Ban Công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia làm việc với Tổng công ty Viễn thông MobiFone

Thứ tư, 14/11/2018 12:12

Sáng ngày 14/11/2018, tại Hà Nội, Ban Công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia đã có buổi làm việc với Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Ông Phạm Hồng Hải, Thứ trưởng Bộ TT&TT, Trưởng Ban công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc còn có đơn vị Thường trực Ban Công tác là Trung tâm Internet Việt Nam và đại diện lãnh đạo Cục Tin học hóa, Cục Bưu điện Trung ương, Cục Viễn thông…

20181114-u1.jpg
 
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết, theo thống kê của VNNIC, tính đến tháng 11/2018, tỉ lệ ứng dụng IPv6 của Internet Việt Nam đạt 21% (cao hơn mức trung bình của khu vực và trong toàn cầu, công bố bởi Tổ chức quản lý địa chỉ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, APNIC), đứng thứ 2 khu vực ASEAN, thứ 7 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (sau Ấn Độ, Mỹ, Malaysia, Nhật Bản, Đài Loan và Canada), vượt qua Úc và New Zealand xếp ở vị trí thứ 20 trên toàn thế giới với hơn 11.000.000 người sử dụng IPv6 (công bố bởi Cisco). Xét về chỉ tiêu chung Việt Nam thì tỉ lệ IPv6 đã đạt được mục tiêu của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 tại thời điểm hiện nay.
 
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, kết quả triển khai IPv6 tại Việt Nam còn một số điểm hạn chế cần tiếp tục thúc đẩy hơn nữa nhằm hướng tới kết quả toàn diện theo mục tiêu Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, trong đó, chú trọng các dịch vụ công nghệ IPv6 cho di động 3G/4G LTE. Nhà mạng có vai trò rất quan trọng để thông qua hạ tầng của nhà mạng thúc đẩy ứng dụng IPv6 trên toàn quốc gia.
 
Tại buổi làm việc, đại diện Tổng công ty Viễn thông MobiiFone cho biết, trong năm 2018, tính đến ngày 31/8/2018, MobiFone đã sẵn sàng toàn bộ mạng lưới, khai báo các thuê bao nội bộ MobiFone (4000 thuê bao); kiểm tra hoạt động khi cung cấp IPv6 dualstack thực tế, xử lý vấn đề phát sinh. Vào ngày 15/11, MobiFone khai báo toàn bộ thuê bao trên mạng và ngày 30/11/2018 tới đây, sẽ khai báo 110.000 thuê bao đối với các máy Samsung đã có firmware. Hiện tại, MobiFone cũng đã hợp tác với 500 nhà mạng trên thế giới cung cấp dịch vụ chuyển vùng, trong đó, đáng kể là về chuyển vùng về dữ liệu.
 
Đại diện MobiFone cũng cho rằng, việc triển khai IPv6 là cần thiết, giúp cung cấp địa chỉ đích thực cho khách hàng, quản trị cho khách hàng tốt hơn khi khách hàng sử dụng dịch vụ ngày càng nhiều hơn, tránh bị tắc nghẽn, đặc biệt là đáp ứng các dịch vụ mới, IoT sắp tới (tháng 9/2018 đã có 950.000 thuê bao IoT). Cuối năm sẽ đưa vào một số dịch vụ để hỗ trợ IPv6 đầy đủ. Đồng thời, MobiFone sẽ thúc đẩy các nhà cung cấp dịch vụ nội dung hợp tác với MobiFone cũng phải ứng dụng IPv6, cập nhật firmware.
 
Tại buổi làm việc, MobiFone cũng kiến nghị và đề xuất:  Đánh giá tác động của Luật An ninh mạng đối với việc triển khai IPv6 trong hợp tác quốc tế như Google, Facebook; Tăng cường sự đồng hành cùng doanh nghiệp, truyền thông tới khách hàng về IPv6; Có nhiều chính sách thúc đẩy sử dụng địa chỉ IPv6 các thành viên thuộc Trung tâm Internet Việt Nam; Tổ chức các Hội thảo chia sẻ triển khai  thành công IPv6.
 
