Khai mạc Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2017

Thứ tư, 06/09/2017 12:20

Sáng 0 6/9/2017, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2017 (Vietnam ICT Summit 2017) với chủ đề “Việt Nam – Chuyển đổi số trong c ách mạng c ông nghiệp lần thứ tư". Sự kiện do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Ứng dụng CNTT, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh đã tham dự và phát biểu.

Tham dự Diễn đàn có Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn; lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn; lãnh đạo UBND, các sở, ngành của 45 tỉnh, thành trên cả nước; Đại sứ, tham tán thương mại của 14 quốc gia tại Việt Nam; lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các trường đại học, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp ứng dụng CNTT và các doanh nghiệp, tập đoàn CNTT hàng đầu thế giới và Việt Nam như: Viettel, FPT, MISA, VNPT, Shopee, CMC, Microsoft, Cisco, Hồng Cơ…
 
20170906-PG04.JPG
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn
 
Phát biểu chỉ đạo Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: Cách mạng công nghiệp lần thứ chúng ta đã đề cập nhiều, giờ là lúc chúng ta cần phải hành động. Phó Thủ tướng kêu gọi cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các trường đại học, các viện nghiên cứu, các nhà khoa học và cộng đồng xã hội phải kết nối với nhau, chia sẻ với nhau, cùng phối hợp hành động để tạo nên sức mạnh vì cách mạng công nghiệp lần thứ tư là chia sẻ, là kết nối. Phó Thủ tướng yêu cầu: phải xây dựng hạ tầng CNTT hoàn chỉnh, đi trước một bước so với nhu cầu phát triển, đặc biệt là hạ tầng băng thông rộng, 4G, tiến tới 5G; đẩy mạnh thuê ngoài dịch vụ CNTT, các cơ quan nhà nước phải mạnh dạn hơn nữa, thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng và thuê dịch vụ CNTT.
 
Phó Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý các bộ, ngành, doanh nghiệp về vấn đề an ninh mạng. Đây không chỉ là cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm. Các cơ quan quản lý nhà nước dần phải có văn bản hoàn thiện về vấn đề này.
 
Về nhân lực CNTT, Phó Thủ tướng nhận định các bộ, ngành liên quan như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ TT&TT… đã hình thành chính sách đổi mới về đào tạo nhân lực CNTT nhưng rất cần sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp CNTT. Sinh viên CNTT tốt nghiệp ra trường chưa có những kiến thức sát với nhu cầu doanh nghiệp. Cần dành thời gian nhiều hơn để sinh viên tìm hiểu những vấn đề thực sự cần thiết.
 
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp phải nghiêm túc rà soát và thực hiện 6 nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ đã giao trong Vietnam ICT Summit 2016.
 
20170906-PG05.JPG
  Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại Diễn đàn
 
Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đánh giá cao Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam và các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT đã lựa chọn chủ đề cho Diễn đàn năm nay là “Chuyển đổi số”. Đây không chỉ là một xu hướng công nghệ mà còn là trung tâm của chiến lược thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Trong thời gian tới, với xu hướng “Chuyển đổi số”, thị trường CNTT&TT sẽ chứng kiến nhiều biến đổi vượt bậc và sẽ có những tác động to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống.
 
Bộ trưởng cho biết, để thực hiện được “chuyển đổi số” này, Bộ TT&TT kiến nghị Chính phủ một số nội dung sau: Giao Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh đổi mới giáo dục đào tạo, đưa CNTT và các nội dung kiến thức, kỹ năng phù hợp với các lĩnh vực phát triển của cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào chương trình từ bậc học phổ thông, dạy nghề, đại học và trên đại học.
 
Trong xu thế “chuyển đổi số” của doanh nghiệp, của thị trường, không thể thiếu cuộc “chuyển đổi số” của cơ quan quản lý nhà nước. Bộ TT&TT kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền địa phương cần tập trung đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho CNTT đồng thời chú trọng đảm bảo an toàn thông tin.
 
Bộ TT&TT đề xuất Chính phủ cần sớm đưa ra những chính sách, các cơ chế ưu đãi, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp CNTT&TT nói chung cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp nghiên cứu, làm chủ công nghệ thông qua các ưu đãi thuế, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường.
 
20170906-PG06.JPG
  Các đại biểu tham dự tọa đàm
 
Cũng tại Diễn đàn, ông Võ Chí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện quản lý kinh tế Trung ương và đại diện Microsoft Việt Nam đã có báo cáo về sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp lần thứ tư trên thế giới, những tác động tới Việt Nam và những giải pháp hiệu quả giúp Việt Nam tiếp cận, tiến nhanh, mạnh mẽ trong cuộc cách mạng này.
 
Sau phiên khai mạc, các đại biểu tham dự Diễn đàn đã tiến hành tọa đàm chuyên sâu nhằm trao đổi, thảo luận về xu thế, chiến lược và các giải pháp để Việt Nam tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ : Nhận thức về Việt Nam trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Thế mạnh kinh tế số Việt Nam – Công nghiệp số, Nông nghiệp thông minh, Du lịch thông minh; Thành phố thông minh/Smart City; Nhân lực số, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”./.
Phạm Giang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top