Hội thảo quốc tế “CNTT trong phát triển chính sách và tăng cường hiệu quả quản lý hành chính nhà nước”

Thứ tư, 09/12/2015 10:33

Ngày 9/12, tại Hà Nội, Trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung tâm Thông tin và Vụ Hợp tác quốc tế đã tổ chức hội thảo quốc tế “CNTT trong phát triển chính sách và tăng cường hiệu quả quản lý hành chính nhà nước”. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã đến dự và phát biểu khai mạc.

img

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý, các chuyên gia và các doanh nghiệp trao đổi về việc nâng cao năng lực, cập nhật kiến thức về CNTT-TT tại Việt Nam.
 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định: Chính phủ điện tử là cốt lõi của đổi mới hành chính nhà nước, trong đó ứng dụng CNTT và cải cách hành chính có mối quan hệ tương hỗ và ảnh hưởng qua lại với nhau.
 
CNTT đã góp phần tự động hóa, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục hành chính, cải tiến hình thức cung cấp dịch vụ công theo hướng trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. “Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước vừa là phương tiện, cũng là áp lực đối với việc cải cách nền hành chính quốc gia”, Thứ trưởng nhận định. Thông qua hoạt động tin học hóa quy trình nghiệp vụ, bộ máy hành chính nhà nước thể hiện sự phân định trách nhiệm rõ ràng, giảm thiểu sự trùng lặp về thẩm quyền và trách nhiệm giữa các cấp. Khi các bộ phận cấu thành của bộ máy nhà nước liên kết dễ dàng với nhau hơn, chỉ đạo điều hành của Chính phủ sẽ nhanh chóng, hiệu quả và chính xác hơn. Các hoạt động của cơ quan công quyền sẽ được kiểm soát tốt hơn trước những biến động phức tạp của thực tiễn nền kinh tế thị trường. Đồng thời, người dân có nhiều cơ hội để giám sát chất lượng quản lý nhà nước và tham gia vào quá trình xây dựng pháp luật.
 
img
 
Các đại biểu tham dự Hội thảo
 
Thứ trưởng nhấn mạnh, “cần có giải pháp để gắn kết CNTT trong hoạt động cải cách hành chính vừa đảm bảo tận dụng tối đa được các ưu thế của CNTT, đồng thời đáp ứng kỳ vọng về nâng cao tính minh bạch và hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước”.
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng bày tỏ mong muốn hội thảo là nơi cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, thể hiện tính tương tác giữa các bên, đồng thời tập trung giải quyết 03 nội dung: Các đặc điểm, tính chất mấu chốt của hành chính nhà nước nào cần phải có sự tham gia của CNTT để đáp ứng mục tiêu cải cách; Các biện pháp nâng cao tư duy và nhận thức về vai trò của CNTT trong tăng cường hiệu quả hành chính nhà nước; Các vướng mắc, điều kiện cơ bản khi tổ chức, triển khai áp dụng CNTT trong hoạt động hành chính nhà nước.
 
Tại Hội thảo, các diễn giả đến từ Đại học Quốc gia TPHCM, Hội Tin học Việt Nam, Bộ Nội vụ… đã trình bày các bài tham luận với nội dung: Xây dựng hệ thống các nguyên tắc để ứng dụng CNTT hiệu quả trong cơ quan nhà nước; Gắn kết hoạt động ứng dụng CNTT và tăng cường hiệu quả quản lý hành chính nhà nước… Ngoài ra, các chuyên gia CNTT đến từ Hàn Quốc cũng có bài tham luận về trao đổi văn bản điện tử trong hoạt động của cơ quan nhà nước và chia sẻ thông tin trong hành chính nhà nước./.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top