IOC sẽ là nền tảng cho chính quyền điện tử của tỉnh Hòa Bình

Thứ năm, 01/10/2020 16:05

Ngày 28/9, UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức khai trương Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Hòa Bình (IOC). Đây là công trình hết sức có ý nghĩa chào mừng đại hội Đảng bộ của tỉnh, đồng thời đóng góp vào công cuộc cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Trung tâm IOC được Tập đoàn VNPT xây dựng với mục tiêu cung cấp số liệu toàn diện về các hoạt động trên địa bàn tỉnh, thành phố.

20200110-Nam-3.png
Trung tâm IOC sẽ là nền tảng cốt lõi quan trọng phục vụ cho sự hình thành đô thị thông minh của tỉnh Hoà Bình
 
Ông Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hòa Bình cho biết, thời gian qua, các đơn vị chức năng có liên quan của tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Tập đoàn VNPT nhanh chóng hoàn thiện các điều kiện cần thiết để đảm bảo IOC Hòa Bình đi vào hoạt động với các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, trang bị thiết bị… Theo đó, Hòa Bình đã bố trí hạ tầng với 15 máy chủ tại IDC VNPT (đạt tiêu chuẩn quốc tế Tier 3) và 1 máy chủ tại VNPT Hòa Bình. Hệ thống đường truyền internet tốc độ cao tại IDC, VNPT Hòa Bình và IOC luôn sẵn sàng đảm bảo hoạt động của hệ thống. Hệ thống phần mềm lõi vận hành IOC cũng được xây dựng chuẩn hóa và tích hợp dữ liệu cơ bản cho 4 phân hệ dịch vụ thí điểm quản lý bao gồm các lĩnh vực: điều hành chỉ tiêu, sản xuất phát triển kinh tế-xã hội, hệ thống điều hành chỉ tiêu ngân sách, hệ thống điều hành y tế, hệ thống điều hành giáo dục, hệ thống tương tác chính quyền với người dân trên địa bàn thành phố Hòa Bình.
 
Phát biểu tại lễ khai trương IOC, ông Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND Tỉnh khẳng định, việc xây dựng IOC nhằm đạt mục tiêu và trọng trách là hệ thống nền tảng cốt lõi quan trọng phục vụ cho sự hình thành đô thị thông minh của tỉnh Hoà Bình tiên tiến, kiểu mẫu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy nền kinh tế xã hội phát triển bền vững. Đây cũng là một trong những thành công trong nỗ lực triển khai xây dựng Chính quyền điện tử của Tỉnh trong thời gian qua.
 
Cũng theo đánh giá của Lãnh đạo tỉnh Hòa Bình, thời gian qua việc triển khai xây dựng chính quyền điện tử tại Hoà Bình đã đạt được những kết quả quan trọng, đặc biệt là chuyển biến trong nhận thức về chính quyền điện tử và quá trình triển khai hướng tới chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số, bảo đảm gắn kết giữa cải cách hành chính với ứng dụng CNTT, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Các sở/ban/ngành, UBND các huyện/thành phố của Tỉnh đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý công việc, giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý, tăng tính công khai, minh bạch từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. Tỉnh đã thực hiện kết nối thành công Trục liên thông văn bản Quốc gia, đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số chuyên dùng Chính phủ và thực hiện gửi/nhận văn bản điện tử trên môi trường mạng.
 
UBND tỉnh tập trung nguồn lực xây dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến thống nhất, kết nối với toàn bộ hệ thống một cửa điện tử tại 100% các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia; triển khai ứng dụng CNTT về Quản lý quản lý lưu trú - Công an các cấp Quản lý trực tuyến cơ sở kinh doanh lưu trú trên địa bàn tỉnh; Trong đó, việc triển khai hệ thống Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh trên quy mô toàn tỉnh, tạo ra môi trường du lịch số, liên kết các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch trên địa bàn, góp phần quảng bá, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch. Triển khai hệ thống Hội nghị truyền hình kết nối liên thông 4 cấp từ trung ương đến xã, với mô hình kết nối linh hoạt, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành kịp thời của lãnh đạo các cấp, nhất là trong thời gian cao điểm của đại dịch COVID 19 vừa qua...
 
Tại lễ khai trương IOC Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Phạm Đức Long cho biết, xây dựng IOC thực chất là xây dựng một kho dữ liệu. Điều này sẽ giúp cho lãnh đạo các tỉnh/thành phố giám sát các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, giám sát các dịch vụ hành chính công, giám sát điều hành các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch, hệ thống an toàn, an ninh trên địa bàn tỉnh cũng như là các thông tin trên mạng xã hội. Với việc tích hợp thông tin nhiều lĩnh vực xã hội thể hiện trực quan sinh động, hệ thống IOC do VNPT xây dựng sẽ giúp cho các cấp lãnh đạo có cái nhìn tổng quan, toàn diện về mọi mặt hoạt động kinh tế xã hội theo thời gian thực, từ đó đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức trong quá trình giám sát và điều hành công việc. Thông qua hệ thống này sẽ giúp tăng cường tính tương tác giữa người dân và chính quyền, tăng cường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp với hoạt động của chính quyền, địa phương.
 
Việc đưa vào vận hành IOC tỉnh Hòa Bình một lần nữa khẳng định sự hợp tác hiệu quả thiết thực giữa UBND tỉnh Hòa Bình và Tập đoàn VNPT. Đây là tiền đề để tỉnh Hòa BÌnh nhanh chóng để xây dựng chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số.
 
Với vai trò tiên phong, dẫn dắt trong quá trình chuyển đổi số quốc gia, trong thời gian qua VNPT đã đồng hành cùng Chính phủ và nhiều tỉnh/ thành phố xây dựng các IOC. Tính đến nay, VNPT đã triển khai Trung tâm IOC cho 17 tỉnh/thành phố trên toàn quốc, góp phần tích cực vào việc chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương.
 
P.V (Vnmedia)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top