Khai mạc Triển lãm Bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”

Thứ hai, 03/06/2013 05:52

Ngày 2/6/2013, tại Hà Tĩnh, Bộ Thông tin và Truyền thông và các Bộ, ngành Trung ương đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khai mạc Triển lãm Bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn đã tới tham dự và phát biểu khai mạc.

img

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn và lãnh đạo bộ ngành, UBND tỉnh Hà Tĩnh cắt băng khai mạc Triển lãm Bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng sa, Trường sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử"

Bên cạnh đó, lễ khai mạc cũng có sự tham dự của đại diện các Bộ, Ban, ngành Trung ương, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương,  địa phương cùng đông đảo cán bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

Với gần 150 bản đồ, nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật và ấn phẩm được trưng bày lần này là bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông. Các tư liệu cho thấy các nhà nước Việt Nam từ thời kỳ phong kiến, trải qua nhiều thập kỷ bị đô hộ, xâm lược, đến thời kỳ xã hội chủ nghĩa ngày nay đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đó là một quá trình liên tục, lâu dài, được diễn ra trong hòa bình, được ghi nhận trong nhiều nguồn sử liệu của Việt Nam và các nước, đặc biệt là những tư liệu, bản đồ được biên soạn, sản xuất từ thế kỷ XVI đến nay ở Việt Nam và nhiều nước  trên thế giới.

Các nhóm tư liệu chính của triển lãm  được tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế như: nhiều phiên bản của văn bản Hán Nôm, Việt ngữ, Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ  thế kỷ XVII đến thế kỷ XX; 95 bản đồ chứng  minh chủ quyền của Việt Nam đối  với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa do Việt Nam, phương Tây, Trung Quốc công bố từ thế kỷ XVI đến nay; ba cuốn Atlat do Trung Quốc xuất bản trong các năm 1908, 1919, 1933 (Atlat Trung Quốc địa đồ, Atlat Trung Hoa bưu chính dư đồ…); cùng một số tư liệu, văn bản, ấn phẩm của phương Tây thế kỷ XVIII đến XIX.

Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát  triển kinh tế xã hội Đà Nẵng, đại diện Ban Tổ chức triển lãm cho biết: điểm thống nhất giữa các atlas này là lãnh thổ cực nam của Trung Quốc trong các atlas này chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam (Bấy giờ thuộc tỉnh Quảng Đông), mà không hề nói  gì tới quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong khi các đảo Bành Hồ, Mã Tổ, Kim Môn, Đài Loan…  trong vùng biển Hoa Đông đều được ghi nhận là những phần lãnh thổ của Trung Quốc. Đặc biệt, phần Index của cả ba atlas này đã liệt kê tất cả các địa danh thuộc lãnh thổ Trung Quốc, từ đất liền đến hải đảo nhưng không hề đề cập các địa danh Xisha (Hoàng Sa theo cách  gọi của Trung Quốc) và Nansha (Trường Sa theo cách gọi của Trung Quốc).
 
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn phát biểu tại buổi lễ

Trong lời phát biểu khai mạc triển lãm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn đánh giá cao sự cố gắng của đồng bào, đồng chí trong và ngoài nước đã dày công sưu tầm, lưu giữ và truyền tải tới thế hệ hôm nay và mai sau những tư liệu quý giá về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Với những bằng chứng quan trọng này sẽ nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam phải luôn biết ơn các thế hệ đồng bào, chiến sĩ đã chịu đựng, hi sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc. Thứ  trưởng cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các nhà  nghiên cứu, các nhà khoa học trong và ngoài nước, các cơ quan, đơn vị từ Trung ương tới địa phương trong thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công triển lãm quan trọng này… 

Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử” là hoạt động thông tin đối ngoại quan trọng, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thông qua các tư liệu lịch sử được công bố. Triển lãm đã lựa chọn những tư liệu lịch sử, những chứng cứ vững chắc về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa để trưng bày, giới thiệu với công chúng, đồng thời để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi  lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và các vùng biển đảo khác  trên Biển Đông. Triển lãm nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ của khách mời và người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Dự kiến,  thời gian tới, triển lãm sẽ tiếp tục được thực hiện tại Hà Nội (tháng 7/2013) và thành phố Hồ Chí Minh (tháng 8/2013).

Diễn  ra từ 2/6/2013 -  8/6/2013, triển lãm  nằm trong chuỗi sự kiện Tuần lễ biển, đảo Việt Nam được tổ chức tại Hà Tĩnh. Bên cạnh những minh chứng lịch sử, triển lãm cũng trưng bày những hình ảnh, tư liệu về hoạt động phát triển kinh tế - xã hội – văn hóa của hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
 
Sau đây là một số hình ảnh của Triển lãm Bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”:
 
Ông Trần Đức Anh Sơn đại diện Ban tổ chức giới thiệu tổng quan triển lãm cho đại biểu tham dự và khách tham quan
 
 
 Chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tham quan triển lãm
 
 
Triển lãm với gần 150 bản đồ và nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm quý giá là bằng chứng lịch sử và pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng sa và Trường Sa trên Biển Đông
 
các tư liệu được trưng bày trước sảnh Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hà Tĩnh
Bùi Giang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top