Đưa sản phẩm OCOP của tỉnh Bình Thuận lên sàn thương mại điện tử

Thứ năm, 03/11/2022 05:35

Hiện nay, ứng dụng công nghệ thông tin đang góp phần làm thay đổi căn bản hoạt động sản xuất kinh doanh của các Hợp tác xã, doanh nghiệp. Đặc biệt, chuyển đổi số trong chương trình OCOP đã hỗ trợ nông dân, Hợp tác xã, Tổ hợp tác tiêu thụ nông sản, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, nâng cao uy tín sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

h22_2.jpg

Việc đưa sản phẩm lên môi trường số giúp cắt bớt các khâu trung gian, nên doanh thu của Hợp tác xã, Tổ hợp tác sẽ tăng lên, giá trị các mặt hàng OCOP được nâng cao. Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề đưa sản phẩm OCOP của tỉnh Bình Thuận lên sàn thương mại điện tử, phóng viên Cổng thông tin điện tử tỉnh đã phỏng vấn Thạc sỹ Nguyễn Thanh Phong - Giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Xin ông cho biết tình hình thực hiện chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Bình Thuận hiện nay như thế nào?

Mặc dù triển khai muộn hơn so với các địa phương khác trong cả nước, song sau 2 năm thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, tỉnh Bình Thuận đã đạt được những dấu ấn tích cực; trở thành động lực để phát triển kinh tế vùng nông thôn, tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, phục vụ hiệu quả cho Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. 

Tính đến nay, toàn tỉnh có 70 sản phẩm của các chủ thể là các hộ gia đình, các hợp tác xã, các doanh nghiệp được đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp tỉnh và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP; trong đó, có 2 sản phẩm 5 sao, 34 sản phẩm 4 sao và 34 sản phẩm 3 sao.

Tỉnh Bình Thuận được đánh giá là vùng có nhiều sản phẩm đặc sắc gắn với nền nông nghiệp phong phú đa dạng từ miền núi đến vùng biển, hải đảo. UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các địa phương tập trung phát triển các sản phẩm mang tính cộng đồng, sản phẩm chế biến sâu, chủ lực có lợi thế ở các địa phương, triển khai các mô hình xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm OCOP, hướng đến kinh tế tuần hoàn và nông nghiệp hữu cơ. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị tư vấn hỗ trợ cho chủ thể thực hiện các sản phẩm tham gia chương trình OCOP, bao gồm quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap HACCP, ISO, thiết kế bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, đăng ký sở hữu trí tuệ, mã số, mã vạch, câu chuyện sản phẩm.

Tuy nhiên, nhìn chung các hoạt động liên quan đến sản phẩm OCOP tại Bình Thuận đa phần là nhóm sản phẩm có quy mô nhỏ, khó đáp ứng được các đơn hàng lớn và liên tục. Việc ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế do các sản phẩm OCOP chủ yếu là các sản phẩm sơ chế hoặc chế biến đơn giản, giá trị gia tăng thấp. Quy trình và công nghệ chế biến còn lạc hậu và chưa đảm bảo đầy đủ các qui định, yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường. Vấn đề sở hữu trí tuệ chưa được các chủ thể quan tâm đúng mức, nhiều chủ thể chưa hiểu rõ và chưa chủ động đăng ký bảo hộ các nhãn hiệu, bảo hộ mẫu mã, bao bì, kiểu dáng công nghiệp. Bên cạnh đó, các chính sách, giải pháp về đào tạo nghề, nghiên cứu khoa học công nghệ đối với các sản phẩm đặc thù, quy mô nhỏ chưa gắn với yêu cầu và điều kiện thực tế; năng lực tư vấn hỗ trợ về đổi mới sáng tạo ở địa phương còn hạn chế. Việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng còn nhiều khó khăn.

Tỉnh Bình Thuận cần làm gì để đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử?

Để tiếp tục triển khai chương trình OCOP hiệu quả, thực chất, không chạy theo số lượng, khuyến khích các cơ sở sản xuất đẩy mạnh chế biến và chế biến sâu, trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phải phối hợp với các Sở, ngành có liên quan và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các điểm bán sản phẩm OCOP, vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các điểm bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch, qua đó có hợp đồng thu mua các sản phẩm từ các chủ thể tạo chuỗi liên kết bền vững, giải quyết đầu ra cho các sản phẩm OCOP. Đưa các sản phẩm OCOP tham gia các Hội chợ, hội nghị, triển lãm trong và ngoài tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục là cầu nối giữa các chủ thể và các doanh nghiệp thu mua; hỗ trợ các chủ thể đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giới thiệu, quảng bá rộng rãi các điểm bán sản phẩm OCOP đến với khách du lịch thông qua các trang web, công ty du lịch lữ hành, các khách sạn, nhà nghỉ.

Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Công thương vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bày bán tại các điểm bán sản phẩm OCOP trong, ngoài tỉnh và giới thiệu hình ảnh điểm bán sản phẩm OCOP khi tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trong, ngoài tỉnh. Xúc tiến việc đưa các sản phẩm OCOP giới thiệu và tiêu thụ tại các siêu thị, các cửa hàng tiện ích, các nhà bán lẻ và nhà phân phối trong và ngoài tỉnh.

Hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên xây dựng các video clip, tin bài quảng bá, phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, quảng bá trên các tuyến du lịch. Đặc biệt, tỉnh phải xây dựng cơ sở dữ liệu, tham gia phân phối sản phẩm OCOP trên các trang thương mại điện tử để các nhà sản xuất, đối tác kết nối, đặt hàng. Đồng thời, tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất tham gia chương trình OCOP về chu trình, biểu mẫu OCOP, bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm, xây dựng, triển khai thực hiện phương án kinh doanh, kế hoạch kinh doanh, kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Để ngày càng có nhiều sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử, các chủ thể OCOP cần chú trọng hơn nữa trong khâu nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm và có thể truy xuất nguồn gốc để tạo được niềm tin cho người tiêu dùng và các khách hàng khi giao dịch, mua bán sản phẩm qua sàn thương mại điện tử.

 

Nguồn: www.binhthuan.gov.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top