Hội thảo "Thiết bị truyền thanh không dây băng tần 54-68MHz"

Thứ năm, 12/04/2012 15:40

Sáng ngày 12/4/2012, tại Hà Nội, Cục Tần số Vô tuyến điện – Bộ TT&TT đã tổ chức Hội thảo “Thiết bị truyền thanh không dây băng tần 54 - 68MHz”. Tham dự hội thảo có Lãnh đạo Cục Tần số Vô tuyến điện, Lãnh đạo một số sở TT&TT tỉnh/thành phố; đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT và các Trung tâm Tần số khu vực phía Nam (thông qua cầu truyền hình trực tuyến).

img

Các đại biểu tham gia hội thảo về TTKD băng tần 54-68MHz

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, Truyền thanh không dây (TTKD) là công cụ đã gắn liền với quá trình lịch sử của đất nước và cũng là công cụ rất quan trọng trong việc phục vụ cho Đảng và Nhà nước trong thời kỳ xây dựng và đổi mới đất nước. Thông qua hội thảo này, các đơn vị quản lý, các nhà sản xuất thiết bị không dây cần có những ý kiến đóng góp để tìm ra những phương án tốt nhất trong việc triển khai và phát triển truyền thanh không dây băng tần 54 – 68 MHz.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe đại diện Cục Tần số Vô tuyến điện giới thiệu các quy định, chính sách về tần số đối với thiết bị phát sóng Truyền thanh không dây và báo cáo về tình hình sử dụng tần số Truyền thanh không dây trong các băng tần (54 - 68) và (87 - 108) MHz. Theo đó, hiện nay trong Luật Tần số Vô tuyến điện (Điều 11, 13, 15) và các Quyết định, Nghị định, Chỉ thị đã có các quy định liên quan đến quy hoạch tần số, các chính sách về tần số về truyền thanh không dây như: Quyết định 125/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia; Quyết định 22/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Truyền dẫn phát sóng phát thanh, truyền hình đến năm 2020; Nghị định 51/2011/NĐ-CP và Chỉ thị số 03/CT-BTTT về tăng cường công tác quản lý thiết bị phát thanh, truyền hình và truyền thanh không dây… Bên cạnh đó, Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phổ tần và tương thích điện từ đối với thiết bị truyền thanh không dây sử dụng kỹ thuật điều tần FM, băng tần 54 -68 MHz cũng đang được xây dựng và sẽ sớm ban hành trong thời gian tới.

Về tình hình sử dụng tần số Truyền thanh không dây, đến nay Cục Tần số Vô tuyến điện đã kiểm tra và thụ lý 2882 hồ sơ đài Truyền thanh không dây (TTKD), cấp phép cho 2411đài THKD tại các phường, xã thị trấn; phát hiện 257 đài TTKD vi phạm do sử dụng không có giấy phép hoặc sai tần số so với Giấy phép được cấp. Cục Tần số cũng đã phối hợp với các Sở TT&TT yêu cầu 29 Đài TTKD ngừng hoạt động do sai quy hoạch và tiếp tục đôn đốc 62 Đài điều chỉnh về đúng dải tần được quy hoạch…

Đại diện các Sở TT&TT và các Nhà sản xuất thiết bị cũng đã có nhiều ý kiến đóng góp và kiến nghị với Bộ và Cục Tần số về công tác quản lý đối với đài truyền thanh không dây và các nội dung như việc sử dụng đài truyền thanh không dây phải có giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện; Thiết bị TTKD phải phù hợp với các quy hoạch tần số, phải đảm bảo yêu cầu phổ tần phát xạ và những thiết bị này đã được hợp quy và hợp chuẩn. Đối với những đơn vị thay thế hoặc đầu tư máy phát mới chỉ được trang bị thiết bị trong dải tần 54 MHz – 68 MHz. Bên cạnh đó, Cục cũng cần tổ chức những cuộc khảo sát để kiểm tra thực trạng thiết bị không dây tại các cơ sở ở địa phương và đánh giá lại nguồn nhân lực đang công tác tại lĩnh vực này để có kế hoạch cải tạo và đầu tư dài hạn; Bộ TT&TT cũng cần sớm ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phổ tần và tương thích điện từ đối với thiết bị truyền thanh không dây sử dụng kỹ thuật điều tần FM, băng tần 54 -68 MHz…
 
Nhân dịp này, các nhà sản xuất thiết bị về TTKD cũng đã giới thiệu các sản phẩm của mình tới các đại biểu tham dự hội thảo. 

img

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top