Khai mạc hội thảo: Toàn cảnh công nghệ thông tin-truyền thông Việt Nam 2012

Thứ tư, 29/08/2012 20:05

Được sự bảo trợ của Bộ TT&TT và UBND TP. HCM, Hội tin học TP. HCM (HCA) cùng Tập đoàn dữ liệu IDG Việt Nam tổ chức Hội thảo với chủ đề “Toàn cảnh công nghệ thông tin-truyền thông Việt Nam 2012” ngày 29/8/2012. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng đã có bài phát biểu chào mừng khai mạc; tới dự còn có nhiều đại diện lãnh đạo của các Bộ, Ban, Ngành trung ương và địa phương; lãnh đạo Sở TT&TT TP.HCM và các tỉnh thuộc khu vực phía Nam; đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội, các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, các đơn vị hữu quan trong cộng đồng CNTT-TT và nhiều khách quốc tế, cùng với sự quan tâm theo dõi của giới báo chí.

img
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc Hội thảo

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết “… đã thành thông lệ, đây là cơ hội để các đại biểu cùng nhau chia sẻ, trao đổi, thảo luận về tình hình ứng dụng, phát triển CNTT ở VN cũng như trên thế giới”. Ông cho biết thêm, Bộ đang phối hợp với Ban tuyên giáo TW, hoàn thiện báo cáo Tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 58-CT/TW ngày 17/10/2000 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước… từ đó đề xuất với Ban Bí thư, Bộ Chính trị có một văn bản chỉ đạo chuyên đề về CNTT trong giai đoạn mới.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc

Đồng thời, cần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Hội nghị lần thứ tư BCH TW Đảng khoá XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020, theo đó là Nghị quyết 16/NQ-CP ngày 08/6/2012 của Chính phủ về Chương trình hành động… đã xác định rõ CNTT vừa là ngành kinh tế mũi nhọn, vừa thực sự là động lực, là hạ tầng, góp phần nâng cao hiệu lực chỉ đạo, điều hành của Nhà nước, để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Về phía Bộ TT&TT cũng đang tích cực chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai Đề án: Đưa Việt Nam sớm trở thành về CNTT-TT mà đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 1755/QĐ-TTg ngày 22/9/2010 và theo đó là hàng loạt các các Chương trình, Kế hoạch mà Bộ đã và đang triển khai. Bộ TT&TT luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp ý kiến quý báu của các chuyên gia, của cộng đồng, doanh nghiệp, các hội, hiệp hội CNTT.

img

Hội thảo diễn ra với hai chuyên đề tương đối rõ nét: về thị trường & công nghệ và 3 phiên thảo luận đan xen nhằm đánh giá các thành tựu và toàn cảnh công nghệ thông tin Việt Nam năm 2011-2012 do các chuyên gia có hàng đầu Việt Nam báo cáo. Báo cáo một khung nhìn công nghệ thông tin trong Tổng thể nền kinh tế thế giới, mà ông Nguyễn Trọng- nguyên Chánh VP 58, trích dẫn số liệu trong báo cáo của Worldbank và báo cáo IT Key Mectrics Data 2012 của Gartner, đồng thời với các vấn đề được đặt ra: mức độ đầu tư về ICT trên phạm vi toàn cầu trong những năm qua ra sao? Các quốc gia đã đầu tư cho ICT như thế nào? Muốn trở thành quốc gia mạnh về ICT như tham vọng của Việt Nam thì mức đầu tư thế nào là hợp lý. Tuy nhiên đặt ICT trong bối cảnh các hoạt động KT-XH là quan trọng hơn, giúp ta hiểu vai trò thật sự của ICT trong sự phát triển KT-XH.

img

Ông Nguyễn Trọng Đường–Vụ trưởng CNTT-Bộ TT&TT nêu hiện trạng CNTT VN và giới thiệu về sách trắng 2012. Sách gồm 160 trang, song ngữ Việt–Anh với 15 phần. Ngoài các nội dung như phiên bản 2011 có cập nhật thêm: Chuyên mục tiêu điểm: Phát triển sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt. Bài viết “Tổng quan về ngành CNTT-TT”. Thông tin và số liệu thống kê lĩnh vực PT-TH. Xếp hạng về ƯD CNTT, danh sách doanh nghiệp phần mềm nguồn mở, doanh nghiệp cung cấp giải pháp an toàn thông tin tiêu biểu, nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền...

