Kiên Giang: Hội thảo CNTT phục vụ phát triển kinh tế, xã hội lần thứ I năm 2012

Thứ sáu, 26/10/2012 18:12

Được sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh Kiên Giang; Hội thảo do sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Kiên Giang tổ chức đã diễn ra sáng 26/10/2012, tại huyện Phú Quốc tỉnh Kiên Giang. Tới dự có: Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng; ông Đặng Công Huẩn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; hội thảo đã thu hút gần 300 đại biểu là đại diện lãnh đạo đến từ các sở Thông tin và Truyền thông khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên; miền Đông và miền Tây Nam bộ; các doanh nghiệp CNTT-Viễn thông trong nước; nhiều giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, giảng viên các trường cao đẳng, đại học…có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu, giảng dạy lĩnh vực CNTT; đại diện các cơ quan nhà nước (CQNN) ở Trung ương và tỉnh Kiên Giang.

img
Toàn cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho rằng, trong điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn của cả nước và của địa phương, nhưng Kiên Giang đã luôn quan tâm và từng bước triển khai ứng dụng, phát triển CNTT do vậy theo như đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội tin học Việt Nam, Kiên Giang luôn nằm trong nhóm các tỉnh có chỉ số CNTT ở mức trung bình khá.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc Hội thảo

Trong bài phát biểu, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cũng đã thông tin tới Hội thảo một số vấn đề chung về định hướng, chiến lược, các chương trình quốc gia về CNTT và ƯDCNTT trong hoạt động của cơ quan QLNN. Theo đó, một số nội dung rất cần được quan tâm như: NQ 13 của hội nghị TW 4 BCHTW khóa XI về xây dựng hạ tầng kết cấu…, tiếp đó là NQ 16 của Chính phủ về chương trình hành động thực hiện NQ 13. Riêng với ƯDCNTT, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Chương trình quốc gia về UDCNTT trong hoạt động của CQNN giai đoạn 2011-2015. Mục tiêu tổng quan được đặt ra, đến 2015 phải xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin, UDCNTT trong nội bộ CQNN và cung cấp thông tin, dịch vụ hành chính công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp. Bộ Thông tin và Truyền thông đã và đang chú trọng tới việc hoàn thiện hành lang pháp lý, trong đó đặc biệt là về đầu tư, tài chính cho việc triển khai UDCNTT. Đáng lưu ý là Bộ Thông tin và Truyền thông đang có chủ trương khuyến khích và đã có quy định về mô hình đối tác công-tư (PPP) trong một số lĩnh vực, và đang cùng Bộ KH&ĐT nghiên cứu, đề xuất quy định riêng phù hợp với đặc thù của lĩnh vực CNTT; chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ, giao nhiệm vụ, cũng như đặt hàng cho các doanh nghiệp CNTT triển khai một số hệ thống thông tin lớn. Thứ trưởng cho biết, trong dự thảo Nghị định về CNTT mà Bộ sắp trình Chính phủ tới đây cũng khuyến khích, quy định việc Nhà nước sử dụng, thuê ngoài dịch vụ CNTT do các doanh nghiệp cung cấp.

img

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đề nghị Lãnh đạo các Tỉnh và yêu cầu các Sở tiếp tục ủng hộ, quyết liệt hơn nữa trong việc chỉ đạo triển khai ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn các địa phương. Tập trung vào: Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động CQNN, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, doanh nghiệp; phục vụ KT-XH, quảng bá du lịch, xúc tiến đầu tư; xây dựng các hệ thông thông tin dữ liệu nông nghiệp, cảnh báo cháy rừng, thiên tai, lũ lụt, y tế, giáo dục…; Đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cải thiện môi trường, tổ chức và chính sách nói chung.

Riêng UDCNTT trong CQNN Bộ đã có hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch 2013. Trong đó, tập trung vào những vấn đề: sử dụng hiệu quả hệ thống thư điện tử, hệ thống văn bản và điều hành; Đẩy mạnh cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng/Trang Thông tin điện tử; Việc UDCNTT một cửa, một cửa liên thông cần có đánh giá, rút kinh nghiệm để nhân rộng. Tăng cường đảm bảo an toàn thông tin, tổ chức đào tạo và nâng cao nhận thức về an toàn thông tin, chú trọng các giải pháp bảo mật khi triển khai UDCNTT.

Tiếp đó, ông Đặng Công Huẩn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã có bài phát biểu chào mừng. Ông cho rằng, đây là cơ hội rất tốt để Kiên Giang có được những thông tin, kinh nghiệm, bổ ích và quý báu được các đại biểu chia sẻ, để việc ứng dụng và phát triển CNTT của địa phương ngày càng đạt hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện đời sống người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội ở Kiên Giang.

Ông Đặng Công Huẩn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang phát biểu chào mừng

* Nhân dịp này, ông Đặng Công Huẩn-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cùng ông Lý Kiệt, Phó Tổng Giám đốc-Tập đoàn VNPT và đại tá Hoàng Sơn- Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel  thay mặt cho Tập đoàn Viettel cùng ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực phát triển công nghệ thông tin và viễn thông. Đại diện lãnh đạo Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã cùng Tỉnh Kiên Giang ký kết thỏa thuận hợp tác về lĩnh vực đào tạo. Nhân dịp này, Viễn thông Kiên Giang-VNPT đã trao tặng 100 bộ máy tính và Modem ADSL cho đồng bào vùng sâu, vùng xa khó khăn thuộc tỉnh Kiên Giang.
Nói về chính quyền điện tử ở tỉnh Kiên Giang, PGS. TS. Thái Thành Lượm - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Kiên Giang cho biết: …đầu năm 2012, tỉnh đã đầu tư hoàn chỉnh văn phòng một cửa điện tử ở TP. Rạch Giá, Sở hiện đang hoàn thành thủ tục đầu tư cho các huyện: Tân Hiệp; Phú Quốc và thị xã Hà Tiên. Dự kiến cuối năm (2012) sẽ hoàn thành việc đầu tư cho 11 huyện còn lại. Năm 2013 cấp huyện sẽ có 100 % văn phòng điện tử. Năm 2013-2014, Sở - Ngành nào có nhu cầu, sẽ tiếp tục đầu tư. Song song đó, việc đầu tư cho vấn đề an toàn thông tin cũng được ưu tiên…

Tuy thời gian ít, Hội thảo chỉ làm việc có một ngày hôm nay 26/10/2012, nhưng các đại biểu cũng đã được nghe gần 20 bài tham luận và trao đổi với các diễn giả. Thời gian dành cho mỗi diễn giả có 10 phút, nhưng nhiều chủ đề đa dạng, phong phú, nội dung thiết thực, vì thế rất được các đại biểu quan tâm, như: “Định hướng UDCNTT trong hoạt động của CQNN”; “An toàn an ninh thông tin - VNCERT” của Bộ Thông tin và Truyền thông; bài tham luận: “Kế hoạch UDCNTT của tỉnh Kiên Giang đến 2015”; hay “Một vài suy nghĩ về lộ trình phát triển Chính phủ điện tử” của tiến sĩ Phan Công Vinh và nhóm nghiên cứu CNTT trường Đại học Nguyễn Tất Thành; hay như “UDCNTT phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Kiên Giang” của ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Sở TT&TT TP.HCM…

Một số hình ảnh tại Hội thảo

img

img

img

img

Hồng Loan
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top