Theo Văn phòng UBND thành phố Hà Nội, để triển khai hiệu quả số hóa trên địa bàn thành phố, cơ sở hạ tầng trang thiết bị công nghệ thông tin tại các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng. Thành phố tiếp tục duy trì hoạt động và đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật Trung tâm Dữ liệu nhà nước Hà Nội để cài đặt, duy trì hệ thống thông tin chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố; đồng thời, tổ chức thuê dịch vụ Trung tâm Dữ liệu chính phục vụ triển khai chính quyền điện tử.
Từ cơ sở hạ tầng đó, công tác đồng bộ, chia sẻ dữ liệu thiết yếu trên địa bàn thành phố đã được triển khai hiệu quả. Trong lĩnh vực thuế, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội Mai Sơn cho biết, việc khai thuế điện tử đã được áp dụng phổ biến với tỷ lệ 99,5% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng; trên 99,1% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử. Triển khai ứng dụng eTax Mobile đáp ứng nhu cầu tra cứu, nộp thuế trên thiết bị thông minh của người nộp thuế với tổng số lượng tài khoản sử dụng là 61.917; hóa đơn điện tử đã có 161.854/163.228 tổ chức doanh nghiệp đang hoạt động đăng ký thành công (đạt tỷ lệ 99,16%). 10.113/10.115 hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai trên địa bàn thành phố đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thành công (đạt tỷ lệ 99,98%).
Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, thành phố tiếp tục duy trì, thực hiện tuyển sinh đầu cấp trực tuyến vào mầm non, lớp 1, lớp 6; hệ thống sổ liên lạc điện tử cung cấp đầy đủ, miễn phí thông báo điểm học tập và rèn luyện của học sinh qua ứng dụng điện thoại thông minh, được áp dụng trong các cấp. Lĩnh vực giao thông - vận tải tiếp tục duy trì, vận hành phần mềm Quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông (RBMS) và phản ánh sự cố, hư hỏng mất an toàn giao thông (GT247) vào phục vụ công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố bảo đảm hiệu quả.
Tuy nhiên, lộ trình thực hiện số hóa tại bộ phận “một cửa” cấp sở đang bị chậm do chưa có tính năng số hóa của Hệ thống thông tin “một cửa điện tử” của thành phố và hướng dẫn chi tiết về quy định đối với lưu trữ hồ sơ điện tử. Bên cạnh đó, một số lĩnh vực chưa thể triển khai phần mềm quản lý và phần mềm liên thông kết quả giữa các lĩnh vực với nhau…
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, thành phố sẽ tiếp tục thu thập, rà soát, cập nhật 3 nhóm dữ liệu phục vụ cho các thủ tục hành chính liên quan đến rất nhiều người dân là đất đai, xây dựng, nhà ở; lao động, thương binh, xã hội.
Cùng với đó, thành phố tiếp tục hoàn thiện quy trình theo đúng quy định pháp luật và khắc phục ngay những vấn đề vướng mắc liên quan đến kỹ thuật, kết nối các hệ thống, tránh ảnh hưởng tới việc thực hiện thủ tục của công dân; đồng thời thông tin và truyền thông để công dân thông cảm nếu có bất cập trong thời gian hoàn thiện quy trình. Hà Nội cũng đã đề nghị các bộ, ngành liên quan kịp thời bám sát và phối hợp với thành phố trong quá trình thực hiện để tháo gỡ các vướng mắc về nghiệp vụ, thành lập Tổ hỗ trợ về nghiệp vụ qua đầu mối Văn phòng Chính phủ.