Hội thảo đánh giá việc thực hiện Luật Báo chí hiện hành và đánh giá tác động của dự án nâng cao báo chí Việt Nam giai đoạn 2

Thứ ba, 15/12/2009 13:46

Trong hai ngày 12-13/12/2009, tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo đánh giá việc thực hiện Luật Báo chí hiện hành và những kiến nghị, đề xuất cần sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí; đánh giá tác động của dự án nâng cao báo chí Việt Nam giai đoạn 2 và những đề xuất mô hình hợp tác trong tương lai.

img

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các Cục, Vụ có liên quan, lãnh đạo Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, Cơ quan đại diện Bộ tại thành phố Đà Nẵng, Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên Huế và gần 50 đại diện các đài phát thanh truyền hình, cơ quan báo chí trong nước. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn chủ trì hội nghị.

Đánh giá việc thực hiện Luật Báo chí hiện hành và những kiến nghị, đề xuất cần sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về những vấn đề xung quanh việc thực hiện Luật báo chí hiện hành, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công tác làm báo tại các cơ quan báo chí và đóng góp ý kiến cho một số nội dung cụ thể tại dự thảo Luật báo chí. Hầu hết các ý kiến đều thống nhất dự thảo Luật báo chí, về cơ bản đã có những thay đổi, bổ sung phù hợp với sự phát triển của báo chí trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai. Tuy nhiên, có một số điểm cần cân nhắc cho phù hợp hơn như: loại hình báo chí;  mô hình tổ chức, điều kiện thành lập; quyền và nghĩa vụ của nhà báo; việc liên doanh, liên kết trong hoạt động báo chí; việc quy định  xử lý vi phạm  trong hoạt động báo chí; trách nhiệm của người đứng đầu và Tổng biên tập báo; quy định cung cấp thông tin, quản lý văn phòng đại diện và phóng viên thường trú, quảng cáo, cải chính trên báo chí, quản lý nhà nước về báo chí...

Đánh giá về tác động của dự án đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam giai đoạn 2 và những đề xuất về mô hình hợp tác trong tương lai, 100% đại biểu đại diện các báo, đài từ Trung ương đến địa phương đều khẳng định dự án đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Người làm báo Việt Nam được tiếp cận với phong cách báo chí hiện đại, công tác đào tạo đã tác động đến nhận thức, quy trình và hiệu quả của việc làm báo. Vì vậy, việc tiếp tục dự án là điều cần thiết. Tuy nhiên, nếu tiếp tục thì dự án được thực hiện như thế nào là điều tất cả đại biểu đều quan tâm và bàn luận. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, nếu được tiếp tục, cần xem xét đến những vấn đề sau: Về đối tượng được đào tạo, cần chia thành hai nhóm đối tượng quản lý và phóng viên; về hình thức đào tạo có thể đào tạo tại chỗ, tập trung trong thời gian ngắn hoặc cử chuyên gia làm việc trong guồng máy của toà soạn. Hội thảo cũng đưa ra những giải pháp để dự án trên vẫn tiếp tục được phát huy hiệu quả trong trường hợp Chính phủ Thuỵ Điển ngừng hỗ trợ. Giải pháp đưa ra là có thể thành lập Trung tâm Đào tạo kỹ năng và nghiệp vụ báo chí hoặc Quỹ đào tạo Báo chí Việt Nam.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn nhấn mạnh: dự thảo sửa đổi Luật Báo chí lần này được xây dựng trên nguyên tắc “Phát triển báo chí phải đi đôi với quản lý tốt và quản lý phải thúc đẩy báo chí phát triển”. Thứ trưởng đánh giá cao những ý kiến đóng góp cho dự thảo Luật Báo chí của các đại biểu và giải thích thêm một số vấn đề mà các đại biểu quan tâm. Trên cơ sở những ý kiến đóng góp tại hội thảo, Cục Báo chí và Ban biên soạn dự thảo Luật Báo chí sẽ xem xét và có sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Về dự án đào tạo nâng cao báo chí Việt Nam giai đoạn 2, Thứ trưởng xác định trong thời gian qua, dự án đã được sự đón nhận và tham gia đầy tinh thần trách nhiệm của các cơ quan báo chí và trong giai đoạn tới việc tiếp tục duy trì dự án là điều cần thiết. Vì vậy, trong trường hợp Chính phủ Thuỵ Điển không tiếp tục hỗ trợ dự án thì chúng ta vẫn phải chủ động trong công tác đào tạo để báo chí Việt Nam bắt kịp với sự phát triển của xã hội và xu hướng thế giới./.
 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top