Khởi động vòng đàm phán TPP lần thứ 18 tại Malaysia

Thứ sáu, 19/07/2013 08:39

Vòng đàm phán lần thứ 18 về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã khởi động tại Kota Kinabalu (Cô-ta Ki-na-ba-lu), thủ phủ bang Sabah (Xa-ba) ở miền Đông Malaixia với thời gian đàm phán dự kiến kéo dài từ ngày 15 - 25/7/2013.

img
Theo các nguồn tin tại chỗ, 11 nước tham gia đàm phán TPP (gồm Ôxtrâylia, Brunây, Canađa, Chilê, Malaixia, Mêhicô, Niu Dilân, Pêru, Xinhgapo, Mỹ và Việt Nam) vẫn đang thảo luận về 5 vấn đề chính gồm tiếp cận thị trường, quyền bảo hộ trí tuệ, môi trường, lao động và thương mại điện tử. Trong đó, tiếp cận thị trường hay bãi bỏ thuế quan nhận được sự quan tâm nhiều nhất của các bên đàm phán. Dự kiến, một số quyết định về vấn đề này sẽ được đưa ra trong giai đoạn đàm phán cuối cùng.  
 
Theo kế hoạch, trong quá trình đàm phán TPP, các nước sẽ phải thảo luận tổng cộng 29 đầu mục nhưng hiện mới chỉ đạt được nhất trí đối với 5 vấn đề về tạo thuận lợi thương mại, thống nhất tiêu chuẩn, viễn thông, phát triển và doanh nghiệp vừa và nhỏ. 9 vấn đề khác đang được đàm phán ở khâu cuối cùng và có thể sớm kết thúc trong nay mai.
 
Các nước tham gia đàm phán TPP dự định sẽ đạt được nhất trí rộng rãi về hiệp định TPP vào tháng 10 tới để tiến tới ký kết vào cuối năm. Tuy nhiên, việc Nhật Bản sẽ chính thức tham gia các cuộc đàm phán từ ngày 23/7 tới báo hiệu các bên sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn trước mắt.
 
Nếu được thành lập, TPP sẽ trở thành một trong những khu vực thương mại lớn nhất thế giới với hơn 792 triệu người, đóng góp gần 40% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới và khoảng 1/3 kim ngạch thương mại toàn cầu. Sau khi được thành lập, TPP sẽ được mở rộng theo từng giai đoạn để thúc đẩy hội nhập kinh tế sâu rộng hơn, hướng tới việc thành lập Khu vực Thương mại Tự do (FTA) Châu Á - Thái Bình Dương./.
 
TTXVN
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top