img

Ông Chu Tiến Dũng–Chủ tịch HCA phân tích về tiềm lực CNTT TP. HCM dưới góc độ các doanh nghiệp, đã đưa ra kết luận cùng 9 đề xuất (tóm tắt) như: Doanh thu tòan ngành CNTT đóng góp khỏang 18% GDP (2011) của TP, cho thấy vị trí và tầm quan trọng của CN CNTT TP. Các chỉ số hiệu quả vốn, giá trị gia tăng cho thấy phát triển CN CNTT là một hướng quan trọng để nâng cao hiệu quả đầu tư, thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế và mô hình tăng trưởng của thành phố. Doanh nghiệp phần cứng, điện tử trong nước đang trong xu hướng thoái trào, nhường lại vị trí độc tôn chiếm lĩnh của các doanh nghiệp FDI. Hướng SX-KD các sản phẩm máy tính bảng và thiết bị di động là định hướng cần xem xét đối với doanh nghiệp PC; Các khu công nghệ cao, công viên phần mềm đóng vai trò quan trọng đối với phát triển công nghiệp phần mềm TP (chiếm 42% doanh thu) vì vậy cần tập trung chính sách thúc đẩy. Mức độ đầu tư vốn của các DN CNTT nói chung là quá thấp do vậy ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng; một số sản phẩm dịch vụ có doanh số cao, số lượng khách hàng lớn có thể tập trung phát triển theo tiêu chí sản phẩm dịch vụ công nghệ cao ưu tiên phát triển. Vấn đề đăng ký sở hữu trí tuệ và bản quyền tác giá cần được quan tâm, cần có cơ chế để khuyến khích các DN đăng ký. Hầu hết các sản phẩm và dịch vụ chưa tiếp cận xu hướng công nghệ mới (phù hợp với các thiết bị di động, điện tóan đám mây, mã nguồn mở…). Trong cơ cấu nhân lực của doanh nghiệp cần chú ý bồi dưỡng phát triển lực lượng lao động chuyên gia, quản lý giỏi, cần quan tâm xây dựng các chức danh CIO, CSO, CTO, việc đào tạo nhân lực cần quan tâm đào tạo, phát triển các chức danh này.

Ông Lê Thanh Tâm–Tổng Giám đốc IDG Việt Nam và Asean lại đưa đến Hội thảo những thông tin “hot” về xu hướng phát triển dịch vụ công nghiệp truyền thông số cho thị trường Việt Nam.

Theo ông Vũ Anh Tuấn-Phó Tổng thư ký HCA cho biết, chiều nay 28/9/2012 HCA và Tập đoàn dữ liệu IDG sẽ công bố và trao giải thưởng Top 5 & Huy chương Vàng CNTT-TT Việt Nam 2012. Để có được kết quả là sự cố gắng của Ban Tổ chức làm việc từ nhiều tháng qua, với sự hỗ trợ rất tích cực của Sở TT&TT TP.HCM trên tinh thần thẳng thắn và khách quan, công tâm, minh bạch… xét chọn từ 33 doanh nghiệp để trao 27 Huy chương Vàng, 32 Cúp Đơn vị hàng đầu ở các lĩnh vực với các ngành như: phần cứng; máy tính thương hiệu Việt Nam; Bán lẻ CNTT; Tích hợp hệ thống; Internet-viễn thông; Phát triển phần mềm; xuất khẩu phần mềm và dịch vụ; đào tạo CNTT.

Giới báo chí tham dự Hội thảo, đa phần đều nhìn nhận, trong lúc nền kinh tế đang khó khăn, lạm phát tăng cao đã tác động rất mạnh đến môi trường kinh doanh của DN, một số doanh nghiệp, nhất là những đơn vị kinh doanh ở lĩnh vực phần cứng bị ảnh hưởng rất nhiều. Tuy nhiên, việc tổ chức một sự kiện lớn về CNTT-TT như vậy, đã tạo “cú hích”, khích lệ cộng đồng CNTT-TT vượt khó, vươn lên trong thời gian tới./.

Hồng Loan
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top