Hội nghị Triển khai công tác phòng, chống dịch cúm A (H7N9)

Thứ bảy, 13/04/2013 14:04

Ngày 13/4/2013, tại Hà Nội, Hội nghị Triển khai công tác phòng, chống dịch cúm A (H7N9) đã được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành, các tổ chức, bệnh viện, các cơ quan truyền thông, báo chí trong cả nước.

img

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị

 Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, đến ngày 11/4/2013, Trung Quốc đã phát hiện 38 trường hợp nhiễm cúm A (H7N9). Trong đó, tại 4 tỉnh/thành phố phía Đông Trung Quốc là Thượng Hải, An Huy, Giang Tô và Chiết Giang đã có 10 trường hợp tử vong.

Tất cả các trường hợp nhiễm cúm A (H7N9) ở Trung Quốc đều bị viêm đường hô hấp nặng, triệu trứng bệnh bao gồm: sốt, ho, khó thở. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được đầy đủ các biểu hiện bệnh mà vi rút cúm A (H7N9) có thể gây ra trên người.

Cho tới nay, chưa có bằng chứng về sự lây truyền dễ dàng từ người sang người. Hơn 700 trương hợp tiếp xúc  gần với các ca bệnh đang được giám sát chặt chẽ về các biểu hiện có thể lây nhiễm từ các ca bệnh đầu tiên. Trong  số những người trên, chưa có trường hợp nào dương tính với vi rút cúm A (HH7N9). Các điều tra vẫn đang được tiếp tục tiến hành để tìm nguồn lây nhiễm, ổ chứa và cơ chế lây truyền của vi rút cúm A (H7N9).

Ở Việt Nam chưa phát hiện ca bệnh cúm A (H7N9) trên người cũng như trên gia cầm. Bộ Y tế Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới và các tổ chức, cơ quan quốc tế tại Việt Nam chỉ đạo toàn bộ hệ thống y tế tích cực triển khai các biện pháp giám sát và sẵn sàng ứng phó với dịch cúm A (H7N9) nhằm ngăn ngừa sự lây lan và giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh đến sức khỏe con người.

Bộ Y tế Việt Nam đã chỉ đạo tất cả các cấp của hệ thống y tế từ Trung ương đến địa phương để tăng cường  giám sát, đảm bảo phát hiện sớm các ổ dịch cúm A (H7N9). Các bệnh viện và nhân viên y tế đã được hướng dẫn tăng cường  các biện pháp phòng chống nhiễm khuẩn; báo cáo, theo dõi chặt chẽ bệnh nhân bị nhiễm trùng đường hô hấp và bị nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng. Các đơn vị y tế đã được chuẩn bị thuốc, trang thiết bị, khu vực cách ly để sẵn sàng thu dung, điều trị các trường hợp cúm A (H7N9).

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: “Từ những kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh trước đây, chúng tôi nhận thấy rằng việc chia sẻ thông tin kịp thời, phối hợp hành động liên ngành và tăng cường năng lực giám sát, chẩn đoán, đáp ứng, điều trị và truyền thông tới cộng đồng là những biện pháp quan trọng nhất nhằm ngăn ngừa sự lây truyền của vi rút và bảo vệ người dân không bị nhiễm bệnh”.

Bộ Y tế cũng yêu cầu hai trung tâm cúm quốc gia, tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị mọi trang thiết bị xét nghiệm cần thiết, sẵn sàng tiếp nhận mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm chuẩn đoán cúm A (H7N9).
 
Toàn cảnh Hội nghị

Trong Hội nghị, lãnh đạo Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế khuyến cáo cộng đồng  thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh cúm A (H7N9): thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ gia cầm được nấu chín và tránh tiếp xúc với gia cầm chết hoặc bị ốm. Khi có các biểu hiện viêm đường hô hấp , sốt và khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám phá, điều trị kịp thời.

Tiến sỹ Teashi Kasai, Trưởng Đại diện của WHO phát biểu trong Hội nghị
 
“Trong thời gian tới, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ Y tế Việt Nam trong việc xác định sự đe dọa tiềm tàng của cúm A (H7N9)”. Tiến sỹ Takeshi Kasai, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới phát biểu: “Mặc dù hiện nay vẫn chưa xác định được nguồn lây và cơ chế lây truyền của vi rút cúm A (H7N9), Tổ chức cam kết tiếp tục hỗ trợ các cơ sở y tế, cán bộ và cộng đồng Việt Nam trong việc cảnh báo và sẵn sàng phòng chống bệnh cúm A (H7N9).

Hiện WHO tiếp tục cung cấp cho Việt Nam các hỗ trợ cần thiết để xét nghiệm xác định vi rút cúm A (H7N9) và tiếp tục chia sẻ các thông tin với Chính phủ Việt Nam cũng như các cơ quan, tổ chức quốc tế khác, kể cả việc thường xuyên trao đổi với Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật Mỹ (USCDC) và Tổ chức Nông lương của Liên hiệp quốc (FAO) về tình hình dịch bệnh.

Thời gian tới, Bộ Y tế Việt Nam sẽ tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch cúm A (H7N9) thông qua việc thành lập đội đặc nhiệm phòng chống dịch chung với WHO và Trung tâm điều hành tình huống khẩn cấp để thường xuyên theo dõi và ứng phó với các tình huống của dịch.
 
Bùi Giang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top