Ngày 25/11/2021, Tập đoàn VNPT công bố cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money trên cả nước. Trước đó, ngày 18/11, Ngân hàng Nhà nước đã ký quyết định chấp thuận cho Tập đoàn VNPT triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money trên phạm vi cả nước. Việc cấp phép triển khai Mobile Money được xem là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, nhất là trong giai đoạn triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ và Nghị định thay thế Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt.
Mobile Money do Tập đoàn VNPT cung cấp là dịch vụ giúp mọi khách hàng có thể sử dụng thuê bao VinaPhone của mình như một tài khoản ngân hàng, với đầy đủ các chức năng: Nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán các dịch vụ. Nhờ đặc điểm này, Mobile Money phù hợp với mọi tầng lớp người dân, tại mọi vùng miền trên đất nước.
Như vậy, mạng di đông VinaPhone của Tập đoàn VNPT hiện là một trong 3 nhà mạng lớn nhất Việt Nam đã công bố thí điểm dịch vụ Mobile Money.
Với dịch vụ mới này, mỗi tài khoản Mobile Money gắn liền với một thuê bao di động, sử dụng số điện thoại như một cách định danh tài khoản, giúp người dùng có thể thanh toán online không liên kết với tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, số tiền trong Mobile Money tách biệt với số tiền trong thuê bao của người dùng di động. Nghĩa là, người dùng di động không thể sử dụng số dư trong tài khoản điện thoại để chi trả cho các dịch vụ thanh toán, mua bán trên Mobile Money. Bản chất của Mobile Money là hình thức chuyển đổi tiền mặt sang tiền điện tử theo tỷ lệ 1:1.
Người dùng Mobile Money có thể nạp, rút tiền từ Mobile Money qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc đến các điểm giao dịch của nhà mạng để thực hiện nạp, rút tiền. Với thí điểm Mobile Money, dự kiến hạn mức thanh toán 10 triệu đồng/tháng/tài khoản cho tổng giao dịch, qua hai hình thức thanh toán: Thanh toán qua các ứng dụng do nhà mạng cung cấp (là các ví điện tử của nhà mạng cung cấp như MobiFone Pay, VNPT Pay, Viettel Pay) và thanh toán qua tin nhắn SMS trên điện thoại.
Dịch vụ Mobile Money chỉ áp dụng thanh toán các sản phẩm dịch vụ hợp pháp tại Việt Nam, nghĩa là chỉ áp dụng giao dịch nội địa, còn các hình thức giao dịch quốc tế thì chưa được phép.
Theo thông tin công bố từ các nhà cung cấp dịch vụ, để đăng ký dịch vụ Mobile Money, người dùng cần cung cấp Chứng minh nhân dân hay Căn cước công dân trùng với thông tin đăng ký trên số điện thoại.
Các nhà mạng cũng lưu ý, thuê bao di động dùng để đăng ký tài khoản phải là thuê bao chính chủ, đã được nhà mạng xác định danh tính. Với mỗi nhà mạng, người dùng chỉ được đăng ký một tài khoản Mobile Money và thuê bao đăng ký đó phải hoạt động ít nhất 3 tháng tính từ thời điểm đăng ký.