Hội nghị chuyên đề ICANN DNS Symposium & Hội thảo DNS - OARC lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

Chủ nhật, 17/09/2023 12:46

Từ ngày 04-07/9/2023, tại thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) phối hợp cùng Tổ chức quản lý tên miền và số toàn cầu (ICANN) và Trung tâm nghiên cứu, phân tích và vận hành DNS (DNS-OARC) tổ chức thành công Hội nghị chuyên đề ICANN DNS Symposium (IDS 2023) và Hội thảo DNS-OARC 41 tại Việt Nam. Sự kiện thu hút sự tham gia của gần 200 chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực.

 2023924-m06.jpg

Sự phát triển nhanh chóng của Internet và các dịch vụ trong kỷ nguyên thông minh, công nghệ mới làm gia tăng độ phức tạp của hạ tầng Internet. Để sẵn sàng cho tương lai phát triển bền vững, Internet cần giải quyết các vấn đề an toàn từ gốc, trong đó có việc cải tiến và đảm bảo an toàn hạ tầng lõi Internet – hệ thống máy chủ tên miền DNS, được coi là trái tim của toàn bộ hoạt động Internet.

Hội nghị chuyên đề ICANN DNS Symposium & Hội thảo DNS – OARC là các diễn đàn quốc tế, chuyên sâu nhất về lĩnh vực phát triển an toàn và các công nghệ về DNS. Với sự phối hợp tổ chức của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), ICANN DNS Symposium 2023 và DNS – OARC lần thứ 41 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với chủ đề “Sự tích hợp DNS với các công nghệ mới” (The integration of DNS with emerging technologies). Đây là lần thứ hai Hội nghị IDS được diễn ra tại khu vực châu Á. Hội nghị quy tụ gần 200 chuyên gia hàng đầu quốc tế từ Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ, tập trung chia sẻ nghiên cứu mới về việc tích hợp các công nghệ mới nổi bật (blockchain, IoT, 5G,…) với hệ thống DNS; Các giải pháp công nghệ, ứng dụng mới của hệ thống DNS và các phân tích, đánh giá, kinh nghiệm trong quản trị, vận hành, đảm bảo an toàn hệ thống cho DNS.

Trong bối cảnh phát triển và đa dạng các hoạt động mạng, dịch vụ, phòng chống lạm dụng DNS (DNS abuse) là chủ đề quan trọng được ICANN, các tổ chức quản lý tài nguyên Internet quốc tế tập trung trong các diễn đàn quốc tế về Internet. Với 05 loại hoạt động gây hại: Malware (phần mềm độc hại cài đặt bất hợp pháp làm gián đoạn hoạt động, thu thập thông tin hoặc giành quyền truy cập vào hệ thống, thiết bị), Botnet (tập hợp các máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại dưới sự kiểm soát của tin tặc), Phishing (lừa đảo người dùng với website giả mạo nhằm chiếm đoạt thông tin…), Pharming (chuyển hướng người dùng đến các trang web hoặc dịch vụ lừa đảo), Spam (thư rác, công cụ để phân phối, phát tán các dạng lạm dụng DNS),  DNS abuse là vấn đề thường xuyên và nghiêm trọng ảnh hưởng tới tính tin cậy, an toàn của Internet, gây hại trực tiếp tới người dùng Internet.

DNS Abuse cũng là chủ đề được tập trung thảo luận tại ICANN DNS Symposium 2023 và DNS – OARC 41, hướng đến các giải pháp, công nghệ cũng như nỗ lực hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp trong giảm thiểu DNS abuse, xây dựng Internet an toàn, lành mạnh.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Internet Nguyễn Hồng Thắng nhấn mạnh DNS Abuse không phải là chủ đề mới nhưng luôn là vấn đề nóng. Việc thúc đẩy đăng ký, sử dụng an toàn, hiệu quả tên miền “.vn” là một trong các mục tiêu quan trọng của VNNIC. Do đó, VNNIC luôn coi trọng xây dựng cơ sở hạ tầng DNS quốc gia “.vn”, xây dựng chính sách, hành lang pháp lý vững chắc, và đặc biệt chú trọng nghiên cứu và áp dụng công nghệ mới như xác thực eKYC, hệ thống registry, AI trong công tác quản lý, cấp phát tài nguyên, vận hành các hệ thống DNS quốc gia, quản lý tài nguyên Internet quốc gia.

 2023924-m07.jpg

Ông Nguyễn Hồng Thắng - Giám đốc VNNIC phát biểu tại sự kiện

Một trong những giải pháp để bảo vệ an toàn hoạt động DNS là áp dụng giao thức DNS Security Extensions (DNSSEC), sử dụng chữ ký điện tử vào các dữ liệu, giúp bảo vệ tính hợp lệ của truy vấn DNS, qua đó chống lại các cuộc tấn công, giả mạo DNS.

Sự kiện cũng có sự tham gia, trình bày của các chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực Internet, DNS như: Ông Edward Lewis, Chuyên gia công nghệ cấp cao tại ICANN, là người đã phát triển các mã nguồn nền tảng đầu tiên của công nghệ an toàn mở rộng cho DNS (DNSSEC); Ông Graeme Bunton, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu về phòng chống lạm dụng DNS, là chuyên gia hàng đầu về phát triển các nền tảng và công nghệ phòng chống các mối nguy hại trực tuyến,…

Tổ chức quản lý tên miền và số quốc tế ICANN và Trung tâm nghiên cứu, phân tích và vận hành DNS (DNS-OARC) đánh giá cao nỗ lực của VNNIC  trong việc đăng cai tổ chức Hội nghị chuyên đề IDS và Hội thảo DNS-OARC tại Việt Nam, qua đó tăng cường kết nối cộng đồng chuyên gia DNS toàn cầu và thúc đẩy sự tham gia, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới của cộng đồng Việt Nam trong quản trị, vận hành và đảm bảo an toàn hệ thống DNS. Về phía Trung tâm Internet Việt Nam, VNNIC cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục đăng cai tổ chức các sự kiện quốc tế về Internet tại Việt Nam trong thời gian tới.

Các bài tham luận và thông tin chi tiết về sự kiện công bố tại https://www.icann.org/ids.

PV
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top