Hà Nam: Tăng sức cạnh tranh trên thị trường giao hàng nhanh

Thứ hai, 21/09/2020 15:25

Thực hiện Quyết định số 369/QĐ-UBND ngày 26/02/2018 của UBND tỉnh về việc phê duyệt chương trình thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2016-2020, hoạt động kinh doanh TMĐT trong tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ, nhất là khoảng 3 năm trở lại đây với chỉ số TMĐT hiện xếp thứ 26/54 tỉnh, thành phố đang ứng dụng TMĐT trên cả nước. TMĐT Việt Nam nói chung, tại Hà Nam nói riêng được nhìn nhận là “mảnh đất màu mỡ” cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao, nhận hàng phát triển khi số người dùng internet ngày càng tăng cao.

20200921-l8.jpg

Dịch vụ giao hàng của Vietnam Post được nhiều khách hàng sử dụng vì độ tin cậy cao

Thông tin từ Sở Công thương cho thấy, đến nay, Hà Nam đã có 100% số doanh nghiệp đầu tư máy tính kết nối internet tốc độ cao ADSL hoặc cáp quang; 100% doanh nghiệp sử dụng thư điện tử để giao dịch với khách hàng và nhà cung cấp; 25% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp; 5% doanh nghiệp tham gia website TMĐT đã thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công thương… Năm 2019, 70% số người dân của Hà Nam đã tiếp cận với internet. Trong tổng số gần 40 triệu người dân ở Việt Nam đã tham gia mua sắm trực tuyến, Hà Nam có khoảng 367.000 người (đạt trên 41,5% số người sử dụng internet). Nhờ đó, doanh thu bán lẻ trực tuyến hiện đã chiếm khoảng 4,2% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tỉnh. 

Cùng với tốc độ tăng trưởng cao của TMĐT, những năm gần đây cũng chứng kiến sự ra đời, phát triển mạnh mẽ của các đơn vị giao hàng với mạng lưới dịch vụ tiện lợi. Số liệu từ Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, toàn tỉnh hiện có 8 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao, nhận hàng hóa. Trong đó, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Bưu chính Viettel (Viettel Post) là những đơn vị được khách hàng thuê nhiều nhất. Riêng trong quý II/2020, doanh thu từ dịch vụ giao hàng đạt trên 30,6 tỷ đồng với tổng số trên 1.000 thư, bưu phẩm được vận chuyển trong và ngoài nước. Ngoài những doanh nghiệp truyền thống như Vietnam Post, Viettel Post, những năm gần đây còn xuất hiện hàng loạt các đơn vị mới như: giao hàng nhanh, giao hàng tiết kiệm, J&T, Supership… Những doanh nghiệp này đang đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bán lẻ trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
 
Sự xuất hiện ngày càng nhiều các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực giao hàng đã khiến “cuộc chiến” giành thị phần giao hàng ngày càng “khốc liệt” hơn. Để tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp đã mở cửa hàng giao dịch tại tất cả các huyện, thành phố, thị xã; ứng dụng công nghệ trong vận hành, quản lý kho, đơn hàng; cải thiện dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng với đa dạng các dịch vụ như: chuyển phát nhanh, chuyển phát hỏa tốc, chuyển phát tiết kiệm... Với các đơn hàng nội tỉnh, hầu hết các doanh nghiệp thực hiện vận chuyển trong ngày, còn những đơn hàng liên tỉnh được vận chuyển trong vòng 24-36 giờ. Không chỉ dừng lại ở dịch vụ giao, nhận hàng đơn thuần, nhiều doanh nghiệp còn mở rộng thêm nhiều dịch vụ mới, mang tính đặc thù để thu hút khách hàng như kiểm tra, đóng gói bao bì hàng hóa; cho thuê kho chứa hàng, mở sàn TMĐT… 
 
Với Vietnam Post, nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ tại đây bởi mức độ tin cậy cao và bưu phẩm gửi bảo đảm an toàn. Ngoài ra, so với các đơn vị vận chuyển khác, Vietnam Post còn có ưu điểm là mạng lưới nhân viên phục vụ, chăm sóc khách hàng xuống tới tận tại 100% các xã, phường, thị trấn, tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc gửi, nhận hàng hóa. Để bảo đảm an toàn cho bưu phẩm, Vietnam Post đã trang bị rổ nhựa và hệ thống xe lồng lưới để thực hiện phân loại, sắp xếp hàng hóa theo rổ hoặc theo xe trước khi chuyển lên ô tô chở đi giao.
 
Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Trọng Tài, Trưởng phòng Kế hoạch – Kinh doanh, Bưu điện tỉnh cho biết: Nếu như trước đây, khách hàng phải trực tiếp ra bưu điện để gửi đồ thì hiện nay với việc cài đặt ứng dụng Vietnam Post, khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin về đơn hàng, nhân viên của Vietnam Post sẽ đến tận nơi để thu gom hàng hóa. Với ứng dụng này, khách hàng còn có thể theo dõi được tỷ lệ đơn hàng được giao thành công, số tiền hàng mà Vietnam Post đã thu hộ… Trong khi nhiều đơn vị giao hàng chỉ hỗ trợ cho lưu kho sản phẩm (đối với sản phẩm chưa giao thành công) trong 2-3 ngày thì Vietnam Post đồng ý cho khách hàng được lưu kho theo thời gian yêu cầu. Với lượng đơn hàng mua trực tuyến ngày càng tăng, Vietnam Post có kế hoạch xây dựng thêm một kho chứa hàng rộng 5.000 m2 tại thị trấn Đồng Văn (thị xã Duy Tiên) để đáp ứng nhu cầu khách hàng.
 
Như vậy, với tiềm năng của ngành TMĐT, thị trường giao hàng có rất nhiều cơ hội để đổi mới, phát triển. Mỗi doanh nghiệp cần có chiến lược riêng để nâng cao năng lực cạnh tranh như đầu tư vào công nghệ để rút ngắn thời gian giao hàng, bảo đảm chất lượng bưu phẩm hay sáng tạo ra các dịch vụ đặc thù... 
NGUYỄN OANH/BÁO HÀ NAM
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top