Dự thảo Nghị quyết nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Trung ương và Thành phố về khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn Thành phố; Khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ trang trại, hộ gia đình huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất, từng bước xây dựng nền nông nghiệp Thủ đô phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, sản xuất hàng hóa, bền vững, thân thiện môi trường.
Tập trung hỗ trợ cho phát triển các đối tượng cây trồng, vật nuôi, thủy sản có lợi thế, có năng suất, giá trị gia tăng cao như: Sản xuất rau, hoa, quả, chè, chăn nuôi bò sữa, bò thịt, lợn, nuôi trồng thủy sản; hiện đại hóa nông nghiệp; bảo vệ môi trường; phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch, trải nghiệm.
Tổng kinh phí dự kiến thực hiện chính sách trên địa bàn Thành phố khoảng 1.101,5 tỷ đồng/năm. Trong đó: Ngân sách Thành phố: 294,3 tỷ đồng/năm (Thành phố thực hiện: 130,9 tỷ đồng/năm; Cấp bổ sung cho ngân sách cấp huyện: 163,5 tỷ đồng/năm); Ngân sách cấp huyện: 47,28 tỷ đồng/năm; Nguồn kinh phí đối ứng từ các tổ chức, cá nhân: 759,886 tỷ đồng/năm.
Tại Hội nghị đã có rất nhiều ý kiến tâm huyết của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý phản biện đối với Dự thảo Nghị quyết của HĐND Thành phố quy định một số chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn thành phố Hà Nội.
Trong đó theo ông ông Phạm Ngọc Thảo, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho rằng, mặc dù cơ chế chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều thành tựu tích cực. Tuy nhiên, một số chính sách vẫn chưa thực sự mang lại kết quả như mong muốn, chưa khuyến khích được doanh nghiệp và người lao động. Sản xuất nông nghiệp Hà Nội chưa tạo ra được bước chuyển biến đột phá rõ rệt, một số lĩnh vực còn trì trệ… Những mặt hạn chế nói trên do nhiều nguyên nhân, trong đó, có vấn đề chính sách chưa thỏa đáng và quản lý còn hạn chế, chưa theo tình hình đổi mới.
Còn Tiến sĩ Bùi Thị Xô, Nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội lại cho biết, cách xây dựng Dự thảo chính sách, khuyến khích phát triển nông nghiệp và nông thôn thành phố Hà Nội có nhiều tiến bộ như tập trung đầu tư không dàn trải cũng như lấy được nhiều ý kiến của tất cả các huyện và ban, ngành. Tuy nhiên, trong thực tiễn sản xuất nông nghiệp vùng sản xuất hàng hóa chất lượng cao còn hạn chế cả cây trồng lẫn vật nuôi.
Tiến sĩ Bùi Thị Xô cho rằng sản xuất nông nghiệp vùng sản xuất hàng hóa chất lượng cao còn hạn chế cả cây trồng lẫn vật nuôi là do vướng mắc về chính sách thu hồi, giao đất, cho thuê đất lâu năm. “Hướng phát triển nông nghiệp Thủ đô là hướng phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp du lịch sinh thái. Đây là hướng phát triển rất hiệu quả của nông nghiệp, do đó, trong dự thảo Nghị quyết cần bổ sung “chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp du lịch sinh thái”.
Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dĩnh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng, trong dự thảo đưa ra 11 chính sách nhưng còn tản mạn, tách rời nhau, khó đầu tư một cách có hiệu quả và khó thành vùng tập trung chuyên canh cũng như thành trung tâm sản xuất giống công nghệ cao của Thành phố. Do đó, nên tích hợp các chính sách riêng lẻ, tản mạn thành chính sách chung cho vùng với các chính sách, thành phần đồng bộ để có thể phát triển hiệu quả hơn, tập trung hơn.
Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương cảm ơn và ghi nhận 12 ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, sâu sắc của các đại biểu đã đóng góp tại hội nghị. Đồng chí Nguyễn Lan Hương cho rằng, các ý kiến đều khẳng định rõ vai trò, vị trí của nông nghiệp Thủ đô, tiềm năng của nông nghiệp Thủ đô cũng như quyết tâm của lãnh đạo Thành phố khi thực hiện việc này. Trong đó, các ý kiến của các đại biểu đều dánh giá cao dự thảo Nghị quyết được soạn thảo công phu, chi tiết, có tính kế thừa. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương thống nhất cao với 11 chính sách để khuyến khích phát triển nông nghiệp, trong đó, có nhưng chính sách đã có, khẳng định nét đặc thù hơn, tập trung hơn của Thành phố. Đặc biệt, dự thảo Nghị quyết đã tiếp cận ngay với Luật Thủ đô sửa đổi, tránh sự trùng lắp, chồng chéo, mâu thuẫn chính sách.