Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông tổ chức khai giảng chào đón 4000 tân sinh viên Gen Z

Thứ tư, 19/10/2022 14:12

Ngày 19/10/2022, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2022 - 2023, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng dự và phát biểu chỉ đạo. Cùng dự Lễ khai giảng còn có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm, các đại biểu khách mời, thầy cô giáo và đông đảo đại diện nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.

20221020-ta1.jpg

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ với sinh viên Học viện

Chào đón 4000 tân sinh viên Gen Z, những công dân số tiên phong của ngành TT&TT

Phát biểu khai mạc, PGS. TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện chia sẻ: Năm học 2021 - 2022, dù vẫn chịu ảnh hưởng của COVID-19, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã tiếp tục khẳng định thương hiệu với vị trí top 3 các trường đại học hàng đầu về ICT. Học viện đã thành lập thêm Khoa An toàn thông tin (ATTT) và mở các ngành đào tạo mới theo xu thế chuyển đổi số, như: Khoa học máy tính (định hướng khoa học dữ liệu), Công nghệ Internet vạn vật IoT, Báo chí định hướng báo chí số. Như vậy, cơ bản đã đào tạo đầy đủ các lĩnh vực của Bộ TT&TT quản lý, từng bước đáp ứng nhu cầu xã hội về nguồn nhân lực số.

Học viện đã ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong giáo dục đại học với hệ sinh thái số kết nối Nhà trường - Sinh viên - Giảng viên. Các bạn tân sinh viên đã trải nghiệm app PTIT ngay từ khi đăng ký tuyển sinh đến việc mua đồ uống online không tiền mặt qua ứng dụng này. Giải pháp chuyển đổi số của Học viện đã được hơn 20 trường đại học tham quan ứng dụng. Nền tảng đăng ký tuyển sinh số kèm đối soát lệ phí của Học viện đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo sử dụng trong kỳ thi tuyển sinh quốc gia 2022, áp dụng cho 290 trường đại học từ Đà nẵng trở vào phía Nam. Học viện cũng đã tiên phong xây dựng học liệu số các môn học chính trị với các chuyên gia hàng đầu và áp dụng triệt để vào năm 2023.

20221020-ta6.jpg

PGS. TS. Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện phát biểu tại Lễ khai giảng

Tại Lễ khai giảng, ông Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Học viện cho biết: Với sự gắn kết với nhiều doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước như Viettel, VNPT, FPT, CMC, Vingroup, Samsung, Qualcomm, Google, Amazon, Naver, các sinh viên Học viện đã có môi trường học tập, nghiên cứu, trải nghiệm với doanh nghiệp. Đặc biệt, các doanh nghiệp Bigtech đã có 03 môn học được thí điểm công nhận kết quả từ doanh nghiệp.

Năm học 2021 - 2022, Học viện đã có 299 sinh viên xuất sắc, 1.850 sinh viên giỏi, 57% sinh viên khá trở lên. Đã có hơn 50 sinh viên đạt được thành tích cao trong nghiên cứu khoa học các cuộc thi Olympic sinh viên, sinh viên được nhận học bổng lên đến hàng trăm triệu đồng của doanh nghiệp. Học viện cũng đã trao đổi 30 sinh viên quốc tế.

Năm học mới 2022 - 2023, Học viện chào đón 4000 tân sinh viên Khóa D22. Khóa sinh viên đặc biệt thế hệ Gen Z vào trường đúng dịp Học viện vừa tròn 25 tuổi. Các em chính là những thành viên mới, những công dân số tiên phong của ngành TT&TT. Với điểm chuẩn đầu vào Học viện năm nay ở mức 24 -27,25, các em tân sinh viên và gia đình có quyền tự hào và kiêu hãnh được khi trở thành thành viên của mái nhà PTIT, Giám đốc Đặng Hoài Bắc cho biết.

Năm học 2022 - 2023 cũng là năm bản lề Học viện thực hiện chiến lược với tầm nhìn đến năm 2030. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ là trường đại học hàng đầu Việt Nam và khu vực về Công nghệ số. Học viện cam kết kiến tạo, đem lại sự trải nghiệm tốt nhất cho các sinh viên trong học tập, nghiên cứu và khởi nghiệp ở cả 03 khía cạnh: kiến thức, kỹ năng và hành vi thái độ. Đây chính là những yếu tố căn cốt nhất để các sinh viên trưởng thành

Giám đốc Giám đốc Đặng Hoài Bắc cũng bày tỏ sự tin tưởng: “Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là nơi để các em sẽ trải nghiệm những năm tháng đẹp nhất của tuổi thanh xuân, nơi các em thu nhận tri thức và khởi đầu cho tương lai của mình. Thầy mong các em ngay những ngày đầu tiên này, hãy luôn tìm tòi phát hiện ra những bài toán cần giải, những lời giải hay để mọi thứ tốt đẹp hơn cho bản thân mình, cho những gì yêu thương xung quanh và hơn tất cả, các em có đủ tri thức xây dựng một Việt Nam hùng cường. Các em hãy tin tưởng rằng bên cạnh mình luôn có những người thầy, những chuyên gia, những nhà lãnh đạo tâm huyết hỗ trợ chúng ta vượt qua những bài toán khó”.

Lý tưởng là cái đầu tiên cần có để bước vào đời, vào đại học

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai giảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao những kết quả đạt được của thầy và trò Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trong năm học 2021 – 2022, đồng thời bày tỏ vui mừng chào đón các tân sinh viên của Học viện trong năm học mới.

