Học trực tuyến với các nghệ nhân âm nhạc dân tộc nổi tiếng của Ấn Độ

Thứ tư, 12/06/2013 16:22

Người nghệ nhân và môn đệ của ông đang cùng hòa âm trên một cái bình gốm rất say mê. Bình gốm này là một nhạc cụ cổ của người Ấn Độ gọi là ghatam. Sự kỳ lạ nằm ở chỗ họ đang chơi nhạc cách nhau hàng nghìn dặm – nghệ nhân nhạc cụ dân tộc đang ở thành phố phía nam Chennai (Madras) và môn đệ lại đang ở Tokyo. Họ cùng chơi nhạc qua Skype.

img
Học từ xa
 
Học trực tuyến qua thiết bị trò chuyện qua video trực tiếp đang trở thành phương tiện học tập phổ biến để thế giới phương Tây và các nước khác học các điệu múa, âm nhạc và nhạc cụ cổ điển của Ấn Độ.
 
Kunotaka Aki, sinh viên người Nhật tin rằng không gì thay thế được việc truyền dạy trực tiếp một thầy một trò nhưng giao tiếp qua video trực tiếp hiện là sự lựa chọn tốt nhất. “Nếu đọc sách thì phải mất một thời gian khá lâu để hiểu một câu. Nhưng qua Skype chỉ với âm thanh và tiếng vỗ tay, chúng tôi dễ dàng hiểu một bản nhạc”, theo Aki. 
 
Nghệ nhân Suresh Vaidyanathan, người có nhiều học trò tại nhiều nước trên thế giới cho biết, các thiết bị chat video trực tiếp đã góp phần rất lớn quảng bá âm nhạc carnatic của Ấn Độ. Ghatam là một nhạc cụ độc đáo, hiếm gặp và “nhu cầu của người phương Tây học ghatam trên Skype rất lớn”. 
 
Nào chúng ta cùng nhảy?
 
Học trực tuyến đang trở thành trào lưu trong thế giới ảo. Các nghệ nhân âm nhạc và múa dân tộc tại nhiều thành phố Ấn Độ đã sử dụng Skype và các công nghệ video trực tuyến khác để giảng dạy âm nhạc và các điệu múa dân tộc cho sinh viên nước ngoài. 
 
Chennai là thành phố có nhiều nghệ nhân giảng dạy trực tuyến hơn bất cứ thành phố nào của Ấn Độ. Indira Kadambi cùng chồng là TV Ramprasad đã tiến thêm một bước trong việc giảng dạy trực tuyến. Họ đã thành lập trường dạy múa và âm nhạc trong thế giới ảo tại Chennai. 
 
Cho dù đó là điệu múa Bharatnatyam với các vũ đạo phức tạp hay các làn điệu dân tộc carnatic (Nam Ấn)  cao vút đều có các lớp học online.
 
TV Ramprasad nói thêm: “Thông qua giảng dạy trực tuyến, sinh viên có thể quan sát tốt hơn. Có sự tương tác giữa thầy và trò nên việc học sẽ hiệu quả hơn”. 
 
Nhiều sinh viên nước ngoài cũng là nhạc sĩ chuyên nghiệp tại nước họ hoặc cố gắng khẳng định mình trong thế giới âm nhạc và múa. Một phụ nữ người Pháp hiện đang học các làn điệu raga của miền Nam Ấn Độ từ nghệ nhân Vidya Subramanian cũng là một nghệ sĩ nhạc Jazz tại Pháp. Chị này cho biết chị đang học raga của Vydia sử dụng trong nhạc Jazz. Nó sẽ đem lại cho chị những lợi thế nhất định.
 
Vidya Subramnian cách đây 3 năm đã trở về quê hương Chennai sau 15 năm sống và làm việc tại Mỹ. Cô đã từ bỏ nghề kiểm toán để tự khẳng định vị trí của mình trong nghệ thuật âm nhạc dân tộc tại Chennai. Hiện nay, cô là giáo viên dạy âm nhạc dân tộc trực tuyến hàng đầu. Việc giảng dạy trực tuyến 
 
Việc giảng dạy trực tuyến giúp cô Vidya có nhiều thời gian chăm sóc gia đình, tự do lựa chọn thời gian giảng dạy và có một nguồn thu nhập khá tốt. Một giờ dạy kéo dài một tiếng có mức học phí 10-50 USD tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có nhu cầu của học sinh và khả năng tài chính của họ.
 
Nhờ sự phát triển của công nghệ, nghệ thuật âm nhạc truyền thống của Ấn Độ đã khởi sắc và thu hút nhiều người học trong thế giới ảo.
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top