Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy cập Internet công cộng” góp phần xây dựng nông thôn mới

Thứ tư, 03/10/2012 10:10

“Việc triển khai Dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF) do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ được thực hiện nhanh chóng và hoàn thành đúng thời điểm gần đây đã mang lại những kỳ vọng rất lớn cho bà con nông dân vùng sâu, vùng xa trong toàn tỉnh”.

img

Phòng máy tính được BMGF lắp đặt xong tại thư viện xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa.

Thành phố Tuyên Quang trong những ngày cuối tháng 9 rộn ràng chào mừng ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VIII, đồng thời tổ chức vui tết Trung thu cho các em thiếu nhi. Hoạt động này càng khẳng định thêm phần nào những nỗ lực của Tuyên Quang trong hoạt động xây dựng nông thôn mới và phát huy bản sắc các dân tộc Việt Nam. Trao đổi với đoàn nhà báo Trung tâm Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bà Vũ Thị Bích Việt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch tỉnh Tuyên Quang cho biết: Tuyên Quang đang đẩy mạnh các hoạt động xây dựng nông thôn mới, lĩnh vực thông tin và truyền thông trong thời gian qua đã hỗ trợ rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương, nhờ có internet bà con trên địa bàn tỉnh có thể tìm hiểu thêm về các kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, lấy kinh nghiệm từ nhiều địa phương khác để áp dụng, người dân Tuyên Quang có điều kiện tìm hiểu lịch sử và tự hào hơn nữa về truyền thống quê hương Tuyên Quang...  Đặc biệt, việc triển khai Dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” (BMGF) do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ được thực hiện nhanh chóng và hoàn thành đúng thời điểm gần đây đã mang lại những kỳ vọng rất lớn cho bà con nông dân vùng sâu, vùng xa trong toàn tỉnh…

Máy tính mang niềm vui đến thôn bản
Sau hơn 3 tiếng đồng hồ trên những con đường dốc quanh co, phóng viên Trung tâm Thông tin đã có mặt tại xã Năng Khả, huyện Na Hang. Xã đang trong giai đoạn sắp bàn giao trụ sở chính, bà con khấp khởi, đồng chí Nông Văn Khánh, cán bộ phòng thông tin của xã khoe với chúng tôi căn phòng được trang bị 5 chiếc máy tính mới, sẵn sàng hoạt động. Anh chia sẻ: Từ khi được lắp đặt máy tính, thư viện giờ trở thành khối tài sản lớn nhất của toàn xã, bà con đã được cán bộ hướng dẫn và thông báo tới xem và đọc nội quy sử dụng. Máy tính về với thôn như một món quà vô giá, anh cho rằng, những giá trị về tinh thần mà bà con có được qua sự đầu tư này còn vượt xa hơn những giá trị vật chất của nó. Bởi từ nay, không chỉ có máy tính phục vụ cho các công việc chuyên môn, hành chính, mà xã còn có thể hướng dẫn và giúp bà con nông dân bổ sung thêm những kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt, phát triển sản xuất, giáo viên có thêm nhiều giờ dạy bổ ích, các em nhỏ biết tới mạng xã hội, kết bạn và học hỏi những điều hay từ  bạn bè khắp mọi nơi trên đất nước. Và hơn hết, bản thân các cán bộ của xã cũng có điều kiện để tham khảo các kinh nghiệm quản lý và nhân rộng mô hình kinh tế phổ biến để bà con áp dụng, giúp địa phương khắc phục những khó khăn để đi lên phát triển kinh tế.

img
Đoàn công tác Trung tâm Thông tin Bộ TT&TT làm việc tại xã Hòa Phú, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang.

