ITU và vai trò của Internet trong truyền thông và xã hội

Thứ bảy, 16/05/2015 07:18

Hoạt động chính hiện nay của ITU bao trùm tất cả các vấn đề thuộc lĩnh vực viễn thông trong đó có Internet. ITU luôn tiên phong đưa ra các sáng kiến có ảnh hưởng toàn cầu trong quá trình thúc đẩy phát triển Internet cũng như tạo môi trường an toàn khi sử dụng Internet.

img

 Ảnh chỉ có tính chất minh họa -Nguồn Internet

Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU - International Telecommunication Union) hoạt động nhằm tiêu chuẩn hoá viễn thông quốc tế. Hoạt động chính hiện nay của ITU bao trùm tất cả các vấn đề thuộc lĩnh vực viễn thông trong đó có Internet. ITU luôn tiên phong đưa ra các sáng kiến có ảnh hưởng toàn cầu trong quá trình thúc đẩy phát triển Internet cũng như tạo môi trường an toàn khi sử dụng Internet. Hàng năm, ITU có các báo về tình hình phát triển Internet của các quốc gia trên thế giới từ đó đưa ra các đánh giá, nhận định về xu hướng phát triển trên các lĩnh vực viễn thông và Internet. 

Xu hướng phát triển của các loại hình truyền thông 
 
Theo đánh giá của ITU thì những năm gần đây điện thoại cố định đang có xu hướng giảm ở tất cả các khu vực trên thế giới nhưng lại có sự tăng trưởng mạnh đối với thị trường điện thoại di động.  
image001.jpg
Hình 1 :Phát triển thuê bao điện thoại cố định (Nguồn: ICT Indicators database 2014)
aimage002.jpg
Hình 2:Phát triển thuê bao điện thoại di động (Nguồn: ICT Indicators database 2014)
 
Thị trường Internet băng rộng cố định có xu hướng tăng trưởng chậm hơn so với thị trường Internet băng rộng di động
 
aimage003.jpg
Hình 3: Phát triển thuê bao Internet băng rộng cố định (Nguồn: ICT Indicators database 2014)
aimage004.jpg
Hình 4: Phát triển thuê bao Internet băng rộng di động (Nguồn: ICT Indicators database 2014)
 
Tại Việt Nam, thuê bao điện thoại cố định cũng có xu hướng giảm, thuê bao Internet băng rộng di động tăng mạnh, cụ thể như sau (nguồn Sách trắng CNTT-TT, http://vnta.gov.vn):
 
aimage005.jpg
aimage006.jpg
 
Có thể thấy hạ tầng viễn thông băng rộng cố định và băng rộng di động ngày càng phát triển, đặc biệt thị trường viễn thông băng rộng di động được đánh giá là tăng trưởng mạnh ở tất cả các nước trên thế giới. Cùng với số lượng người sử dụng Internet của các nước trên thế giới tăng trưởng nhanh là các nội dung trực tuyến ngày càng phong phú và các phương tiện truyền thông ngày càng phát triển như Facebook, Twitter, YouTube, WhatsApp. Thêm vào đó các dịch vụ trên nền tảng di động và Internet băng rộng di động phát triển mạnh nên số lượng người dân tham gia tích cực vào xã hội thông tin ngày càng tăng. Người dân không chỉ sử dụng các phương tiện trao đổi truyền thống như điện thoại cố định, điện thoại di động mà có xu hướng sử dụng các công cụ trao đổi thông tin trên môi trường Internet như nhắn tin, chat, thoại, video call, mạng xã hội ngày càng nhiều hơn. 
 
