Cookie của bên thứ ba là dữ liệu được lưu trữ trong trình duyệt web của người dùng bởi một trang web khác với trang web mà người dùng đang truy cập. Các cookie này sau đó có thể được sử dụng để theo dõi người dùng trên các trang web khác bằng cách sử dụng mã từ cùng một tên miền của bên thứ ba , cho phép các nhà quảng cáo theo dõi thói quen và sở thích duyệt web.
Vì những cookie này thường được coi là rủi ro về quyền riêng tư nên Đạo luật Bảo vệ Dữ liệu Chung (GDPR) của Liên minh châu Âu có hiệu lực vào năm 2018 yêu cầu các nhà quảng cáo phải có được sự đồng ý của người dùng trước khi sử dụng cookie của bên thứ ba.
Vào năm 2019, Mozilla Firefox bắt đầu chặn cookie của bên thứ ba theo mặc định, tiếp theo là Apple Safari vào năm 2020, điều này là một đòn giáng mạnh vào ngành quảng cáo và Google cũng cam kết sẽ làm điều tương tự trong tương lai.
Google đã bắt đầu loại bỏ cookie của bên thứ ba vào Quý I/2024, với kế hoạch loại bỏ dần và dự kiến kết thúc vào Quý I/2025. Để thay thế cookie của bên thứ ba, Google đã giới thiệu nền tảng Privacy Sandbox, được cho là một cách ẩn danh hơn để theo dõi sở thích của người dùng cho mục đích quảng cáo. Tuy nhiên, các công ty quảng cáo vẫn "khá chậm" trong việc chuyển sang nền tảng Privacy Sandbox mới và nhiều nền tảng vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Google hiện cho biết vì quá trình chuyển đổi đòi hỏi nhiều công sức, nó sẽ tác động lớn đến các nhà quảng cáo và bất kỳ công ty nào khác tham gia vào quảng cáo trực tuyến nên họ sẽ không loại bỏ cookie của bên thứ ba nữa. Thay vào đó, họ có kế hoạch triển khai trải nghiệm Google Chrome mới cho phép người dùng hạn chế việc sử dụng cookie của bên thứ ba.
Google đã đăng tải thông báo: "Công ty đang đề xuất một phương pháp tiếp cận mới nhằm nâng cao sự lựa chọn của người dùng. Thay vì ngừng sử dụng cookie của bên thứ ba, chúng tôi sẽ giới thiệu một trải nghiệm mới trong Chrome cho phép người dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt áp dụng trên toàn bộ quá trình duyệt web và người dùng cũng có thể điều chỉnh lựa chọn đó bất kỳ lúc nào".
Hiện vẫn chưa rõ "trải nghiệm" này sẽ mang lại kết quả như thế nào, nhưng có vẻ như đây là hệ thống chấp thuận cookie toàn cầu được tích hợp sẵn trong Chrome, cho phép người dùng lựa chọn tham gia hoặc không tham gia cookie của bên thứ ba.
Tổ chức phi lợi nhuận về quyền kỹ thuật số quốc tế (Electronic Frontier Foundation - EFF) và những người ủng hộ quyền riêng tư cho thấy họ không mấy hài lòng với quyết định này và cho rằng điều đó đang chứng minh Google đặt lợi nhuận lên trên quyền riêng tư.
EFF khuyến nghị người dùng cài đặt tiện ích mở rộng trình duyệt Privacy Badger, giúp chặn cookie của bên thứ ba và các hoạt động theo dõi trực tuyến khác. Người dùng cũng có thể sử dụng trình chặn quảng cáo như uBlock Origin để chặn trình theo dõi và quảng cáo./.