Cách đó hơn 30 cây, thị trấn Na Hang yên bình nằm ngay trung tâm Huyện cũng đã sẵn sàng để bàn giao 10 chiếc máy tính được lắp đặt hoàn chỉnh từ khâu đường truyền và mạng lưới điện. Căn phòng rộng và khang trang có khóa độc lập cho thấy sự  trân trọng, gìn giữ và nâng niu hệ thống máy tính của những người làm thư viện nơi đây. Chị Hoàng Thị Dậu, người hằng ngày làm công tác gắn bó với thư viện trong suốt hơn 6 năm nay chia sẻ: Chúng tôi thực lòng cảm ơn sự tạo điều kiện của nhà nước, của Dự án mở rộng: “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” để bà con chúng tôi được biết tới internet, biết tới công nghệ thông tin như nhiều người may mắn khác. Bà con nơi đây hy vọng có máy tính con em họ sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích phục vụ trong học tập, sáng tạo lao động. Chị Dậu cho biết thêm: trong khi thư viện còn hạn chế về đầu sách, những kiến thức trong sách vở và báo chí chưa thể phục vụ nhanh và kịp thời thì phòng truy nhập internet miễn phí sẽ hỗ trợ và hoàn thiện nốt phần đó để mọi người dân trong thị trấn có thể hài lòng. Từ năm 2006 gắn bó với thư viện, từ khi được trang bị thêm phòng máy tính, công việc sẽ nhiều hơn nhưng những khó khăn đó không được chị nhắc tới ngoài việc nói với chúng tôi về niềm vui của bà con nơi đây khi được hưởng những ưu đãi mà nhà nước mang lại.

Tới xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa, phòng máy với biển nội quy sử dụng còn mới và rõ ràng của BMGF đang chật kín người. Hỏi ra, chủ tịch xã Phạm Văn Duy hồ hởi: Từ nhiều ngày nay, bà con biết máy tính đã được lắp đặt xong nên kéo tới xem và muốn chúng tôi hướng dẫn. Quan sát trong hệ thống cơ sở vật chất xã còn khó khăn, nhiều phòng làm việc còn chưa được xây dựng kiên cố nhưng phòng máy là dãy nhà mới xây. Những chiếc máy tính mới được nằm trang trọng trong căn  phòng mới, kiến cố và ngăn nắp. Đây là tài sản lớn nhất mà chúng tôi có, bởi vậy, chúng tôi cần hết sức giữ gìn, phòng máy mang theo những kỳ vọng lớn làm thay đổi quê hương và làm giàu đẹp thêm truyền thống văn hóa ở nơi đây, anh Duy tự hào cho biết thêm.

Lạc quan vào sự đầu tư của nhà nước, quan tâm tới công nghệ thông tin và internet, chúng tôi bắt gặp những cán bộ tâm huyết của xã Hòa Phú, chuyện Chiêm Hóa đối với các hoạt động phát triển kinh tế trên địa bàn xã. Anh Ma Trọng Văn, Chủ tịch xã khẳng định: Từ khi có internet mọi việc tiến triển rất nhanh, từ lấy báo cáo, chỉnh sửa, trao đổi cũng như học kinh nghiệm phát triển chăn nuôi trồng trọt cũng tốt lên. Người nông dân xã tôi ngày càng có nhu cầu học hỏi gương điển hình tiên tiến, học địa phương khác và áp dụng cho địa phương của mình. Anh mạnh dạn mong muốn có wifi cho cả xã và hy vọng nhà nước có thể tạo điều kiện cho người dân có thể biết tới những chiếc máy tính xách tay, để tiện ích hơn so với máy tính cố định. Đây là niềm lạc quan của người dân vào sự đầu tư của nhà nước, bởi với họ, dù ở vùng sâu vùng xa nhưng sự quan tâm của họ đối với công nghệ thông tin, đối với internet là không nhỏ…