Vai trò của Internet trong truyền thông và xã hội
 
Hiện nay, Internet đang là kênh thông tin phong phú, là phương tiện đắc lực giúp con người mở mang tri thức, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, tình cảm, rút ngắn khoảng cách giữa người với người, giữa các quốc gia và các dân tộc trên thế giới. Đặc tính của Internet là tương tác thông tin đa chiều, kết nối xã hội và tìm kiếm thông tin theo nhu cầu.
Internet đã hiện diện xung quanh chúng ta mọi lúc, mọi nơi, là phương tiện truyền thông liên cá nhân như thư điện tử (e-mail), điện thoại internet, video call, nhắn tin, tán gẫu qua mạng (Chat), diễn đàn (Forum), website nội bộ, blog (nhật ký, website cá nhân trên mạng Internet). Internet đã tạo được một môi trường liên lạc nhanh và tiết kiệm chi phí cho các cá nhân hay tổ chức giao dịch với nhau mà vẫn đảm bảo các yêu cầu như các liên lạc truyền thống hiện nay như gửi thư, điện thoại, hay fax. Internet còn đảm nhiệm chức năng của một phương tiện truyền thông tập thể. Nhiều cơ quan, tổ chức đã ứng dụng thiết lập trang mạng nội bộ hoặc những cổng thông tin để quản lý và giao dịch thông tin trong nội bộ đơn vị hay nội bộ ngành, vượt qua những ngăn cách về không gian địa lý hay thời gian. Hơn thế nữa, chức năng quan trọng của Internet là chức năng của một phương tiện truyền thông đại chúng, đó là một phương tiện truyền thông vượt qua rào cản không gian và thời gian. Biểu hiện rõ nét nhất của phương tiện truyền thông đại chúng này là việc hình thành một loại hình báo chí mới: báo chí phát hành trên mạng. Có thể nói, Internet là một thực thể truyền thông mới, truyền thông trực tuyến. Internet vừa là nguồn tài nguyên thông tin quý giá vừa là một công cụ cần thiết cho hoạt động truyền thông.
Ngoài chức năng truyền thông, những nội dung và ứng dụng trên Internet còn mang lại nhiều giá trị cho đời sống xã hội:
- Theo số liệu thống kê của WSIS (World Summit on the Information Society), số lượng tìm kiếm Google hàng ngày đã tăng lên 6 tỷ (số liệu đến cuối năm 2013):
 
aimage007.jpg
 
- Theo số liệu thống kê của ITU (Measuring the Information Society Report 2014), số lượng người sử dụng Facebook hàng tháng đã tăng lên 1,3 tỷ người (tính đến cuối năm 2013):
aimage008.jpg
 - Thông qua môi trường Internet lĩnh vực thương mại điện tử và Chính phủ điện tử ngày càng phát triển. Sự phát triển của thương mại điện tử đã mang lại nguồn thu lớn cho doanh nghiệp, các doanh nghiệp thông qua việc cung cấp dịch vụ trực tuyến làm tăng năng suất lao động, mở rộng thị trường và tiết kiệm chi phí trong sản xuất kinh doanh. Sự phát triển của chính phủ điện tử đã tăng cường sự điều hành có hiệu quả của chính phủ và sự tham gia rộng rãi của người dân, nâng cao năng suất, tính minh bạch và tính hiệu quả của các cơ quan chính phủ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho các cộng đồng vùng sâu vùng xa. Tạo ra cơ chế quản lý một cửa, cải tiến chất lượng cung cấp dịch vụ công.
Trong tương lai khi mọi thứ đã được “Internet hóa” thì Internet có thể thay đổi hoàn toàn cách sống của con người. Khi đó tất cả mọi thứ đều được kết nối với nhau qua mạng Internet, người dùng có thể kiểm soát mọi đồ vật của mình qua mạng mà chỉ bằng một thiết bị thông minh, chẳng hạn như smartphone, tablet hay PC và hơn thế nữa mỗi đồ vật, con người được cung cấp một định danh của riêng mình, và tất cả có khả năng truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu với nhau mà không cần đến sự tương tác trực tiếp giữa người với người, hay người với máy tính. Hình thành mạng Internet trong tương lại là mạng Internet của vạn vật (Internet of Things – IoT). Hiện tại, ITU đang nỗ lực để phát triển và ứng dụng công nghệ IoT trong các lĩnh vực như năng lượng, giao thông, phúc lợi xã hội, nông nghiệp và cả các lĩnh vực “phi công nghệ thông tin"". ITU khuyến khích sự trao đổi thông tin giữa các tổ chức có liên quan, đồng thời nỗ lực thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu trong lĩnh vực IoT.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top