi số trong doanh nghiệp là điều tất yếu trong giai đoạn hiện nay để triển khai và vận hành doanh nghiệp hiệu quả, chính xác và chất lượng hơn, giảm chi phí, hạn chế giấy tờ, tăng năng suất lao động, đưa thêm giá trị gia tăng vào trong sản phẩm.

Đồng chí nhấn mạnh: Trước những vấn đề của thực tiễn, năm 2023 tỉnh Phú Thọ quyết liệt triển khai một cách bài bản việc hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận, tận dụng lợi ích do chuyển đổi số đem lại với sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cung cấp nền tảng, sản phẩm chuyển đổi số. Với mục tiêu sẽ thực hiện hỗ trợ từ 100 - 150 doanh nghiệp chuyển đổi số một cách hiệu quả, thực chất, tạo lan tỏa rộng rãi, trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với hơn 7.000 doanh nghiệp trong thời gian tiếp theo.

Việc ký kết quy chế phối hợp là một nhiệm vụ cụ thể mà Sở Thông tin và Truyền Thông và Cục Thuế tỉnh thiết thực triển khai Nghị quyết 61-NQ/TU ngày 13/10/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XIX về Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Thọ.

2023822-m03.jpg

Các đại biểu dự Hội nghị

Để quy chế phối hợp được thực hiện đạt kết quả tốt nhất, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị, ngay sau hội nghị kí kết các phòng, đơn vị được giao chủ trì của Sở Thông tin và Truyền thông bắt tay ngay vào việc tham mưu cho lãnh đạo Sở triển khai các nội dung đã được 2 cơ quan thống nhất. Trong quá trình thực hiện, tích cực, thường xuyên trao đổi, phối hợp với các đơn vị của Cục Thuế tỉnh; những nội dung vượt quá thẩm quyền giải quyết kịp thời báo cáo lãnh đạo Sở để được chỉ đạo, định hướng thực hiện; chủ động nghiên cứu những phương thức làm mới để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp.

2023822-m04.jpg

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Huy Hồng khẳng định việc ký kết quy chế phối hợp giữa 2 cơ quan sẽ góp phần đa dạng các phương thức cung cấp thông tin, nhất là chính sách thuế

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Huy Hồng cho biết: Trong thời gian qua, ngành Thuế tỉnh Phú Thọ đã tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đồng thời, đẩy mạnh hiện đại hóa, chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi nhất cho người nộp thuế (NNT) thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế. Đến nay, đã có trên 97% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ sử dụng dịch vụ khai thuế qua mạng, nộp thuế, hoàn thuế điện tử. 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh thuộc đối tượng phải sử dụng hóa đơn trên địa bản tỉnh đã thực hiện chuyên đổi sang hóa đơn điện tử.

Đặc biệt, ngành Thuế đã hoàn thành kết nối hệ thống tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để sử dụng mã căn cước công dân cho 2 dịch vụ cấp mới và thay đổi thông tin mã số thuế là cá nhân, đây cũng là tiền đề để ngành Thuế tiến tới sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế. Trước nhu cầu tiếp cận thông tin về thuế của NNT, bên cạnh các phương thức tuyên truyền truyền thống, Cục Thuế tỉnh đã nỗ lực đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT. Đến nay, ngành Thuế đã hoàn thành triển khai 182/304 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tích hợp 178 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Theo kết quả xếp hạng mức độ chuyển đổi số, Cục Thuế tỉnh Phú Thọ được xếp hạng đứng đầu trong các cơ quan Nhà nước tỉnh Phú Thọ năm 2022.

Đồng chí Cục trưởng Cục Thuế tỉnh khẳng định, việc ký kết quy chế phối hợp giữa 2 cơ quan sẽ góp phần đa dạng các phương thức cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về doanh nghiệp, nhất là chính sách thuế và chuyển đổi số trong hoạt động của doanh nghiệp.

2023822-m05.jpg

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thị Hồng Thúy trình bày dự thảo Quy chế phối hợp

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Thuế tỉnh đã Ký kết quy chế phối hợp công tác tuyên truyền và hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, giai đoạn 2023 - 2025.

Theo đó, hai bên thống nhất phối hợp trên các lĩnh vực: Tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh Phú Thọ về doanh nghiệp, trọng tâm là các chính sách thuế và việc thực hiện chính sách thuế trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền về các giải pháp công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp; mô hình doanh nghiệp tiêu biểu thực hiện chuyển đổi số. Cung cấp các tài liệu hướng dẫn về chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Kết nối, lựa chọn doanh nghiệp thực hiện hỗ trợ chuyển đổi số. Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với nền tảng số, dịch vụ nội dung số và mô hình chuyển đổi số. Đánh giá kết quả thực hiện hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến thực hiện chính sách thuế, chuyển đổi số.

Ngay sau khi thực hiện ký kết quy chế phối hợp, các đại biểu đã thực hiện nghi thức ra mắt Chuyên trang “Hỗ trợ thông tin thuế với doanh nghiệp” trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ.

2023822-m06.jpg

Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt Chuyên trang “Hỗ trợ thông tin thuế với doanh nghiệp” trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ

Việc ra mắt chuyên trang “Hỗ trợ thông tin thuế với doanh nghiệp” thể hiện rõ quyết tâm của Sở Thông tin và Truyền thông và Cục Thuế tỉnh trong việc hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp tiếp cận chính xác, đầy đủ, kịp thời các thông tin chính thống về thuế. Từ đó, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh./.

Huyền Trang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top