Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định về quản lý hoạt động in

Chủ nhật, 07/07/2013 15:31

Ngày 5/7/2013, tại Thành phố Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định của Chính phủ về quản lý hoạt động in (thay thế Nghị định số 105/2007/NĐ-CP ngày 21/6/2007 của Chính phủ về in các sản phẩm không phải xuất bản phẩm). Tới dự và chủ trì có Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn; đại diên lãnh đạo các cục, vụ chức năng thuôc Bộ; đại diện các Sở TT&TT; cơ sở in của một số tỉnh, thành phố khu vực miền Nam và miền Trung - Tây Nguyên.

img

Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn chủ trì buổi hội thảo

Hoạt động in các sản phẩm không phải là xuất bản phẩm là lĩnh vực khá phức tạp, rất dễ thay đổi công nghệ. Nếu những cơ sở in các sản phẩm không phải là xuất bản phẩm chuyển sang in lậu xuất bản phẩm thì hậu quả khó lường vì tốc độ in rất nhanh, số lượng bản in rất lớn. Do đó, lĩnh vực này nếu không được quản lý tốt, không có chế tài quản lý chặt chẽ thì rất phức tạp. Theo số liệu thống kê, cả nước hiện có khoảng 1.500 cơ sở in công nghiệp và khoảng hơn 10.000 cơ sở photocopy, in lưới (in lụa) thủ công. Trong đó, cơ sở in công nghiệp hoạt động theo quy định tại Nghị định số 105/2007/NĐ-CP chiếm khoảng 2/3 số cơ sở in cả nước. Tuy nhiên, trong số 2/3 cơ sở in này chỉ có rất ít cơ sở in báo chí, tem chống giả là có công cụ pháp luật chuyên ngành để kiểm soát ngay từ khi thành lập, còn lại đại đa số các cơ sở in không có, đặc biệt đối với hoạt động của các cơ sở photocopy.
 
Từ những vấn đề vướng mắc trong thực tiễn triển khai Nghị định 105/2007/NĐ-CP cũng như hoạt động quản lý thực tế, Bộ Thông tin và Truyền thông  đã dự thảo Nghị định về quản lý hoạt động in thay thế Nghị định 105/2007/NĐ-CP.

Dự thảo Nghị định mới có 05 chương, 31 điều bao gồm những quy định chung; những quy định về hoạt động in, photocopy; những quy định về xuất, nhập khẩu và sử dụng thiết bị in, photocopy; quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước và điều khoản thi hành.

Xoay quanh dự thảo Nghị định mới, các ý kiến tại Hội thảo đều cho rằng, việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động in tại thời điểm này là đúng đắn, đáp ứng kịp thời đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn cuộc sống và công tác quản lý ngành in trong giai đoạn phát triển mới. Một số ý kiến đã làm rõ những nội dung quy định cụ thể trong dự thảo nhằm quản lý có hiệu quả hoạt động in không phải xuất bản phẩm; về cấp giấy phép in và việc quản lý chặt chẽ các hoạt động photocopy, sao chụp; về văn phong, câu, chữ, tiêu đề dự thảo Nghị định…

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn thay mặt lãnh đạo Bộ Thông  tin và Truyền thông  cảm ơn các ý kiến đóng góp tích cực của đại biểu và chỉ đạo Ban soạn thảo, Tổ biên tập tiếp thu các ý kiến, tổng hợp, nghiên cứu, xem xét để bổ sung, điều chỉnh một số vấn đề về: Phạm vi điều chỉnh; về một số thuật ngữ chuyên ngành; về chế độ thông tin báo cáo; về một số điều khoản...

Sau Hội thảo, Bộ vẫn tiếp tục tiếp thu ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện Nghị định.
 
Hoàng Giang - Đại diện cơ quan Bộ tại Đà Nẵng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top