ICT là ngành lợi nhuận số 1 Việt Nam

Thứ năm, 03/12/2015 15:16

Viễn thông, tin học và công nghệ thông tin (ICT) có 46 doanh nghiệp lọt vào Top 1000 doanh nghiệp (DN) nộp thuế thu nhập lớn nhất của Việt Nam, nhưng lại là ngành có đóng góp số thuế lớn nhất trong 6 nhóm ngành/lĩnh vực ở Top V1.000.

img

Tuy số lượng không đông, nhưng các doanh nghiệp ICT Việt Nam đang có sự đóng góp lớn vè thuế

Theo bảng công bố Xếp hạng V1.000 (Top 1000) doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất năm 2015, ICT là ngành có đóng góp lớn nhất vào bảng xếp hạng năm nay, mặc dù không phải là ngành có số DN trong bảng xếp hạng nhiều nhất.

Về số lượng DN trong Top V1.000, các DN ICT chỉ chiếm 4,6%, đứng thứ 5, nhiều hơn ngành khai khoáng 3 DN (đứng thứ 6), thấp hơn nhiều so với ngành tài chính - với 76 DN; ngành điện - với 86 DN, hay ngành thực phẩm, đồ uống, thuốc lá - với 110 DN.

Tuy nhiên, tổng mức đóng góp về thuế thu nhập doanh nghiệp của ngành ICT lại cao hơn nhiều so với 5 nhóm ngành còn lại.

Đây quả thực là “sự bứt phá ấn tượng” về hiệu quả kinh doanh của ngành ICT trong thời gian gần đây, vượt qua cả những ngành vốn được coi là siêu lợi nhuận trước đó như ngành khai khoáng hay tài chính, mặc dù nền kinh tế Việt Nam và thế giới đã rơi vào giai đoạn khủng hoảng.

Năm 2014, trong Top V1000, các DN ICT đã nộp 14,254 nghìn tỷ đồng tiền thuế, cao gấp 2,3 lần so với ngành điện, cao hơn 25% so với các DN ngành tài chính, hơn 45% so với ngành khoáng sản, xăng dầu, và cao hơn 55% so với ngành thực phẩm, đồ uống, thuốc lá.

Trong tổng số hơn 82,344 tỷ đồng tiền thuế đã đóng góp của V1.000, các DN ICT đã chiếm 17,3%.

Những DN đứng đầu ngành ICT về số nộp thuế đều là những thương hiệu nổi tiếng như VNPT, Vietel, Mobifone, Hanel, Thế giới di động, Sony Electronics, FPT...Trong đó, Vietel có số đóng góp thuế lớn nhất, đồng thời cũng là doanh nghiệp có doanh thu lớn thứ 5 trong bảng xếp hạng VNR500 năm 2015 vừa công bố.

Lĩnh vực ICT ở Việt Nam trong những năm gần đây đã có nhiều bứt phá và có điều kiện thuận lợi về thị trường. Cụ thể, Việt Nam luôn là nước có tốc độ tăng trưởng nhanh về lượng người dùng Internet, các thiết bị di động, máy tính, cũng như các phần mềm giải trí, phần mềm hỗ trợ,… ở mức cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Cùng đó, với “dân số trẻ” (Việt Nam hiện vẫn được xác định là quốc gia có dân số trẻ - PV) và có nhiều chính sách mở, Việt Nam đang được coi là thị trường phát triển tiềm năng cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, CNTT, hay các dịch vụ giá trị gia tăng.

So với các năm 2013, 2014, số lượng DN ICT có tên trong Top V1.000 cũng giảm đi, nhưng trái lại, với số nộp thuế lại tăng lên và là đã đóng góp lớn nhất trong Top V1.000. Điều đó cho thấy, chất lượng các DN ngành ICT đã và đang có chiều hướng cải thiện, ngày càng tích cực hơn.

 
Thanh Trà
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top