
Ông Phạm Minh Thuận - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc FAHASA cho biết, ngay sau giải phóng Sài Gòn 30/4/1975 cùng với việc truy quét văn hóa phẩm đồi trụy, bạo lực và ngoại lai, việc xây dựng văn hóa mới, con người mới và phổ biến sách báo cách mạng đến mọi người dân TP là hết sức cần cần thiết, ngày 6/8/1976 lãnh đạo TP đã quyết định thành lập Quốc doanh phát hành sách TP.HCM, với nhiệm vụ ban đầu là xây dựng các Nhà sách Giải phóng, đại lý sách Giải phóng, Hiệu sách nhân dân, lấy 40 Nguyễn Huệ-Q.1-TP.HCM làm trụ sở để tiếp nhận sách từ Hà Nội để phân phối đi khắp các nơi trong TP và khu vực.
Qua 35 năm thăng trầm, đến nay FAHASA đã khẳng định sự trụ vững và phát triển về mọi mặt, thương hiệu FAHASA dần dần lan tỏa khắp cả nước. Ngay từ những năm 1984-1994, FAHASA đã sớm thể hiện là đơn vị tiên phong trong đổi mới hoạt động, với phương thức bán hàng tự chọn và kinh doanh sách ngoại văn. Từ 1995-2004, công ty đã xây dựng mô hình khép kín “Xuất bản-In ấn- Phát hành” nhằm chủ động khai thác và cung ứng sách cùng các sản phẩm văn hóa cho cả hệ thống Nhà sách. Giai đoạn 2006-2010 là một bước ngoặt của công ty với sự đột phá để trở thành Công ty Cổ phần, với chiến lược xây dựng hệ thống Nhà sách chuyên nghiệp trên toàn quốc. Năm 2005 mới chỉ có 18 Nhà sách ở tại TP.HCM; năm 2006 phát triển ra Quy Nhơn (Bình Định); Mỹ Tho (Tiền Giang); 2007 mở thêm ở các tỉnh: An Giang, Vĩnh Long, Phan Thiết, Biên Hoà, Hậu Giang, Quảng Nam và Đà Nẵng… tất cả đều mang tên FAHASA trước tên địa danh mới mở. Từ 2008 đến nay, FAHASA thuê mặt bằng ở các siêu thị lớn trên toàn quốc. Tại Hà Nội, FAHASA đã đầu tư Chi nhánh và Nhà sách khá quy mô hiện đại, từ đó lan toả khắp khu vực phía Bắc, các tỉnh khu vực Tây Nguyên, miền Trung, miền Đông và miền Tây Nam Bộ…
Gần 2000 nhà cung cấp trong và ngoài nước thường xuyên cung cấp sản phẩm cho FAHASA, ngoài sách còn có nhiều văn hóa phẩm đa dạng, phong phú khác. Đến nay hệ thống của FAHASA đã có 06 đơn vị trực thuộc, bao gồm: 5 trung tâm sách quản lý hệ thống bán lẻ với 56 Nhà sách chuyên nghiệp và 01 xí nghiệp in, đội ngũ CBCNV với 2.200 người.
Từ sự phát triển mạng lưới, doanh thu của FAHASA đã tăng hàng năm: 2006 chỉ đạt 512 tỷ đồng đến 2010 đạt 1.253 tỷ và 2011 ước đạt khoảng 1.500 tỷ đồng.
Với những thành tích của FAHASA, đơn vị đã được vinh danh là một trong 500 nhà bán lẻ hàng đầu Châu Á-Thái Bình Dương (2009); Sao vàng Đất Việt (2008-2009- 2010); Top 50 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam... và nhiều năm liền đơn vị được tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc của: Chính phủ; UBNDTP; Bộ VHTT-DL; Bộ TT&TT; HCLĐ hạng Nhất-Nhì-Ba và hôm nay vinh đự đón nhận Huận chương Độc lập hạng Nhất.