Bộ trưởng đã dành nhiều thời gian để chia sẻ, giải đáp truyền cảm hứng cho các sinh viên Học viện tại buổi Lễ. Bộ trưởng chia sẻ: "Lý tưởng là ngôi sao sáng dẫn lối. Đời người ai cũng cần một ngôi sao sáng dẫn lối. Lý tưởng thì dẫn đường, niềm tin thì tạo ra động lực tinh thần. Lý tưởng và niềm tin tạo ra sức mạnh cho con người để vượt qua gian nan, thử thách.”

Theo Bộ trưởng, cuộc đời có lý tưởng, có niềm tin, có hoài bão, có mục tiêu phấn đấu, có đóng góp, có cống hiến thì mới là cuộc sống có ý nghĩa. Lý tưởng là cái đầu tiên cần có để bước vào đời, vào đại học.

Muốn phát triển cần làm tốt học và hỏi, học và hành

Bộ trưởng cho rằng: Các em sinh viên muốn sau này nghiên cứu sâu thì bây giờ phải học rộng, phải đọc rộng. Giống như muốn đào một cái giếng sâu thì miệng giếng phải rất to. Chương trình đại học phải học nhiều môn cũng là có ý này. Hãy học rộng trước rồi nghiên cứu  sâu sau.

Theo Bộ trưởng: Học hỏi đi liền với nhau và cần phát huy song song cả hai giá trị. Hỏi để sinh ra tri thức mới. Học là nhận vào tri thức cũ. Học sinh mà hỏi thì giáo viên sẽ tư duy và vì thế mà sinh ra tri thức mới. Người giáo viên đến lớp mỗi ngày thấy thú vị là do học sinh hỏi. Không có sự thú vị mỗi ngày thì bài giảng cũng không hay được. Vậy là bằng cách hỏi, các em đã biến lớp học thành một môi trường sáng tạo. Hỏi là để giáo viên học ở học sinh. Học là để học sinh học ở giáo viên.

20221020-ta3.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đánh trống khai giảng năm học mới

Học và hành cũng cần đi đôi với nhau. Học rồi hỏi thì hiểu. Nhưng chỉ có hành thì mới ngộ ra. Ngộ là khi kiến thức thành của mình. Học mà không hành thì kiến thức vẫn là của người khác. Học thì không biết mình cần học gì thêm nữa. Hành thì mới biết mình thiếu gì, cần học gì thêm.

Học là thầy dậy, trò nghe. Và vì vậy, trò khó mà giỏi hơn thầy. Hành là trò làm thầy xem. Và vì vậy mà trò có thể giỏi hơn thầy. Nó giống như huấn luyện viên thể thao. Trò có thể đá bóng giỏi hơn huấn luyện viên. Sách mà ít thì học trước rồi hành sau là đúng. Sách mà nhiều như bây giờ thì làm trước để biết mình thiếu gì rồi tìm sách mà đọc. Bây giờ vì thế mà hành trước rồi học sau. Vậy hãy hành nữa, hành mãi, học nữa, học mãi.

Khởi nghiệp để khai phóng năng lượng con người

Đối với những tân sinh viên mới nhập học trong xu thế 4.0, xu hướng khởi nghiệp diễn ra mạnh mẽ. Theo Bộ trưởng, "khởi nghiệp để khai phóng năng lượng con người".

Bộ trưởng chia sẻ, khởi nghiệp là một áp lực lớn. Thường thì áp lực lớn mới khai phóng hết năng lực của con người. Tài nguyên của một quốc gia chính là những năng lực chưa được khai phóng này. Quốc gia nào khai mở được thì quốc gia đó hùng cường thịnh vượng. Khởi nghiệp là một cách để giải phóng tiềm năng con người. Nếu hiểu lập nghiệp là hành thì lập nghiệp cũng giống như đi học vậy. Hành để biết mình không biết rồi từ đó mà học để biết. Vậy lập nghiệp là cách học tốt nhất. 

20221020-ta4.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Thứ trưởng Phan Tâm chụp ảnh lưu niệm cùng ban lãnh đạo nhà trường và đại diện khách mời

Bộ trưởng khẳng định: Đi làm thuê thì thường được bảo phải làm gì. Doanh nhân thì phải nghĩ ra việc mà làm. Tuy người làm công thì không phải nghĩ ra việc nhưng phải đợi người khác bảo làm gì. Nếu các bạn thuộc nhóm người đợi chờ thì các bạn không nên lập nghiệp.

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng đã dành thời gian chia sẻ, giải đáp một số câu hỏi thường gặp trong khởi nghiệp và động viên tinh thần cho thế hệ tương lai cố gắng phấn đầu học tập, làm tốt việc mình đang làm, đặc biệt là mạnh dạn vững tin bước trên con đường khởi nghiệp. Hàng năm, Học viện nên mời người nổi tiếng đến làm diễn giả ngày khai giảng, phát biểu, trao đổi, giao lưu để gây cảm hứng cho sinh viên, cho thầy cô. Và làm cho sự kiện này trở lên được mong chờ hàng năm và thành truyền thống của Học viện, Bộ trưởng nhấn mạnh.

20221020-ta2.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Thứ trưởng Phan Tâm chụp ảnh lưu niệm cùng các thế hệ sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Cuối cùng, Bộ trưởng chúc mừng năm học 2022 - 2023 của Học viện có nhiều đổi mới thú vị để giúp cho việc học rộng, học sâu, học hỏi, học hành và tinh thần khởi nghiệp của sinh viên được kết quả tốt đẹp./.

Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top