Khai mạc Hội nghị Nhóm công tác viễn thông APEC lần thứ 45 tại Đà Nẵng

Thứ hai, 09/04/2012 10:55

Từ ngày 9-11/4/2012, tại Đà Nẵng, Hội nghị Nhóm công tác Viễn thông APEC lần thứ 45 đã được tổ chức. Đến dự và phát biểu khai mạc Hội nghị sáng 9/4/2012 có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết; Chủ tịch APEC TEL Kennji TANAKA cùng hơn 150 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý và các tổ chức, doanh nghiệp của các nền kinh tế thành viên APEC, các tổ chức quốc tế khách mời như OECD, APCERT, APNIC, APT, INTUG, GBDe, APLAC, ISOC và 50 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp viễn thông, CNTT trong nước…

img

Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng chỉ ra những khó khăn, thách thức mà ngành viễn thông và CNTT cần phải vượt qua trong thời gian tới như vấn đề đảm bảo một môi trường mạng máy tính an toàn và tin cậy, vấn đề hành lang pháp lý đồng bộ và tạo thuận lợi cho quá trình hội nhập kinh tế, vấn đề năng lực và cơ cấu tổ chức bộ máy... Chúng ta đang chứng kiến bước phát triển mới của ngành TT&TT. Theo số liệu thống kê của ITU, đến năm 2011, số thuê bao điện thoại toàn thế giới đạt gần 6 tỉ thuê bao, trong đó Khu vực Châu Á Thái Bình Dương có 2,9 tỉ thuê bao (chiếm gần ½ số thuê bao điện thoại toàn cầu). Mạng 3G mới chỉ được phát triển trong vòng 5 năm gần đây, nhưng đến cuối năm 2011, số thuê bao di động 3G đã đạt gần 1,2 tỉ. Sự phát triển của băng thông rộng di động là tạo điều kiện thuận lợi cho những ứng dụng mới, bao gồm cả ứng dụng CNTT cho vùng sâu vùng xa. Đối với những nhà quản lý và doanh nghiệp, sẽ có nhiều thách thức trong việc thúc đẩy các ứng dụng di động và an ninh di động.  Hội nghị tập trung vào đánh giá những khoảng cách và thách thức liên quan đến kỹ thuật, công nghệ và năng lực giữa các nền kinh tế, đồng thời xác định được những thách thức và giải pháp mang tính đồng bộ, phù hợp với điều kiện mỗi quốc gia.

Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu khai mạc Hội nghị

Ông cũng chia sẻ “Hội nghị APEC TEL lần này diễn ra trong bối cảnh viễn thông, công nghệ thông tin trên thế giới đang phát triển nhanh chóng đặc biệt là trong lĩnh vực thông tin di động. Hội nghị lần này với sự tham gia của hơn 150 đại biểu quốc tế và 50 đại biểu đến từ Việt Nam sẽ có những trao đổi kinh nghiệm hữu ích trong hợp tác đối với sự phát triển của ngành viễn thông và công nghệ thông tin đặc biệt là tính thời sự hiện nay trong lĩnh vực viễn thông, CNTT đang được quan tâm là vấn đề an toàn, an ninh, bảo mật cho thông tin liên lạc…”.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết phát biểu tại Hội nghị

Đại diện TP Đà Nẵng, Phó chủ tịch UBND Phùng Tấn Viết đã tới dự và phát biểu chào mừng các đại biểu trong nước và quốc tế đến với Đà Nẵng. Ông cũng ghi nhận vai trò quan trọng của lĩnh vực thông tin và truyền thông với sự phát triển kinh tế xã hội nói chung và TP Đà Nẵng nói riêng. Sự kiện này đã giúp Đà Nẵng có cơ hội để giới thiệu với các bạn bè quốc tế những nét văn hóa và tiềm năng du lịch của Thành phố. Ông hy vọng qua Hội nghị này sẽ giúp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin của khu vực và thế giới tăng cường hơn nữa sự hợp tác, triển khai các dự án, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm của các nước, các doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông và CNTT và có cơ hội tốt để thành phố Đà Nẵng tiếp cận mới về phát triển CNTT – Truyền thông và đặc biệt là công nghệ phần mềm trong những năm tới…

img

Nhóm Công tác về viễn thông và công nghệ thông tin (gọi tắt tiếng Anh là “APEC TEL”) có nhiệm vụ tổng hợp, trao đổi và hỗ trợ các chính sách liên quan đến lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin. APEC TEL có 3 nhóm chuyên trách: Nhóm chuyên trách về tự do hóa/hội nhập (LSG), Nhóm chuyên trách về an ninh và thịnh vượng (SPSG), và Nhóm chuyên trách về phát triển (DSG). Bên cạnh Nhóm LSG, Nhóm đặc trách về công nhận lẫn nhau (MRA TF) có nhiệm vụ hỗ trợ triển khai các thỏa thuận song phương về vấn đề công nhận lẫn nhau liên quan đến tiêu chuẩn phòng đo, và yêu cầu kỹ thuật đối với thiết bị viễn thông.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội nghị, nhiều sự kiện được tổ chức như các các hội thảo chuyên đề viễn thông và CNTT như về an ninh mạng máy tính, viễn thông khẩn cấp, chính sách cạnh tranh trong lĩnh vực viễn thông, viễn thông và công nghệ thông tin cho người khuyết tật, ... Đồng thời tại hội nghị, các nền kinh tế cũng sẽ cập nhật các chính sách và tình hình phát triển lĩnh vực viễn thông và CNTT của các nền kinh tế khác. Bên cạnh những hoạt động chia sẻ thông tin, kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực viễn thông và CNTT, Hội nghị còn tiến hành xem xét, đánh giá các hoạt động của PAEC TEL thông qua các dự án, sáng kiến mới đã, đang và sẽ được triển khai thông qua các nhóm chuyên trách.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trong kỳ họp lần này, để chuẩn bị nội dung các văn kiện trình Hội nghị Bộ trưởng viễn thông và công nghệ thông tin trong khuôn khổ APEC lần thứ 9 (gọi tắt là APEC TELMIN9), dự kiến tổ chức tại Thành phố Xanh-pê-téc-bua, Liên bang Nga từ 6 đến 8 tháng 8/2012 thông qua, Nhóm quan chức cấp cao (APEC TELSOM) được nhóm họp để trao đổi và bàn thảo các văn kiện trình Hội nghị cấp Bộ trưởng viễn thông và CNTT các nền kinh tế thông qua tại Hội nghị TELMIN9.

Tiến Thắng - Việt Thành
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top