Khai mạc Ngày hội ASEAN

Thứ năm, 13/07/2017 13:49

Ngày 13/7/2017, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ Khai mạc Ngày hội ASEAN (ASEAN Festival) do Bộ TT&TT phối hợp với các bộ, ngành tổ chức. Tham dự có ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về tuyên truyền ASEAN, bà Đào Hồng Lan – Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội – Cơ quan chủ trì điều phối các hoạt động của Việt Nam trong Trụ cột Văn hóa – Xã hội, đại diện các đơn vị chức năng liên quan của Bộ TT&TT, Sở TT&TT Hà Nội, Sở Ngoại vụ Hà Nội, VN Post, đại sứ, đại diện ngoại giao của 10 nước ASEAN và các nước đối thoại.

20170713-pg2-BT.jpg
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phát biểu khai mạc buổi lễ
 
Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định, năm 2017 ghi dấu chặng đường 50 năm hình thành và phát triển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Trong 50 năm qua (1967-2017), ASEAN đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, vượt qua nhiều khó khăn thách thức, từng bước củng cố, tăng cường gắn kết, hợp tác. ASEAN đang tiếp tục đẩy mạnh liên kết trên cả ba trụ cột gồm an ninh - chính trị, kinh tế và văn hoá xã hội để ngày càng khẳng định vị thế và uy tín của một tổ chức khu vực thành công.
 
Ngày hội ASEAN là một hoạt động trong chuỗi sự kiện tuyên truyền kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN, nhằm giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển, về đất nước con người, các nền văn hóa của các nước thành viên ASEAN, Bộ trưởng nhấn mạnh.
 
20170713-pg1-tctop.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Ngày hội ASEAN
 
Tại buỗi lễ, bà Maria Cynthia P.Pe-La-Yo, đại biện lâm thời Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam, Chủ tịch ASEAN 2017 nhận định, chủ đề ASEAN năm nay là "Hợp tác và thay đổi để cùng tiến bước vào thế giới" đã phản ánh quan điểm của ASEAN về sự đoàn kết của 10 quốc gia thành viên. Tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN tổ chức ở Manila, Philippines ngày 29/4/2017, các nhà lãnh đạo ASEAN đã nhất trí ủng hộ 6 mục tiêu: Thứ nhất là xây dựng một ASEAN định hướng và tập trung vào con người, thứ hai là sự hòa bình và ổn định trong khu vực, thứ ba là an toàn và hợp tác hàng hải, thứ tư là sự phát triển toàn diện, tập trung và sáng tạo, thứ năm là một ASEAN linh hoạt và thứ sáu là một ASEAN luôn duy trì chủ nghĩa vì khu vực và đối tác toàn cầu.
 
20170713-pg3-Phil.jpg
 Bà Maria Cynthia P.Pe-La-Yo, đại biện lâm thời Đại sứ quán Philippines tại Việt Nam, Chủ tịch ASEAN 2017
 
Bà Maria Cynthia bày tỏ hy vọng Ngày hội ASEAN là một động lực thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các quốc gia thành viên khi triển khai hợp tác trên cả  3 trụ cột của ASEAN là An ninh - Chính trị, Kinh tế và Văn hoá Xã hội. 
 
Tại Ngày hội ASEAN, Ban Tổ chức đã kết hợp nhiều nội dung trưng bày với các hình thức thể hiện đa dạng nhằm giới thiệu và cung cấp tới khán giả hình ảnh về ASEAN qua nhiều góc nhìn. Các tác phẩm được trưng bày phản ánh với nhiều chủ đề phong phú, đã được lựa chọn kỹ lưỡng qua các cuộc thi cấp khu vực, có chất lượng cao về nghệ thuật và nội dung phản ánh dưới nhiều hình thức: Trưng bày biểu đồ về quá trình hình thành và phát triển của ASEAN trong nửa thế kỷ; các bộ tem bưu chính về Cộng đồng ASEAN; Ảnh nghệ thuật với chủ đề về đất nước con người, biến đổi khí hậu và các dân tộc trong ASEAN; Ảnh báo chí về ASEAN; Các phim tư liệu, phóng sự tài liệu và các hiện vật về văn hoá của các nước ASEAN.
 
20170713-pg7-tem.jpg
Các đại sứ, đại diện ngoại giao các nước ASEAN thăm quan Góc trưng bày tem của VNPost tại Ngày hội ASEAN
 
Thông qua các tác phẩm, khán giả sẽ có cái nhìn tổng thể về vẻ đẹp đất nước con người các quốc gia ASEAN, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu trong khu vực, hiểu rõ hơn về Cộng đồng ASEAN với ba trụ cột: An ninh - Chính trị, Kinh tế, Văn hoá Xã hội; về các đặc điểm của các quốc gia trong khu vực, về một cộng đồng đùm bọc, chia sẻ, lấy người dân làm trung tâm và một cuộc sống tốt đẹp hơn.
 
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh, Xã hội (LĐTBXH) Đào Hồng Lan đã trao tặng Thư viện Quốc gia, Thư viện Đại học Quốc gia, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam những ấn phẩm và tài liệu liên quan của ASEAN do Bộ LĐTBXH chủ trì hoặc cùng các đối tác xuất bản và phát hành. 19 đầu sách và ấn phẩm này thực sự là nguồn tư liệu tham khảo phong phú, góp phần nâng cao nhận thức của các học giả, phóng viên báo chí, các bạn trẻ, sinh viên, học sinh Việt Nam về Cộng đồng ASEAN nói chung, cộng đồng văn hóa – xã hội ASEAN nói riêng và các thông tin về hợp tác trong lĩnh vực lao động xã hội của ASEAN.
 
20170713-pg5-tangsach.jpg
Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Hồng Lan trao tặng sách và ấn phẩm về ASEAN cho Thư viện Quốc gia, Thư viện Đại học Quốc gia và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
 
Ngày hội ASEAN sẽ kéo dài trong 3 ngày từ 13-15/7/2017 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Hà Nội.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top