Theo đánh giá của Ban Công tác thúc đẩy IPv6 quốc gia, hiện MobiFone còn chậm trong chuyển đổi cho mạng dịch vụ di động, chỉ số IPv6 của MobiFone hiện còn rất thấp (<1%), trong khi thế giới đang triển khai rất mạnh (Mỹ: 80% thuê bao 4G LTE có IPv6; Ấn Độ: 90% của nhà mạng lớn nhất; Hàn Quốc, Nhật Bản cũng triển khai IPv6 cho di động 4G LTE từ rất sớm). Ban Công tác yêu cầu MobiFone mở rộng phạm vi chuyển đổi IPv6 cho các thuê bao di động; truyền thông và hướng dẫn người dùng kích hoạt IPv6 trong thuê bao di động 4G LTE. 
 
Bên cạnh đó, theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 (2011-2019), Việt Nam chỉ còn hơn một năm để hướng tới hoàn thành mục tiêu của Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6. Theo đó, mục tiêu chương trình làm việc sẽ tập trung yêu cầu doanh nghiệp hoàn tất nhiệm vụ theo Kế hoạch 2018 nói riêng và Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 nói chung. Đồng thời, các doanh nghiệp cần quyết liệt, dứt điểm chuyển đổi IPv6 cho dịch vụ di động 4G LTE; Mở rộng phạm vi cung cấp IPv6 cho các thuê bao FTTH của doanh nghiệp trên các tỉnh/thành phố; Nghiên cứu và triển khai IPv6 cho các dịch vụ Internet mới: IoT, Smart City trong Cách mạng công nghiệp 4.0; hỗ trợ cơ quan nhà nước trong công tác chuyển đổi IPv6 cho cổng thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và các ứng dụng CNTT do doanh nghiệp cung cấp; Rà soát tổng thể nhiệm vụ theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 và có kế hoạch hoàn thành sớm các yêu cầu, mục tiêu theo Kế hoạch hành động quốc gia trong năm 2019.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho rằng, với số lượng người dùng IPv6 của MobiFone rất thấp, khoảng 1.140 IPv6 users; với tỉ lệ ứng dụng chung của MobiFone chưa đạt 1%, trong khi tỉ lệ IPv6 chung của Việt Nam hiện đã đạt 21%, mạng di động chưa triển khai chính thức IPv6, MobiFone cần  tập trung bám sát Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6, bám sát các chỉ tiêu yêu cầu dự trên tiêu chí đánh giá do Thường trực Ban xây dựng và dứt điểm hoàn tất nhiệm vụ theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6. Hơn nữa, MobiFone là 1 trong 3 nhà mạng di động lớn nhất Việt Nam, việc chuyển đổi IPv6 của MobiFone sẽ đóng vai trò vào kết quả triển khai chung của Việt Nam, đặc biệt là phạm trù mạng không dây và sự phát triển của các dịch vụ trên di động. 
 
Về kế hoạch triển khai trong thời gian tới, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải yêu cầu MobiFone tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau: Triển khai IPv6 cho thuê bao di động 4G LTE, với yêu cầu là tối thiểu 30% thuê bao di động của MobiFone được kích hoạt sử dụng IPv6 vào cuối năm 2019; Triển khai chuyển đổi IPv6 cho mạng ứng dụng CNTT của doanh nghiệp, cần đạt 30% tương đương tỉ lệ ứng dụng chung IPv6 toàn cầu vào cuối năm 2019; Triển khai hoàn tất việc chuyển đổi IPv6 cho Website, tự đánh giá trên hệ thống đo kiểm quốc tế để xem xét kết quả triển khai của doanh nghiệp, có thể chuyển đổi từ site nhỏ đến trang chủ của doanh nghiệp và hoàn tất trong năm 2019; Chuẩn bị báo cáo kết quả triển khai IPv6 năm 2018 theo tinh thần của Chỉ thị số 03/2008/CT-BTTTT về Thúc đẩy triển khai thế hệ địa chỉ mới IPv6; Rà soát tổng thể các nội dung nhiệm vụ theo Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6; Triển khai rà soát và đối chiếu các chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 do Thương trực Ban xây dựng, bám sát các chỉ tiêu yêu cầu và hoàn thành tốt các chỉ tiêu đó./.
Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top