Kỳ vọng từ những phòng máy truy nhập internet miễn phí
Tuyên Quang là một trong 40 tỉnh được chọn để triển khai tiếp nhận Dự án mở rộng “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ tại hệ thống thư viện công cộng và các điểm Bưu điện văn hóa xã theo Quyết định số 364/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông. Đến nay, tại huyện Na Hang và Chiêm Hóa, các thư viện văn hóa xã đã thực hiện xong quá trình lắp đặt máy, đầy đủ cơ sở hạ tầng: phòng máy được sửa sang khang trang, sạch sẽ, bảo đảm an toàn, an ninh; bàn ghế máy tính trang bị mới đồng bộ và đảm bảo tiêu chuẩn; điện lưới đi riêng, ổn định đảm bảo công suất sử dụng; nhân sự bố trí đầy đủ; đường truyền internet được chuẩn bị sẵn sàng.

img
Phòng máy tính và sử dụng internet miễn phí được BMGF lắp đặt xong tại Thư viện Thị trấn huyện Na Hang.

Tính đến ngày 21/8/2012, Ban quản lý Dự án đã giám sát, kiểm tra công tác lắp đặt thiết bị thông qua hệ thống phần mềm Observatory và nghiệm thu sơ bộ được 540/637 điểm (84,77%) số điểm của dự án đợt 1. Trong tháng 09/2012, Ban quản lý Dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị cho 640 điểm (634 điểm thuộc 12 tỉnh của bước 1 – Giai đoạn II; 03 điểm thuộc dự án thí điểm; 03 Trung tâm đào tạo), tiến tới nghiệm thu công tác lắp đặt tại các tỉnh để chuẩn bị cho Lễ bàn giao, đưa vào sử dụng trong tháng 10/2012.

Trao đổi với chủ tịch xã Xuân Quang, huyện Chiêm Hóa, chúng tôi nhận được sự nhiệt tình từ chính chàng trai 35 tuổi đang mong muốn BMGF tiếp tục hỗ trợ những nhân lực trẻ còn thiếu kinh nghiệm có thể vững vàng hơn trong việc giúp bà con thực hành và thao tác trên máy tính. Anh mong muốn internet có thể về sớm và tới từng nhà dân trong xã để bà con có thể học hỏi lẫn nhau và học hỏi nhiều hơn qua mạng. Nhiệm vụ trước mắt của xã Xuân Quang cũng như nhiều xã khác trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang là cố gắng để có được một lớp học cho những thanh niên ưu tú để sau khi tập huấn về công nghệ thông tin, họ có thể giúp người nhà, bạn bè và những người thân quanh làng xóm của mình. Anh Duy cùng với chị Dậu, những người trực tiếp phục vụ bà con luôn mong muốn Dự án BMGF có những hoạt động khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ ở các điểm truy cập internet công cộng cũng như qua các thiết bị cá nhân; Xây dựng cơ chế, những chính sách cụ thể, phù hợp với từng địa bàn để nhân viên các điểm Bưu điện Văn hóa xã và các thư viện công cộng trở thành hạt nhân có thể hướng dẫn, hỗ trợ và phổ biến cho người dân…

Hiện nay, với mục tiêu có thêm khoảng 760.000 người dân ở nông thôn được sử dụng máy tính và internet trong 5 năm từ 2011-2016, việc triển khai dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” sẽ giúp cho người dân nông thôn có điều kiện tốt hơn trong việc tiếp cận thông tin, đổi mới và nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp Chính phủ từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị, đồng thời cũng là những đóng góp thiết thực của các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp trong việc thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Và muốn có được điều này, BMGF cần đưa các đơn vị phát triển hạ tầng Internet công cộng vào danh sách các đơn vị triển khai và phối hợp để có kế hoạch và giải pháp tổng thể cho việc phát triển ; Xây dựng cổng thông tin tổng hợp sử dụng giải pháp tự động thu thập và phân phối thông tin theo chủ đề, trong đó các thông tin về chính phủ điện tử là một trong những ưu tiên hàng đầu. Khi thực hiện Dự án thành công, chúng ta sẽ có những kinh nghiệm và bài học tốt cho việc triển khai diện rộng trong việc đưa máy tính và internet về nông thôn phục vụ cộng đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới và Chính phủ điện tử thành công.

Bùi Giang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top