Hội thảo triển khai chính sách quản lý nhà nước về truyền hình trả tiền

Thứ sáu, 20/05/2011 15:57

Sáng ngày 20/5/2011, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Thông thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo triển khai chính sách quản lý nhà nước về truyền hình trả tiền.

img

Tham dự Hội thảo có gần 300 đại biểu là đại diện lãnh đạo UBND của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước; các Sở Thông tin và Truyền thông; các Đài Truyền hình, Đài Phát thanh - Truyền hình; các doanh nghiệp cung cấp hạ tầng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền; đại diện một số Bộ, ban, ngành và các Cục, Vụ thuộc Bộ TT&TT. Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Quý Doãn đã tham dự và chỉ đạo Hội thảo.
 Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cho biết, hiện nay truyền hình trả tiền là một loại hình dịch vụ thông tin, giải trí mới bắt đầu phát triển ở nước ta. Thống kê hiện nay cả nước có khoảng 2,3 triệu thuê bao và có khoảng 100 kênh loại hình dịch vụ thông tin, giải trí này. Hiện tại, từ các đô thị đến các vùng nông thôn, truyền hình trả tiền được nhiều người dân sử dụng (mỗi hộ sử dụng khoảng 10 kênh truyền này).
 Cùng với đó, các đơn vị là nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền (các đài phát thanh, truyền hình, các doanh nghiệp...) đang có xu hướng áp dụng mạnh mẽ thành tựu của khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. Đây là điều rất đáng mừng. Tuy nhiên do đây là một loại hình dịch vụ mới nên công tác quản lý, nhất là các cơ chế, chính sách có liên quan chưa thống nhất, đồng bộ, chưa đầy đủ, vì thế đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dịch vụ cũng như công tác quản lý Nhà nước đối với loại hình cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ này; đặc biệt trong đó đáng chú ý là các vi phạm về bản quyền hoặc cung cấp một số chương trình truyền hình chưa được phép hoặc chưa mua bản quyền, việc xem xét, kiểm soát, xét duyệt chương trình....còn có những hạn chế nhất định.
 Trước tình hình đó, để thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về truyền hình trả tiền, ngày 24/3/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 20/2011/QĐ-TTg ban hành Quy chế hoạt động truyền hình trả tiền. Theo đó, các đơn vị hoạt động truyền hình trả tiền được tổ chức lại theo quy chế của Chính phủ; khuyến khích truyền hình trả tiền theo công nghệ hiện đại nhằm hỗ trợ việc tuyên truyền các kênh chương trình phát thanh truyền hình vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị của Đảng và nhà nước, vừa đáp ứng nhu cầu thông tin giải trí ngày càng đa dạng của người dân.
 Ngoài ra, thông qua Quy chế này, các cơ quan chức năng sẽ căn cứ áp dụng, quản lý chặt chẽ việc thu tín hiệu và cung cấp nội dung các kênh chương trình truyền hình trả tiền theo quy định của pháp luật về báo chí; quản lý hạ tầng kỹ thuật truyền hình trả tiền theo quy định của pháp luật về viễn thông. 
 Theo Chương trình Hội thảo, trong thời gian một ngày, các đại biểu sẽ được nghe Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình giới thiệu nội dung Quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền ban hành kèm theo Quyết định số 20/2011/QĐ-TTg ngày 24/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư số 07/2011/ TT-BTTTT ngày 01/3/2011 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết và hướng dẫn việc cấp giấy phép hoạt động báo chí trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình; Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông (phần liên quan đến hạ tầng truyền dẫn truyền hình trả tiền); Nghị định số 02/2011/NĐ-CP ngày 06/1/2011 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản (phần liên quan đến truyền hình trả tiền). Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung trao đổi sâu về chuyển đổi mô hình tổ chức và thủ tục cấp phép hoạt động truyền hình trả tiền cho các đài phát thanh, truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.
 

banner
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top