Hút thuốc thụ động: Từ bị động tới… tặc lưỡi

Thứ tư, 23/09/2020 08:44

Nhân viên văn phòng vốn không xa lạ với các bệnh cố hữu như: trĩ, thoát vị đĩa đệm, đau cổ và vùng vai gáy... Hút thuốc thụ động và mắc các bệnh hô hấp cũng là một nhóm bệnh lý mới mà dân văn phòng hay mắc phải dù họ không hề hút thuốc lá.

8.Hút-thuốc-thụ-động--Từ-bị-động-tới…-tặc-lưỡi.JPG

Hình ảnh nhân viên văn phòng hút thuốc lá tại vỉa hè Hà Nội khá phổ biến.
 
Từ hút thuốc thụ động hàng ngày…
Anh Trần Văn Dũng (26 tuổi, nhân viên văn phòng tại phố Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội) chia sẻ: Vốn bị mắc bệnh về đường hô hấp, nên hàng ngày làm việc trong văn phòng vốn là tòa nhà ốp kính toàn bộ thì anh hay bị ngộp thở. Do vậy, đầu giờ sáng và sau bữa trưa, thói quen ngồi quán nước dưới tòa nhà văn phòng để uống trà và hít khí trời đã trở thành thói quen khó bỏ của anh. Tuy nhiên, tránh được cái bí bách của văn phòng thì anh lại ngộp thở bởi khói thuốc lá mỗi khi ngồi gần người hút thuốc tại các quán nước vỉa hè hay trong quán café.
 
Anh Dũng kể: Dù rất tôn trọng quyền tự do cá nhân của người hút thuốc, nhưng đôi lúc anh cũng không thể bình tĩnh, lịch sự nổi với người hút thuốc khi họ ngồi đầu gió đốt thuốc liên tục rồi phả thẳng vào mặt người khác. “Có lần vừa ngồi nhấp ngụm trà đá, dù đã cố tình ngồi đầu gió để tránh những người hút thuốc, nhưng một chú lớn tuổi vào quán hút thuốc lào vẫn vô tư phả thẳng hơi thuốc vào mặt mình. Mình phàn nàn thì suýt xảy ra ẩu đả. Một kỉ niệm chẳng vui, và từ đó thói quen ngồi trà đá vỉa hè đành phải hạn chế hơn”, Dũng tâm sự.
 
Câu chuyện của Dũng không phải trường hợp cá biệt. Trên thực tế, những người bị hút thuốc thụ động không hề ít. Chỉ cần dạo qua các khu cầu thang bộ, chiếu nghỉ tại các tòa nhà văn phòng, chung cư…, rất dễ bắt gặp hình ảnh các vỏ hộp bánh, thậm chí bồn cây được những người hút lá trưng dụng làm gạt tàn. Do không thể hút trong phòng làm việc, nhiều người nghiện thuốc lá đã chọn các khu cầu thang bộ, cầu thang thoát hiểm làm “bãi đáp”, khiến những nơi này luôn nồng nặc mùi thuốc lá.
 
…đến tặc lưỡi chấp nhận
Không chỉ các khu cầu thang bộ mà nhiều nhà vệ sinh ở công sở cũng có mùi thuốc lá nồng nặc, khiến các nhân viên vệ sinh rất vất vả lau sàn, dọn đầu mẩu thuốc lá, và bất lực trước mùi hôi của khói thuốc lá. Hút thuốc lá thụ động với nhiều nhân viên văn phòng nơi có nhiều người nghiện thuốc đang trở thành vấn đề tế nhị, khó nói, dù Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được ban hành và có hiệu lực từ năm 2013.
Chị Nguyễn Phương Dung (27 tuổi, Đại học Bách Khoa Hà Nội) tâm sự: Đồng nghiệp của chị nhiều người hay hút thuốc lá do căng thẳng đầu óc. Nhiều sinh viên của chị cũng hút thuốc. Chị vốn nhạy cảm với khói thuốc, chỉ cần ngửi mùi khói thuốc ám trên quần áo khi đứng gần đồng nghiệp hay sinh viên cũng dễ bị ho. “Đứng cạnh những người hút thuốc mà lại phải lấy tay che mũi hoặc cầm cái khăn mùi xoa e chừng không được lịch sự. Tôi thường phải dùng nước hoa đậm mùi hơn với hy vọng khử được mùi thuốc lá, dù việc làm này cũng chẳng lấy gì làm vui vẻ, nhiều khi còn bị chồng trêu là… quá điệu đà”.
 
Câu chuyện ứng phó, tặc lưỡi sống chung với mùi thuốc lá khi có người xung quanh hút thuốc vốn là “nỗi niềm khó bày tỏ” của nhiều chị em. Dù các công sở, trường học hay bệnh viện… đều có biển cấm hút thuốc, có những quy định khá “gắt gao” về chuyện cấm hút thuốc lá nơi công cộng, thế nhưng phía sau những tấm biển cấm (cầu thang bộ, phòng cá nhân…) vẫn tồn tại những không gian riêng của những người nghiện thuốc lá. Trong những buổi liên hoan, hội họp, khói thuốc vẫn bay lên, và khi những người hút thuốc là sếp, là quản lý, thì những nhân viên – những người dị ứng với khói thuốc – đành tặc lưỡi chấp nhận.
 
 

Điều 13. Nghĩa vụ của người hút thuốc lá

1. Không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.
2. Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi.
3. Giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.
 

 

 
 
 
 
Nam Phương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top