Hà Nội: Công bố kết quả đánh giá, xếp hạng ứng dụng CNTT

Thứ hai, 20/07/2015 14:16

Sáng 19/7, Ban Chỉ đạo Ứng dụng Công nghệ thông tin (BCĐ CNTT) thành phố Hà Nội tổ chức lễ công bố kết quả đánh giá, xếp hạng ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội năm 2014. Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thành Hưng; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn, Trưởng BCĐ CNTT TP.

img

 Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng và Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú trao bằng khen cho lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị hiệp quản có thành tích xếp hạng cao

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội, Phó trưởng BCĐ CNTT TP cho biết, để lượng hóa kết quả ứng dụng CNTT của từng cơ quan, đơn vị, đồng thời làm căn cứ triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT hàng năm, từ năm 2010 đến nay, thành phố Hà Nội đều tổ chức triển khai việc đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT trong hoạt động các cơ quan nhà nước, qua đó, giúp các đơn vị thấy được điểm mạnh, những điểm còn hạn chế để có phương án khắc phục. Đặc biệt, từ năm 2013, Thành phố thực hiện việc đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT ở cấp Ban chỉ đạo CNTT, kết quả đánh giá, xếp hạng đã tác động rất tích cực đến việc triển khai ứng dụng CNTT tại mỗi đơn vị. Bên cạnh việc biểu dương, động viên kịp thời các tập thể tiêu biểu, có thành tích trong triển khai ứng dụng CNTT, kết quả cũng đã tạo được hiệu ứng lan tỏa đến nhiều đơn vị, đặc biệt là những đơn vị có kết quả chưa cao.
 
Tham gia đánh giá, xếp hạng ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội năm 2014 có 111 đơn vị, trong đó, có 22 sở, ngành; 09 đơn vị hiệp quản; 13 UBND quận, thị xã; 17 UBND huyện; 29 UBND phường, thị trấn; 21 UBND xã. Quá trình đánh giá, xếp hạng đã được thực hiện chặt chẽ, khách quan theo 4 nhóm tiêu chí gồm: cơ sở hạ tầng CNTT, các ứng dụng phục vụ công tác quản lý điều hành và phục vụ người dân và doanh nghiệp, nguồn nhân lực CNTT và môi trường chính sách ứng dụng CNTT. 
 
Quy trình đánh giá, xếp hạng năm nay tiếp tục được đổi mới theo hướng chặt chẽ, đảm bảo khách quan, bao gồm các bước: đơn vị cung cấp thông tin và tự đánh giá, chấm điểm theo tiêu chí đã được công khai; Hội đồng của BCĐ CNTT Thành phố thực hiện đánh giá trên cơ sở số liệu báo cáo của các đơn vị và các thông tin tham chiếu (thống kê chuyển nhận văn bản điện tử, thư điện tử, hồ sơ xử lý qua phần mềm một cửa…); gửi kết quả dự kiến đánh giá để các đơn vị rà soát cũng như có kiến nghị, làm rõ; Hội đồng tổ chức kiểm tra thực tế tại 18 đơn vị và thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên tại 27 đơn vị để đảm bảo độ chính xác của kết quả đánh giá. Cuối cùng, kết quả đánh giá của Hội đồng được báo cáo và được BCĐ CNTT Thành phố thông qua.
 
Kết quả, về xếp hạng ứng dụng CNTT tổng thể, đối với khối Sở, ngành có 6 đơn vị xếp loại tốt; 13 đơn vị xếp loại khá; 3 đơn vị xếp loại trung bình. Khối hiệp quản có  5 đơn vị xếp loại tốt; 1 đơn vị xếp loại khá; 2 đơn vị xếp loại trung bình; 1 đơn vị xếp loại yếu. Khối quận, thị xã có 3 đơn vị xếp loại tốt; 10 đơn vị xếp loại khá. Khối huyện có 17 đơn vị xếp loại khá. Khối phường, thị trấn có 6 đơn vị xếp loại tốt, 23 đơn vị xếp loại khá. Khối xã có 17 đơn vị xếp loại khá, 4 đơn vị xếp loại trung bình.
 
