Khảo sát Điểm Bưu điện Văn hóa Xã tại tỉnh Đồng Nai và Long An

Thứ năm, 28/07/2011 14:10

Trong khuôn khổ chuyến công tác phía Nam, từ ngày 26/7/2011 đến 27/7/2011, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ TT&TT đi khảo sát một số Điểm Bưu điện Văn hóa Xã (Điểm BĐVH Xã) tại tỉnh Đồng Nai và Long An. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Vụ Bưu chính, Ban Bưu chính-VNPost, lãnh đạo Sở TT&TT và Bưu điện địa phương.

img

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trực tiếp gửi thư để kiểm tra chất lượng dịch vụ của điểm BĐVH xã.

Đoàn công tác đã tới thăm các điểm BĐVH các xã:Sông Trầu-huyện Trảng Bom; Lộc An và Bình Sơn-huyện Long Thành của tỉnh Đồng Nai và các xã: Dương Xuân Hội; Phú Ngãi Trị-huyện Châu Thành; xã Mỹ Phú-huyện Thủ Thừa của tỉnh Long An. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã đến thăm và khảo sát hoạt động của các điểm BĐVH xã, đồng thời thăm hỏi và động viên các cán bộ đang công tác tại đây.

Từ thực tế cho thấy, môi trường và điều kiện hoạt động của các điểm BĐVH xã đều rất vắng khách. Mặc dù, các điểm BĐVH tại các xã đều được trang bị đầy đủ thiết bị, kỹ thuật để phục vụ các dịch vụ bưu chính và viễn thông như các dịch vụ chuyển tiền, chuyển phát, hòm thư và điện thoại công cộng…, nhưng người dân rất hiếm khi sử dụng các dịch vụ trên. Chính vì vậy hoạt động kinh doanh của các điểm BĐVH xã gặp nhiều khó khăn, chủ yếu duy trì nhờ kinh phí từ Bưu điện tỉnh. Được biết, tại Đồng Nai có 136 xã thì có đến 78 điểm BĐVH xã phải bù lỗ, tại Long An chỉ có 30/176 điểm BĐVH xã có thể tự cân bằng thu- chi.

Đoàn đi thăm điểm BĐVH xã Bình Sơn - Long Thành - Đồng Nai

Vai trò to lớn của các điểm BĐVH xã không thể phủ nhận khi phục vụ các dịch vụ cơ bản về bưu chính viễn thông cho người dân địa phương. Hiện nay chỉ có những điểm  BĐVH xã ở vùng sâu, vùng xa vẫn phát huy tốt vai trò của mình. Một thuận lợi cơ bản cần được vận dụng triệt để, đó là: Chương trình đưa thông tin về cơ sở đã được Quốc hội thông qua; Thủ tướng cũng đã phê duyệt đề án: sớm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT; lộ trình Xây dựng Chính phủ, Chính quyền điện tử từ TW đến cấp xã…đều đã có và cùng hướng tới mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề duy trì hoạt động của các điểm BĐVH xã là một bài toán khó chưa có lời giải. Theo ước tính, đến nay cả nước chỉ có khoảng 1000 trên hơn 8000 điểm BĐVH xã có thể tự duy trì hoạt động, số còn lại hoàn toàn phải phụ thuộc vào hỗ trợ từ Bưu điện tỉnh. Do đó, để giải quyết được vấn đề này, rất cần có sự  khảo sát kỹ hơn từ các địa phương, từ đó mạnh dạn đưa ra các giải pháp có tính khả thi và kiến nghị cấp trên để tiến tới một Hội nghị tầm quốc gia chuyên đề về Điểm BĐVH Xã trong thời gian sớm nhất./.

Hồng Loan
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top