Anh Phùng Đức Duy, xã Thanh Vân, huyện Tam Dương sử dụng quét mã QR Pay từ ứng dụng ngân hàng để thanh toán phí giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Tạo thuận lợi cho người dân, DN
Ngoài ra, người dân, DN có thể lựa chọn thanh toán qua các ví điện tử như VNPT Pay, Viettel Pay, MoMo, hoặc qua các trung gian thanh toán như NAPAS, Keypay, Ngân lượng, Payoo mà không mất phí thực hiện giao dịch.
Anh Nguyễn Tiến Việt, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết: "Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc đẩy mạnh thanh toán trực tuyến đã mang lại hiệu quả thiết thực, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp; góp phần phòng, chống dịch. Người dân có thể lựa chọn thanh toán trực tuyến qua thiết bị điện thoại di động, máy tính cá nhân, hoặc qua hình thức quét mã QR rất tiện lợi".
Anh Phùng Đức Duy, xã Thanh Vân, huyện Tam Dương chia sẻ: "Chưa bao giờ việc thực hiện các TTHC trong việc đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp lại thuận tiện, nhanh như bây giờ. Tất cả các công đoạn đều được thực hiện trên môi trường điện tử.
Nếu như trước đây, tôi xếp hàng chờ đợi để được thanh toán lệ phí bằng tiền mặt, thì nay chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối internet, quét mã QR Pay từ ứng dụng ngân hàng, tôi đã thực hiện xong việc thanh toán, vừa an toàn lại tiết kiệm thời gian".
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giải quyết TTHC
Xác định lợi ích, hiệu quả của việc thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 qua Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia và thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí giải quyết TTHC.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã chủ động tích hợp, đồng bộ các TTHC, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia, cho phép người dân, DN thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí.
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Văn Trường khẳng định: "Việc thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí giải quyết TTHC qua Cổng dịch vụ công quốc gia đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, từng bước tạo thói quen không dùng tiền mặt, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, DN góp phần triển khai thực hiện chuyển đổi số, hướng tới chính quyền số, xã hội số".
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hiện có 15 cơ quan đơn vị cấp tỉnh có TTHC phát sinh phí, lệ phí thanh toán trực tuyến với gần 10.000 giao dịch thanh toán thành công (tính đến ngày 15/9) với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng, chiếm 24% tổng giao dịch.
Với kết quả này, Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế và các nghĩa vụ tài chính khác qua Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt chỉ tiêu Chính phủ giao tại Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01/01/2021.
Thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết các TTHC; triển khai áp dụng thực hiện thêm các sáng kiến, giải pháp mới về cải cách TTHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giải quyết TTHC nhằm tăng tính công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí của người dân, DN khi thực hiện các TTHC.