IPv6 và ngành công nghiệp IoT có mối quan hệ mật thiết

Thứ sáu, 22/12/2017 14:55

Chính khả năng kết nối các thiết bị tốt hơn và vấn đề hỗ trợ bảo mật tốt hơn khi sử dụng IPv6 là một lý do khiến IPv6 trở nên thiết yếu trong quá trình sử dụng và phát triển IoT.

Internet of Things (IoT) đã không còn là khái niệm mới trong thế giới công nghệ hiện đại với những lợi ích to lớn mà IoT mang lại cho sự phát triển kinh tế, phục vụ cuộc sống. Theo Cisco, trong năm 2015 đã có hơn 3,6 tỷ thiết bị IoT kết nối mới tăng hơn 27% so với năm 2014 và dự đoán sẽ có hơn 50 tỷ thiết bị kết nối IoT trong năm 2020. Đây là một xu hướng công nghệ tất yếu trong giai đoạn mới với nhu cầu sử dụng số lượng địa chỉ IP “khổng lồ”, hứa hẹn sẽ đưa đến giai đoạn phát triển bùng nổ của IPv6.

Chính khả năng kết nối các thiết bị tốt hơn và vấn đề hỗ trợ bảo mật tốt hơn khi sử dụng IPv6 là một lý do khiến IPv6 trở nên thiết yếu trong quá trình sử dụng và phát triển IoT.
 
20180115-b2.jpg
Giao thức IPv6 có những cải thiện tốt hơn về vấn đề bảo mật tồn tại trong giao thức IPv4

Trong sự kiện Ngày IPv6 Việt Nam 2017 với chủ đề “IPv6 và Internet of Things”, vấn đề đã được tập trung vào phân tích vai trò quan trọng và mối tương quan mật thiết giữa IPv6 và ngành công nghiệp IoT để cung cấp cho cộng đồng Internet trong nước một cái nhìn toàn cảnh và sự cần thiết của việc triển khai IPv6 đối với ngành công nghiệp này.

Trong năm 2016, Việt Nam đã đạt tỷ lệ truy cập IPv6 trên 5%, đứng thứ hai khu vực ASEAN và thứ tư khu vực châu Á về triển khai IPv6. Bước tiến vượt bậc trong việc triển khai IPv6 và sức nóng của xu thế công nghệ Internet of Things thực sự rất quan trọng. Bảo mật trong các thiết bị IoT luôn là vấn đề được các chính phủ, doanh nghiệp và người dùng quan tâm. Trong khi đó, không chỉ có không gian địa chỉ lớn hơn, IPv6 còn cải thiện tốt hơn những vấn đề bảo mật tồn tại trong giao thức IPv4 như tấn công từ chối dịch vụ (DOS), tấn công chèn mã độc (Malicious code), tấn công Man-in-the-middle, tấn công phân mảnh, các tấn công quét cổng và tấn công thăm dò, tấn công chuyển hướng ICMP và nhiễm độc ARP…Vì thế chuyển sang sử dụng địa chỉ IPv6 được xem như là một cách để an toàn hơn trong môi trường mạng.
Theo Bảo An - ICTNews
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top