Hội Cựu chiến binh Bộ TT&TT thăm chiến trường xưa

Thứ ba, 16/09/2014 15:04

Vừa qua, từ ngày 11 - 14/9/2014, Hội Cựu chiến binh Bộ TT&TT đã có chuyến hành trình về thăm chiến trường xưa tại Quảng Trị - Quảng Bình - Hà Tĩnh - Nghệ An.

img

Đoàn Hội Cựu chiến binh Bộ TT&TT

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và thực hiện chương trình công tác của Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh (CCB) Bộ TT&TT năm 2014 đã tổ chức Đoàn Cán bộ, CCB đi thăm và làm việc tại các tỉnh Quảng Trị - Quảng Bình- Hà Tĩnh - Nghệ An với chủ đề “Về thăm lại chiến trường xưa”. Chuyến đi do Thứ trưởng Bộ TT&TT Trần Đức Lai, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội CCB Bộ TT&TT dẫn đầu cùng  đại diện một số đơn vị chức năng của Bộ TT&TT và hơn 50 CCB sinh hoạt tại các đơn vị thuộc Bộ.

Theo hành trình, Đoàn đã đến thăm và dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, thăm Thành cổ Quảng Trị, cầu Hiền Lương, cột cờ giới tuyến 17, Ngã ba Đồng Lộc, viếng thăm khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thăm quê Bác - Kim Liên, Nam Đàn, Khu di tích Truông Bồn.

Tại Quảng Trị, mảnh đất gánh chịu sự tàn phá ác liệt của bom đạn quân thù, với tinh thần “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” hàng vạn người con của Tổ quốc đã anh dũng ngã xuống trên mảnh đất này. Những địa danh gắn liền với con đường Trường Sơn như: Khe Hó, cầu Treo - Bến Tắt… đã đi vào lịch sử. Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn hiện là nơi yên nghỉ 10.263 liệt sỹ trên khắp mọi miền trên đất nước. Trong không gian thiêng liêng, xúc động, đoàn thành kính dâng hoa và thắp nén tâm nhang lên các anh linh liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, Ngã ba Đồng Lộc, Truông Bồn. Trước anh linh của các anh hùng, liệt sĩ, chúng tôi như thấu hiểu sâu sắc hơn sự hy sinh cao cả của các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập dân tộc.
 
Đây là đợt sinh hoạt chính trị rất có ý nghĩa với các CCB Bộ TT&TT. Tại mỗi địa danh hành hương, Đoàn đã được nghe giới thiệu chi tiết về các di tích, về ý nghĩa lịch sử cũng như những giai thoại các cuộc chiến đấu anh dũng của các đồng đội đã hy sinh. Ở mỗi địa phương, Đoàn  đã có các buổi  làm việc, giao lưu, tặng quà cho Hội CCB, UBND tỉnh, Sở TT&TT các tỉnh. Đây là dịp để các CCB Bộ TT&TT có dịp ôn lại những kỷ niệm năm tháng chiến đấu và dịp tri ân các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì đất nước, vì độc lập, tự do.

img
 
img
 
Về thăm quê Bác tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An
 
Cũng nhân chuyến hành hương, Đoàn đã về thăm quê Bác - Khu di tích Kim Liên - nơi gắn với tuổi thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau luỹ tre xanh ở làng Chùa và làng Sen vẫn còn nguyên nếp nhà tranh giản dị, những kỷ vật thân thương nhuốm màu thời gian, đã hơn một thế kỷ đi vào lịch sử của nhân loại, trở thành tài sản vô giá của dân tộc Việt Nam. Tất cả các di sản đó đã hun đúc lên nhân cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh - anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hoá thế giới. 
 
img
 
img
 
img

 
Viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp 
 
Trên ngọn núi Thọ Sơn nhìn xuống bãi biển Vũng Chùa, xa xa phía trước là đảo Yến - nơi an nghỉ vĩnh hằng của đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân.  
 
