Flappy Bird mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu của giới sáng tạo game độc lập Việt Nam

Thứ năm, 13/03/2014 16:31

Flapp Bird, game nổi đình đám trong thời gian qua đã mang về cho Nguyễn Hà Đông, người phát triển game 50.000 USD/ngày từ doanh thu quảng cáo. Phát triển game như Flappy Bird chỉ mất khoảng vài ngày. Điều đó chứng tỏ ngành công nghiệp video game toàn cầu trị giá 60 tỷ USD vẫn dành cơ hội cho những nhà sản xuất game độc lập đang sống tại bất cứ đâu trên thế giới với rào cản gia nhập thị trường gần như bằng không.

img

Các game ăn theo hiện tượng Flappy Bird. Nguồn: BBC

 
Nguyễn Hà Đông đã rút Flappy Bird khỏi kho ứng dụng của Apple vì không chịu được sức nóng của giới truyền thông. Tuy nhiên, giới công nghệ thông tin Việt Nam nói chung và những người phát triển game Việt nói riêng có thể tiếp tục nắm lấy cơ hội “thế giới phẳng” đang đem lại để tạo nguồn doanh thu và tham gia sân chơi toàn cầu rộng lớn này.
 
Tiêu bản game bán sẵn + kỹ năng đồ họa + may mắn = game hot
 
Một người có thể tự viết game và game này có thể trở thành hiện tượng thành công trên toàn cầu nhờ vào những tiêu bản game bán sẵn trên thị trường. Bạn không cần biết code (mã nguồn) vẫn có thể bán game di động kiếm lời trên các kho ứng dụng như Appstore của Apple và Play Android của Google.
 
“Chợ” bán code như Binpress, Apptopia, Chupamobile và CodeCanyon đang rao bán tiêu bản game với giá chỉ vài trăm bảng Anh. Những mẫu này đã có sẵn code chương trình cần thiết cho một game cơ bản, người mua chỉ cần bổ sung hình ảnh động, âm nhạc  và chủ đề là đã có sẵn một game để bán.
 
Game chém hoa quả hay bắn súng – chuyện nhỏ?
 
Những loại game này thường là ứng dụng miễn phí, người viết game kiếm tiền nhờ vào tiền quảng cáo trong game. Ngay cả code chạy quảng cáo trong game cũng do các mạng quảng cáo trực tuyến cung cấp, được nhúng sẵn trong tiêu bản game, người mua chỉ cần điền số tài khoản để thu tiền.
 
Theo Jonathan Kay, một trong những sáng lập viên chợ code Apptopia (trụ sở tại Mỹ), “tiêu bản game là một game đơn giản, chỉ đơn thuần là chạm vào màn hình để bắn hoặc gạt trên màn hình để chém (hoa quả). Đó là phần cơ bản của một app game. Người mua những tiêu bản game này có thể sáng tạo ra game chém hoa quả tương tự như Fruit Ninja nổi tiếng. Nếu bạn có kỹ năng về thiết kế thì kinh nghiệm lập trình duy nhất mà bạn cần biết là thả hình ảnh mà bạn sáng tạo vào code mà thôi. Đây thực sự là cơ hội cho các nhà thiết kế game độc lập trong thị trường di động vì rào cản gia nhập thị trường gần như bằng không”.
 
Phát triển game cho máy chơi game PlayStation của Sony hay Xbox của Microsoft có thể tốn tới hang triệu bảng Anh và cần một đội ngũ khoảng 300 lập trình viên.
 
Tiêu bản game hiện bán trên thị trường giúp cho những người có đầu óc kinh doanh và kỹ năng đồ họa có thể sáng tạo ra các app game tương tự như các game đang hot nhất trên kho ứng dụng. Với hiện tượng Flappy Bird, đã có nhiều tiêu bản game tương tự với những tên như Flappy Penguin, Flappy Crocodile, Flappy Fish.
 
Tiêu bản game sẵn có, các app game cạnh tranh với nhau bằng thiết kế đồ họa đẹp, hấp dẫn. Đó là yếu tố quyết định tạo nên thành công hay thất bại, theo Jonathan Kay. “Có mối quan hệ giữa thiết kế đẹp và thời gian người dùng sử dụng ứng dụng. 40-50% app bị xóa sau khi tải về khoảng 45 giây. Yếu tố thứ hai là sự dễ dàng tìm kiếm app trong kho ứng dụng.
 
Tính kinh tế của game
 
Có nhiều app tương tự nhau trên các kho ứng dụng là vì thời gian trên kệ của hầu hết game di động rất ngắn ngủi nên rất khó kiếm tiền chỉ với một game, theo Jaime Enriquez, sáng lập viên công ty game Inode Entertainment. “Tôi phát triển một loạt game và tốn khoảng 10.000 USD/game. Hiệu quả kinh tế thấp. Nhưng tôi mua tiêu bản game mất 500 USD, đổi chủ đề, thêm một vài tính năng, game này có thể mang về cho tôi 10.000 USD”.
 
Tiêu bản game không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn giúp thời gian tiếp cận thị trường giảm xuống tối thiểu, thường chỉ vài ngày, phù hợp với xu hướng thị trường vì chủ đề game hot thay đổi theo tuần. Kho ứng dụng Google và Apple chiết khấu 30% doanh thu của nhà phát triển game nên số lượng tải game càng cao thì chủ game càng kiếm được nhiều tiền.
 
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top