Khai trương Chi nhánh NXB TT&TT tại Tây Nguyên

Thứ tư, 23/12/2015 15:55

Sáng ngày 23/12/2015, tại TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Nhà xuất bản Thông tin và Truyền Thông (NXB TT&TT) đã tổ chức lễ ra mắt chi nhánh tại khu vực Tây Nguyên.

img

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu tại Lễ khai trương

Tới dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Hải Ninh cùng nhiều nhà văn, cộng tác viên… của NXB tại khu vực này.

Theo khảo sát, với đặc điểm là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, mặc dù trong những năm qua đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã có những cải thiện rõ rệt, song việc nâng cao hiểu biết về chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước tại khu vực các tỉnh Tây Nguyên vẫn cần tiếp tục được đẩy mạnh. Việc phổ biến kiến thức dưới hình thức xuất bản, cung cấp ấn phẩm và sách tại chỗ cho đồng bào sẽ giúp thông tin ngày càng kịp thời, đúng định hướng chính trị, góp phần đắc lực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Tây Nguyên còn là nơi tập trung một số trường đại học lớn với số lượng học sinh, sinh viên ngày càng tăng, do đó nhu cầu về sách, tài liệu tham khảo cũng tăng theo. Với những yếu tố đặc biệt như vậy, việc có một NXB hoặc chi nhánh một NXB là vô cùng cần thiết. Chính vì vậy, vào tháng 11/2014, Bộ TT&TT đã cho phép NXB TT&TT được thành lập chi nhánh tại Tây Nguyên. Tới tháng 7/2015, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản chấp nhận cho NXB TT&TT đặt chi nhánh tại TP Buôn Ma Thuột.

Theo quyết định được duyệt, chi nhánh NXB TT&TT sẽ đảm nhận việc xuất bản các ấn phẩm nhằm tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phục vụ nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội và đời sống nhân dân khu vực Tây Nguyên.

Trong đó, các mảng đề tài trọng tâm sẽ được xuất bản (dưới dạng sách in và sách điện tử) bao gồm: Sách và ấn phẩm phục vụ các cơ quan đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan tổ chức tại khu vực Tây Nguyên; Sách phục vụ nâng cao dân trí, phổ biến kiến thức cho đồng bào các dân tộc bằng nhiều thứ tiếng như Ê đê, Ba Na, Gia Rai; Sách về du lịch, văn hóa và bảo tồn các di sản của Tây Nguyên; Sách giáo trình, bài giảng, sách tham khảo phục vụ các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp…tại khu vực Tây Nguyên.
 
img
 
Thứ trưởng Trương Minh Tuấn tham quan những tác phẩm của NXB TT&TT

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, ngành xuất bản cùng với báo chí đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong tình hình mới. Trong khi đó Tây Nguyên là vùng đất với những nét văn hóa rất đặc sắc của nhiều dân tộc anh em.

“Chính vì vậy, Bộ đã chọn đặt chi nhánh ở TP Buôn Ma Thuột vì đây là thủ phủ của Tây Nguyên, trong khi Tây Nguyên được coi là nóc nhà của Đông Dương. Riêng tại Đắk Lắk đã có 47/54 dân tộc anh em sinh sống, do vậy chi nhánh cần chú trọng sưu tầm, tái bản các bộ sử thi để lưu truyền và phát huy các bản sắc này” – Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng cũng lưu ý NXB TT&TT cần quan tâm đến chi nhánh tại Tây Nguyên vì nơi này còn non trẻ. “Phải làm sao để chi nhánh có thể xuất bản nhiều tác phẩm hay, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của năm tỉnh, và chuyển tải các tác phẩm có giá trị văn hóa, có ý nghĩa đến các dân tộc Tây Nguyên để xây dựng nơi này ngày càng giàu đẹp” – Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hải Ninh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk bày tỏ sự cảm ơn đến Bộ TT&TT vì đã chọn Buôn Mê Thuột là nơi đặt chi nhánh. Phó Chủ tịch tỉnh khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để chi nhánh NXB TT&TT luôn phát triển./.
Nguyễn Cường
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top