Tại buổi lễ, 19 đơn vị tiêu biểu, xếp thứ hạng cao đã được nhận bằng khen của UBND TP. Trong đó, khối sở, ngành có 2 đơn vị đồng hạng Nhất (Văn phòng UBND Thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư); 2 đơn vị đồng hạng Ba (Sở TT&TT, Sở Tài chính), không có hạng Nhì. Dẫn đầu khối hiệp quản là Cục Hải quan; 2 đơn vị xếp hạng Nhì là Công an Thành phố, Cục Thuế. Long Biên tiếp tục là đơn vị dẫn đầu khối quận, tiếp đến là Thanh Xuân và Tây Hồ). Dẫn đầu khối huyện là Đông Anh, tiếp đến là Gia Lâm và Sóc Sơn. Đối với khối phường, đơn vị dẫn đầu là phường Việt Hưng, quận Long Biên, tiếp đó là phường Gia Thụy, quận Long Biên và phường Quang Trung, quận Hà Đông. Đối với khối xã, đơn vị xếp hạng Nhất là xã Trung Tú, Huyện Ứng Hòa; hạng Nhì là xã Đông La, huyện Hoài Đức; hạng Ba là xã Tân Ước, huyện Thanh Oai.
 
Điểm mới trong công tác tuyên dương, khen thưởng các đơn vị ứng dụng CNTT năm 2014 là bên cạnh các đơn vị có vị trí xếp hạng cao, BCĐ CNTT Thành phố ghi nhận 4 đơn vị cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả: Cục Hải quan, Cục Thuế, Công an Thành phố, Sở TT&TT. Ngoài ra, có 6 đơn vị (Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, UBND quận Thanh Xuân, UBND quận Ba Đình, UBND huyện Thạch Thất, UBND huyện Chương Mỹ) có vị trí xếp hạng không cao, nhưng đã có nhiều nỗ lực triển khai, có đơn vị đã tăng 5 bậc so với vị trí xếp hạng năm 2013 cũng được BCĐ CNTT Thành phố tuyên dương, khen thưởng.
 
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao việc tổ chức đánh giá, xếp hạng mức độ ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội. Đồng chí nhấn mạnh: Hà Nội là Thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giao dịch quốc tế của cả nước, chính vì thế, việc ứng dụng CNTT để nâng cao năng lực quản lý, phục vụ người dân, doanh nghiệp có tác động rất lớn đến hoạt động kinh tế - xã hội nói chung, có sự ảnh hưởng nhất định đến việc xếp hạng của Việt Nam trên trường quốc tế. Là đơn vị quản lý Nhà nước, Bộ TT&TT luôn theo sát hoạt động ứng dụng CNTT của thành phố Hà Nội. Qua theo dõi trong những năm gần đây, Hà Nội đều ở vị trí dẫn đầu trong các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương về mức độ ứng dụng CNTT ở hầu hết các tiêu chí, nhất là về hạ tầng, ứng dụng CNTT nội bộ và ứng dụng CNTT phục vụ người dân, doanh nghiệp; về cơ chế, chính sách phát triển ứng dụng CNTT, về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin... Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc ứng dụng CNTT hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, trong đó các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm giảm thời gian, số lần đi lại, chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho công dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, chú trọng xây dựng hạ tầng CNTT, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia dùng chung để chia sẻ, kết nối thông tin phục vụ quản lý, điều hành và cải cách hành chính. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng BCĐ CNTT TP biểu dương và chúc mừng các đơn vị được UBND TP khen thưởng về những thành tích cao trong ứng dụng CNTT. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian qua, ứng dụng CNTT đã được Thành phố quan tâm chỉ đạo, triển khai đồng bộ trên địa bàn, kết quả ứng dụng CNTT trong nội bộ các cơ quan, trong cơ chế “một cửa” đã được triển khai khá tốt, có tác động tích cực trong thực tiễn, tuy nhiên, trong thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” giữa các đơn vị hiệu quả còn chưa cao. Chính vì thế, bên cạnh việc biểu dương, khen thưởng, các đơn vị trên địa bàn Thành phố cần xác định tiếp tục phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT hơn nữa, những đơn vị làm tốt cần duy trì và phát huy hiệu quả đầu tư; những đơn vị còn chưa tốt cần nỗ lực cải thiện các chỉ số còn thấp để nâng cao chỉ số đánh giá, xếp hạng tổng thể. 
 
Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: Ứng dụng CNTT có vị trí, vai trò quan trọng, quyết định sự thành công của cải cách hành chính. Chính vì thế, trong thời gian tới, các cơ quan Nhà nước của Thành phố cần tiếp tục ứng dụng CNTT mạnh mẽ và hiệu quả, nhất là ứng dụng CNTT trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, vì dân, lấy thước đo là sự hài lòng của công dân, doanh nghiệp đối với cơ quan Nhà nước, qua đó sẽ góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của Thành phố.
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top