Hội thảo “Đầu tư và quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và chia sẻ kinh nghiệm mô hình điển hình cấp Bộ, Tỉnh”

Thứ sáu, 05/11/2010 10:08

Ngày 4/11/2010, tại Phú Thọ, Hội thảo "Đầu tư và quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và chia sẻ kinh nghiệm mô hình điển hình cấp Bộ, Tỉnh" đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng. Hội thảo là một trong những hoạt động nhằm triển khai Nghị định số 102/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

img

Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch Uỷ Ban nhân dân Tỉnh Phú Thọ Phạm Quang Thao, đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ, đại diện cho 25 Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh Phía Bắc, 29 Bộ, Ngành, đại diện các huyện, xã của Phú Thọ và các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho rằng hội thảo chính là cơ hội để các tỉnh chia sẻ kinh nghiệm triển khai về ứng dụng CNTT, đồng thời phát huy hiệu lực, hiệu quả áp dụng phù hợp với thực tiễn của Nghị định 102. Thứ trưởng cho biết, công tác ứng dụng CNTT trong thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn ở các Bộ, Ngành. Hy vọng hội thảo sẽ tháo gỡ được những băn khoăn, đem lại những kết quả hữu ích để sử dụng vào thực tiễn, hoàn thiện các cơ chế chính sách, đáp ứng công tác ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

img

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe đại diện Cục Ứng dụng CNTT và Vụ Kế hoạch Tài chính – Bộ TT&TT giới thiệu chung về Nghị định 102; Thông tư số 21/2010/TT-BTTTT ngày 8/9/2010 Quy định về lập đề cương và dự toán chi tiết đối với hoạt động ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước nhưng không yêu cầu phải lập dự án và Thông tư số 23/2010/TT-BTTTT Quy định về cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử về năng lực quản lý, đầu tư ứng dụng CNTT mới được ban hành ngày 15/10/2010 vừa qua. Giới thiệu các văn bản hướng dẫn thi hành Nghị định 102 theo bốn nhóm chính. Cụ thể: Các văn bản về quy trình thực hiện; các văn bản hướng dẫn về điều kiện năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đầu tư ƯDCNTT; các văn bản hướng dẫn và quản lý chi phí; các văn bản hướng dẫn về tiêu chuẩn kỹ thuật.

Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Lào Cai, ông Tô Trọng Tôn cũng đã chia sẻ kinh nghiệm với Hội thảo trong việc tổ chức thực hiện ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước tại các địa phương. Sở TT&TT Lào Cai luôn thực hiện vai trò tham mưu, quản lý trong lĩnh vực chuyên ngành, đưa CNTT &TT phát triển đúng lộ trình. Đặc biệt, Lào Cai cũng là một trong 6 tỉnh được lựa chọn để hỗ trợ triển khai một số dự án nhằm lựa chọn, hình thành mô hình ứng dụng hiệu quả triển khai nhân rộng đã tạo thêm động lực cho Lào Cai đẩy mạnh công tác phát triển và ứng dụng CNTT nhằm hình thành chính quyền điện tử Lào Cai. Bên cạnh đó, Lào Cai đã lựa chọn sử dụng giải pháp mô hình khung giải pháp chính phủ điện tử liên kết – CGF của Microsoft để thực hiện kế hoạch của mình. Sau khi đưa vào sử dụng các phần mềm ứng dụng, đến nay 35 đơn vị, sở, ngành, 9/9 huyện, thành phố được cài đặt và sử dụng thống nhất phần mềm quản lý văn bản hồ sơ công việc và thư điện tử để chuyển văn bản, giao dịch việc công. Hệ thống giao ban điện tử đã trở thành công cụ hỗ trợ hiệu quả cho công tác chỉ đạo điều hành trên địa bàn tỉnh. Đến nay có 60% các cuộc họp của UBND tỉnh, các sở, ngành được thực hiện bằng hình thức giao ban trực tuyến. Ứng dụng CNTT trong nhà trường phục vụ cho công tác giảng dạy và đào tạo tin học cũng được triển khai khá hiệu quả với 100%  các trường phổ thông trung học… Trong thời gian tới, Sở TT&TT Lào Cai tiếp tục tham mưu cho tỉnh triển khai các ứng dụng CNTT phục vụ cho công tác quản lý, điều hành, cải cách hành chính theo đúng Nghị định 64 của Chính phủ về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước, nhằm nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

img

Về ƯDCNTT tại Phú Thọ, Ông Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, thời gian qua Phú Thọ đã tập trung cho việc ứng dụng CNTT. Tỉnh đã xây dựng cổng giao tiếp điện tử của tỉnh, xây dựng hệ thống hội nghị trực tuyến, công bố các thủ tục hành chính lên mạng Internet, thúc đẩy ứng dụng CNTT, nâng cao năng lực quản lý…

Các đại biểu đến từ các Sở TT&TT cũng đã nêu những thắc mắc trong việc ứng dụng CNTT tại địa phương. Đại diện các đơn vị của Bộ TT&TT đã giải đáp và cho biết, những kiến nghị từ 25 Sở thông tin phía Bắc lần này sẽ được Bộ xem xét nghiêm túc, nếu thuộc thẩm quyền của Bộ thì lãnh đạo Bộ sẽ quyết liệt chỉ đạo, tháo gỡ cho các địa phương nhằm đẩy nhanh các dự án đầu tư CNTT, hướng tới mục tiêu Chính phủ điện tử toàn diện, hiệu quả…

banner
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top