Họp báo Hội nghị thường niên ADB lần thứ 44

Thứ tư, 04/05/2011 08:01

Ngày 2/5/2011, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo của nước chủ nhà Việt Nam về Hội nghị thường niên Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) lần thứ 44 do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Văn Giàu chủ trì. Tham dự buổi họp báo có bà Nguyễn Phương Nga – Người phát ngôn chính thức của Bộ Ngoại giao, ông Trần Đức Lai - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Ayumi Konishi - Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam cùng đại diện một số Bộ, ngành có liên quan.

img

Phát biểu tại buổi họp báo, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu cho biết: Thời gian qua, quan hệ Việt Nam - ADB ngày càng được duy trì, củng cố và phát triển. Hiện nay, Việt Nam là nước vay ưu đãi lớn thứ 3 của ADB, sau Bangladesh và Pakistan. Có thể nói, sự giúp đỡ quý báu của ADB có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng, nông nghiệp và nông thôn, năng lượng, y tế, giáo dục… đồng thời góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam.
 
Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cũng cho biết thêm: Việc ADB đã lựa chọn Việt Nam là nước chủ nhà của Hội nghị thường niên ADB lần thứ 44 do Việt Nam là một trong những đối tác thụ hưởng quan trọng và là một thành viên tích cực của ADB. Bên cạnh đó, ADB đánh giá cao Việt Nam đã đạt được các thành tựu kinh tế quan trọng, từ một nước có mức thu nhập thấp trở thành một quốc gia có mức thu nhập trung bình thấp.
 
 Từ ngày 3 - 6/5/2011, Hội nghị thường niên lần thứ 44 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) sẽ được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Mỹ Đình - Hà Nội). Đây là lần đầu tiên Việt Nam vinh dự giữ trọng trách nước chủ nhà Hội nghị thường niên của ADB - một sự kiện quốc tế quan trọng được Chính phủ Việt Nam quan tâm chỉ đạo. Trong đó, NHNN với vai trò là đơn vị chủ trì tổ chức Hội nghị đã có rất nhiều nỗ lực trong việc điều phối, tổ chức triển khai công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị. Hội nghị thường niên ADB lần thứ 44 là cơ hội để Việt Nam quảng bá hình ảnh về một đất nước giàu truyền thống lịch sử và văn hóa, một nền kinh tế mới nổi đầy năng động và có ảnh hưởng ngày càng lớn trong khu vực đúng như đánh của ngài Haruhiko Kuroda - Chủ tịch ADB: “Việt Nam là một đối tác rất mạnh đối với sự phát triển trong khu vực”.
 
Hội nghị sẽ tập trung thảo luận xoay quanh các vấn đề như: An ninh lương thực, vượt bẫy thu nhập trung bình, mô hình tăng trưởng và việc duy trì tăng trưởng, đối phó với sự bất ổn của các dòng vốn nóng, phát triển hạ tầng, phát triển bền vững và thân thiện với môi trường, biến đổi khí hậu nhằm đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người dân Châu Á... Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng sẽ tham dự Hội nghị và có bài phát biểu quan trọng.
 
Dự kiến, trong chương trình Hội nghị sẽ có khoảng 40 sự kiện, bao gồm: Phiên khai mạc, 02 phiên họp toàn thể, các buổi hội thảo, cuộc họp giữa các Bộ trưởng tài chính và các phiên họp nhóm giữa đoàn đại biểu các nước, các tiệc chiêu đãi. Một số sự kiện chính, tiêu biểu có thể kể tên như Phiên khai mạc (sáng ngày 5/5) với khoảng 3000 đại biểu tham dự; Phiên họp toàn thể của 67 nước thành viên; Hội thảo của các Thống đốc với chủ đề: Châu Á năm 2050, theo đuổi sự phát triển bền vững và thịnh vượng; Cuộc họp giữa các tổ chức dân sự xã hội với quan chức cấp cao ADB; cuộc họp các Bộ trưởng, Thứ trưởng tài chính ASEAN+3; Cuộc họp 3 bên Bộ trưởng, Thứ trưởng tài chính các nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc; Hội thảo: Một Châu Á thu nhập trung bình, các thách thức về chính sách với sự tham dự của diễn giả Robert Mundell - Người đoạt Giải Nobel Kinh tế năm 1999.
 
Đặc biệt, một sự kiện góp phần làm nổi bật “Dấu ấn Việt Nam” trong khuôn khổ Hội nghị năm nay là “Chương trình Ngày Việt Nam”. Theo đó, Chương trình sẽ bao gồm Hội nghị cao cấp về Đầu tư - Kinh doanh với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng Việt Nam và các diễn giả quốc tế. Bên cạnh đó là các Hội thảo về một số chủ đề thuộc lĩnh vực hạ tầng cơ sở, điện lực, nước sạch và hoạt động triển lãm sản phẩm, cơ hội đầu tư, thương mại và du lịch cũng như các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật và ẩm thực của Việt Nam.
 
Thống đốc Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh: Với tư cách là nước chủ nhà, Việt Nam rất mong muốn được lắng nghe và tiếp thu nhiều bài học quý báu của các nước thành viên trong hoạt động điều hành kinh tế vĩ mô nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội.
 
Tại buổi họp báo, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu đã trả lời những câu hỏi của báo giới về các vấn đề liên quan đến kết quả bước đầu việc thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ; tình hình lạm phát ở Việt Nam; vai trò của Việt Nam trong khu vực; chiến lược đối tác quốc gia của ADB đối với Việt Nam; tình hình thực hiện các dự án vay vốn ADB của Việt Nam; việc viện trợ của ADB đối với Việt Nam trong thời gian tới…
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top