img
 
Thăm khu di tích cố Tổng Bí thư Lê Duẩn
 
img
 
Thứ trưởng Trần Đức Lai viết cảm tưởng vào Sổ lưu bút tại Nhà tưởng niệm cố Tổng Bí thư Lê Duẩn
img
Đoàn đặt vòng hoa viếng các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang thành cổ Quảng Trị
 
img
 
Đoàn thăm bảo tàng Thành cổ Quảng Trị
 
Cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị là cuộc chiến cam go, ác liệt nhất của cuộc kháng chiến, mỗi tấc đất Thành cổ vùi xác nhiều tên địch, đồng thời cũng thấm biết bao xương máu của chiến sỹ, đồng bào ta trong cuộc chiến đấu ác liệt. Sức mạnh vũ trang của giặc đã phải thoái lui trước khí phách, sự kiên cường và dũng cảm của quân và dân ta. Trong 81 ngày đêm đó để chiếm lại Thành cổ Quảng Trị 16ha và cả thị xã Quảng Trị hơn 3km2, Mỹ đã ném xuống đây 328 ngàn tấn bom. Báo chí phương Tây thời đó bình luận tương đương sức công phá của 7 quả bom nguyên tử Mỹ đã ném xuống Hiroshima, Nhật Bản năm 1945. Thành cổ Quảng Trị được mệnh danh là nghĩa trang đặc biệt nhất vì không có nấm mồ riêng nào cả. Thân thể các anh hùng liệt sỹ đã hòa chung vào đất…
 
img
 
img
 
Thứ trưởng Trần Đức Lai thỉnh chuông tại Nghĩa trang Đường 9
 
img
 
Đoàn viếng nghĩa trang Trường Sơn
 
img
 
Đoàn dâng hoa tại Tượng đài Giao bưu thông tin liên lạc tại Quảng Trị
 
img
 
Đoàn dâng hoa tại khu di tích Nga ba Đồng Lộc
 
* Sáng ngày 13/9/2014, Đoàn đã tới dâng hương tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Đây cũng là dịp để các CCB nhớ lại một thời oanh liệt tại Ngã ba Đồng Lộc, nơi mà quân và dân và lực lượng thanh niên xung phong cả nước và Hà Tĩnh đã tập trung sức người, sức của, kể cả chính ngôi nhà của mình để đảm bảo tuyến đường thông suốt chi viện cho tuyền tuyến lớn miền Nam. Sự hy sinh mất mát to lớn ấy đã tô thắm thêm truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Cũng tại đây, Đoàn đã đến thắp hương khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong, nhớ lại phút giây định mệnh 16 giờ ngày 24/7/1968 bom Mỹ đã cướp đi tuổi thanh xuân của họ.
 
img
 
Đoàn dâng hương tại khu tích Truông Bồn
 
* Tại khu di tích lịch sử Truông Bồn, Đoàn đã đến dâng hương tại đền thờ 13 anh hùng liệt sĩ, trong có có 2 nam, 11 nữ thuộc tiểu đội 2, đơn vị C317, Tổng đội Thanh niên xung phong tỉnh Nghệ An. 
 
*Cũng trong chuyến hành hương, Thứ trưởng Trần Đức Lai -  Chủ tịch Hội CCB Bộ TT&TT đã trao tặng các bức ảnh lưu niệm do đích thân Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chụp về Trường Sa; các khối, ngành diễu hành trong ngày Lễ trọng đại của dân tộc và sách ảnh “Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp” do Bộ TT&TT ấn hành cho các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An:
 
img
 
Thứ trưởng Trần Đức Lai tặng ảnh, sách ảnh cho Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính
 
img
 
Trao tặng cho Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình Nguyễn Tiến Hoàng,
 
img
 
Trao tặng cho Phó Chủ tịch thường trực tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện,
 
img
 
Trao tặng cho Phó Chủ tịch tỉnh Nghệ An Lê Xuân Đại, 
 
img
 
Trao tặng cho Thiếu tướng Nguyễn Phong Phú, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Nghệ An
 
img
 
Đoàn đã đến tặng quà cho Ban quản lý Nghĩa trang Thành cổ Quảng Trị
 
Quang Sơn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top