Hội thảo Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam lần thứ 13

Thứ sáu, 27/11/2009 16:22

Ngày 27/11/2009, tại Bắc Ninh đã diễn ra Hội thảo hợp tác phát triển công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam lần thứ 13. Hội thảo do Bộ TT&TT, UBND tỉnh Bắc Ninh, Hội Tin học Việt Nam, Hội tin học Tp Hồ Chí Minh và Sở TT&TT Bắc Ninh tổ chức, dưới sự bảo trợ của Ban Chỉ đạo quốc gia về CNTT.

img
Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo có GS.TSKH Đỗ Trung Tá – Phái viên của Thủ tướng Chính phủ về CNTT, Phó Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về CNTT, TS. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, đại diện UBND Tỉnh Bắc Ninh và đại diện các Sở TT&TT hơn 40 tỉnh trong cả nước.

Hội thảo sẽ có các tham luận xung quanh chủ đề “Hợp tác, phát triển góp phần đưa Việt Nam trở thành Quốc gia mạnh về CNTT-TT” với các nội dung về tiếp tục góp ý cho đề án “Tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT”; phát triển nguồn nhân lực CNTT; công bố về ICT index 2009; Thu hút đầu tư và phát triển Công nghiệp CNTT-TT;  Phát triển ứng dụng CNTT-TT, phần mềm nguồn mở.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng khẳng định, qua 12 lần tổ chức, Hội thảo Hợp tác Phát triển CNTT-TT Việt Nam với những chủ đề thiết thực đã góp phần xây dựng mối liên kết, trao đổi và hợp tác giữa các địa phương, thúc đẩy ứng dụng và phát triển CNTT-TT phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Hội thảo lần này hy vọng sẽ nhận được nhiều kiến nghị, đề xuất giúp các cơ quan quản lý Nhà nước hoàn thiện hơn nữa các cơ chế, chính sách, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT như mong muốn của Thủ tướng Chính phủ, cộng đồng CNTT cũng như toàn xã hội. Thứ trưởng cũng mong rằng hội thảo sẽ là diễn đàn để các nhà quản lý, các chuyên gia gặp gỡ, thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu về hoạt động của đơn vị mình, tìm kiếm cơ hội đầu tư, liên doanh liên kết để cùng phát triển.

Đại biểu tham dự Hội thảo

Tại Hội thảo, Hội Tin học Việt Nam được ủy quyền của Ban Chỉ đạo Quốc gia về CNTT đã chính thức công bố báo cáo mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT (Việt Nam ICT Index 2009) của khối Bộ, ngành; Tỉnh thành. Thông qua các chỉ số này, các Bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố sẽ trao đổi, chia sẻ ý kiến nhằm phối hợp, đoàn kết, hợp tác thúc đẩy phát triển CNTT-TT bằng việc tập trung hoàn thiện môi trường pháp lý; đồng bộ và hiện đại hoá cơ sở hạ tầng thông tin; phát triển công nghiệp công nghệ thông tin; đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT trong các ngành kinh tế - xã hội. Việt Nam ICT Index được công bố hàng năm là cơ sở hiện trạng CNTT-TT tại Việt Nam góp phần quan trọng hoàn thiện các tiêu chí cụ thể để đánh giá độ “mạnh về CNTT” của một quốc gia nhằm xem xét các mục tiêu cụ thể cho đề án “Tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT”.

Báo cáo về Phát triển nguồn nhân lực CNTT đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 (theo Quyết định 698/2009/QĐ_TTg) do Cục Ứng dụng CNTT- Bộ Giáo dục Đào tạo trình bày cũng đặc biệt chú trọng việc phát triển nguồn nhân lực CNTT đông đảo và có chất lượng để sớm đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT.

Về đầu tư và thúc đẩy phát triển Công nghiệp CNTT-TT, Hội thảo đã có những tham luận xoay quanh chủ đề làm rõ cơ chế, chính sách cụ thể nhằm khuyến khích, thu hút mọi nguồn lực của xã hội cho mục tiêu đưa VN trở thành nước mạnh về CNTT.  Đại diện các thành phố có tiềm năng phát triển mạnh về CNTT-TT như TPHCM, Đà Nẵng… đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp phát triển công nghiệp CNTT và khu CNTT tập trung bằng kinh nghiệm thực tế quý báu tại địa phương mình. Qua đó, làm rõ vai trò “đầu tầu” thúc đẩy phát triển công nghiệp CNTT của các thành phố lớn. Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông VN trong những năm qua đã có những sự phát triển vượt bậc lên hàng tiên tiến ở khu vực và khá ở thế giới là nhờ có quy hoạch đúng đắn, có các cơ chế chính sách hợp lý thu hút được sự đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tận dụng được tối đa các nguồn lực của toàn xã hội.

Hội thảo đã làm rõ vai trò quan trọng của ứng dụng CNTT-TT  phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đồng thời xây dựng các chương trình hợp tác ứng dụng CNTT-TT cụ thể, phục vụ phát triển tại khu vực đồng bằng sông Hồng và các vùng miền khác. Trên cơ sở này, các cơ quan tổ chức hội thảo sẽ đề xuất, kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương, UBND các tỉnh tạo điều kiện thúc đẩy ứng dụng CNTT phục vụ phát triển góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT-TT.

Kết thúc hội thảo, thay mặt ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT, GS.TSKH Đỗ Trung Tá khẳng định Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT đã có ảnh hưởng tích cực đến CNTT-TT các tỉnh thành trong cả nước. Ông cũng đánh giá cao bản ICT index vì nó đã khẳng định được mặt tích cực, chưa tích cực của CNTT-TT của Việt Nam trong thời gian qua…

Cũng trong khuôn khổ cuộc hội thảo cũng đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh và Công ty Microsoft Việt Nam. Vào ngày mai 28/11, các đại biểu tham dự Hội thảo sẽ tham gia các hoạt động giao lưu, thể thao, tham quan, du lịch văn hóa Bắc Ninh.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top