Hội thảo thực trạng CNTT-TT Việt Nam và các dự báo để định hướng phát triển

Thứ sáu, 11/12/2009 14:18

Sáng ngày 11/12/2009, tại Hà Nội, Hội Tin học Việt Nam tổ chức Hội thảo – Diễn đàn IT Week 18 với chủ đề: “Mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam - Vietnam ICT Index”.

img

Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Hội Tin học Việt Nam và nhiều doanh nghiệp trong nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền Số liệu (VDC) cho biết: “Đánh giá Việt Nam ICT Index hàng năm luôn là bức tranh tổng thể, khái quát hóa để thấy vị trí thực sự của CNTT-TT Việt Nam. Dựa vào Việt Nam ICT Index, cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp trong lĩnh vực này có thể hoạch định chính sách bám sát mục tiêu đồng bộ và hiện đại hoá cơ sở hạ tầng thông tin; phát triển công nghiệp công nghệ thông tin; đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong các ngành kinh tế - xã hội. Việt Nam ICT Index được công bố hàng năm về cơ sở hiện trạng CNTT-TT tại Việt Nam sẽ góp phần quan trọng hoàn thiện các tiêu chí cụ thể để đánh giá độ “mạnh về CNTT” của một quốc gia”.

Hội thảo đã nghe các tham luận của các đại biểu tham dự. Theo báo cáo của đại biểu Bộ Tài chính, việc thử nghiệm xây dựng ICT Index 2008 của ngành Tài chính cho thấy đây thực sự là cơ sở khoa học không thể thiếu cho việc xây dựng chiến lược, kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT-TT của ngành Tài chính. Lãnh đạo Bộ Tài chính đã chính thức cho phép xây dựng ICT Index ngành tài chính hàng năm nhằm phục vụ việc xây dựng chiến lược và kế hoạch ứng dụng CNTT của ngành tài chính trong những năm tới, đồng thời phục vụ trực tiếp việc cung cấp số liệu hàng năm để xây dựng ICT Index của Việt Nam.

Theo đại diện Bộ NN&PTNT, ICT Index ngành NN&PTNT có số liệu với chất lượng khá tốt, phản ánh đúng hiện trạng tại các đơn vị mặc dù đây là lần đầu tổ chức điều tra trên diện rộng toàn Ngành.

Tham luận của Bộ Công thương đã nhất trí với quan điểm thương mại điện tử là một yếu tố góp phần đưa Việt nam trở thành nước mạnh về CNTT. Tại Hội thảo, Cục Thương mại điện tử và CNTT – Bộ Công thương cũng công bố số liệu xu hướng tác động của thương mại điện tử đến doanh thu qua các phương tiện điện tử có xu hướng tăng lên. Thống kê cho thấy hiệu quả tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử trong doanh thu đạt từ cao đến rất cao chiếm 51%.

Tại hội thảo đã có nhiều ý kiến đóng góp được đưa ra để cải thiện thực trạng của CNTT-TT Việt Nam trong thời gian tới như: muốn đưa nước ta trở thành nước mạnh về CNTT phải có nguồn nhân lực có trình độ quốc tế; tạo ra các sản phẩm có lợi thế (về phần cứng, phần mềm, nội dung số); đưa Internet đến tất cả vùng miền của đất nước kể cả vùng sâu vùng xa để người dân có thể cập nhật thông tin nhanh và chính xác; nhân lực và KHCN phải là khâu đột phá…
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top