Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính họp lấy ý kiến về 4 bộ tem phát hành 6 tháng cuối năm 2018

Thứ năm, 30/11/2017 13:37

Sáng ngày 30/11, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính đã họp để duyệt và lấy ý kiến về các thiết kế của 04 bộ tem bưu chính sẽ phát hành trong 6 tháng cuối năm 2018. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp có các thành viên của Hội đồng tư vấn.

20173011-ta2.jpg
 
Toàn cảnh phiên họp
 
Tại phiên họp, Hội đồng tư vấn quốc gia về tem bưu chính đã thống nhất về nội dung cho 4 bộ tem bưu chính sẽ được phát hành 6 tháng cuối năm 2018, theo đó:
 
Bộ tem thứ nhất là bộ tem “Kỷ niệm 150 năm mất Nguyễn Trung Trực (1838-1868)” gồm 1 mẫu. Nguyễn Trung Trực (Nguyễn Văn Lịch) quê ở Bình Định, thủ lĩnh phong trào khởi nghĩa chống Pháp ở Tân An (nay thuộc tỉnh Long An) và Rạch Giá (nay thuộc tỉnh Kiên Giang). Ngày 11/12/1861, Nguyễn Trung Trực cùng nghĩa quân đốt tàu Esperance hạ neo ở bến Nhật Tảo, từ sau chiến thắng trên, hàng loạt cuộc tấn công trên sông liên tiếp diễn ra. Nguyễn Trung Trực hy sinh vào ngày 27/10/1868. Để kỷ niệm 150 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã nghiên cứu, thiết kế bộ tem theo 3 phương án lấy chân dung trên nền hình ảnh tấn công tàu Esperance.
 
Bộ tem thứ hai là bộ tem “Kỷ niệm 100 năm sinh Nguyên Hồng (1918-1982)”, gồm 1 mẫu. Nguyên Hồng tên thật là Nguyễn Nguyên Hồng, sinh ngày 5/1/1918 tại Vụ Bản, Nam Định. Ông mồ côi cha từ năm 12 tuổi. Năm 16 tuổi khi mới học hết bậc tiểu học, ông cùng mẹ ra Hải Phòng kiếm sống trong các xóm chợ nghèo. Có thể nói, Hải Phòng đã trở thành quê hương thứ hai của ông, là nơi chứng kiến những năm tháng hàn vi và cũng là nơi tác động, ảnh hưởng sâu sắc đến sự nghiệp văn chương của ông. Ông là một trong số 14 nhà văn Việt Nam vinh dự được Nhà nước truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt đầu tiên (năm 1996). Trong số 3 phương án đề xuất, Hội đồng tư vấn thống nhất lựa chọn phương án đầu tiên kèm theo một số chỉnh sửa chi tiết. Theo đó phương án thiết kế thể hiện chân dung nhà văn Nguyên Hồng bằng bút pháp hiện thực vẽ chải nét miêu tả thần thái nho nhã và mộc mạc của nhà văn nổi tiếng luôn đứng về phía những người dân lao động. Nền tem cũng được vẽ bằng nét, thể hiện bìa cuốn sách “Bỉ Vỏ” – một trong những tiểu thuyết tiêu biểu đã đem lại danh tiếng cho ông trong làng văn Việt Nam, tiếp đó là phong cảnh bến Tam Bạc – Hải Phòng, nơi chính là bối cảnh trong tiểu thuyết nêu trên. Nền màu tem nâu ấm, thể hiện cho nhân cách gần gũi mộc mạc của nhà văn.
 
Bộ tem thứ ba là bộ tem chuyên đề “Động vật Vườn quốc gia Kon Ka Kinh”, gồm 4 mẫu và 1 blốc. Vườn quốc gia Kon Ka Kinh là một khu vực ưu tiên về bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam, khu vực và quốc tế mà trong tương lai nó còn là một địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn. Ngoài sự đa dạng và phong phú của hệ động vật rừng, Vườn quốc gia Kon Ka Kinh đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ lưu vực đầu nguồn của các con sông, cung cấp nước tưới tiêu cho khu vực Gia Lai và Kon Tum. Trong số 3 phương án đề xuất, Hội đồng tư vấn xem xét lựa chọn phương án thiết kế theo bút pháp hiện thực, thể hiện mối liên hệ giữa thiên nhiên và động vật quý hiếm, đặc trưng tại nơi đây như Khướu Kon Ka Kinh, bò sát Ô rô Natalia, Mang Trường Sơn, Vòi voi cánh đốm; 4 con tem cũng được đưa vào blốc tem trong một không gian thiên nhiên đồng hiện đúng sinh cảnh trong Vườn quốc gia Kon Ka Kinh. Theo đó Hội đồng cũng tư vấn mẫu tem cần chỉnh sửa một số chi tiết để bảo đảm tính khoa học, hài hòa của bộ tem.
 
Bộ tem cuối cùng là bộ tem chuyên đề “Bảo vật quốc gia Việt Nam (bộ I): Đồ đồng”, gồm 4 mẫu. Bảo vật quốc gia là những hiện vật có giá trị đặc biệt, liên quan đến một sự kiện trọng đại của đất nước hoặc liên quan đến sự nghiệp của anh hùng dân tộc, danh nhân tiêu biểu, tác phẩm nghệ thuật về giá trị tư tưởng, nhân văn, hoặc sản phẩm được phát minh, sáng chế tiêu biểu, có giá trị thực tiễn cao, có tác dụng thúc đẩy xã hội phát triển ở một giai đoạn lịch sử nhất định, hoặc là mẫu vật tự nhiên chứng minh cho các giai đoạn hình thành và phát triển của lịch sử trái đất, lịch sử tự nhiên. Đây là những hiện vật có giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử được Nhà nước Việt Nam bảo vệ và bảo quản theo chế độ riêng biệt. Bộ tem giới thiệu 4 bảo vật bằng đồng, gồm: cây đèn đồng hình người quỳ (thuộc văn hóa Đông Sơn, Bảo tàng Lịch sử quốc gia); kiếm ngắn Núi Nưa (thuộc văn hóa Đông Sơn, Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa); Thạp đồng Hợp Minh (thuộc văn hóa Đông Sơn, Bảo tàng tỉnh Yên Bái); Bộ khóa đai lưng bằng đồng (thuộc văn hóa Đông Sơn, Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ).
 
Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng yêu cầu Tổng công ty Bưu điện Việt Nam xem xét đề xuất các mẫu thiết kế đảm bảo chất lượng, nghệ thuật, chuẩn mực về di sản, sinh vật… để từ đó có thể làm đa dạng các sản phẩm tem chơi, đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người xem./.
 
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top